Gỡ khó trong dạy tích hợp: Chờ sự linh động của địa phương

08:40 12/12/2023

Năm học 2023-2024 là năm học thứ ba ngành Giáo dục triển khai thực hiện dạy học môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý ở cấp trung học cơ sở (THCS). Dạy các môn tích hợp là nội dung mới và khó trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới nên không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc và lúng túng ban đầu. Nhưng với nỗ lực của các địa phương, với sự hỗ trợ kịp thời của Bộ GD&ĐT, những khó khăn bước đầu đã được tháo gỡ.

Tại Hội nghị tập huấn toàn quốc về dạy môn tích hợp trong chương trình GDPT mới do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 10/12, bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT Yên Bái cho biết: Văn bản hướng dẫn mới đây của Bộ GD&ĐT về dạy học tích hợp ở bậc THCS đã giúp gỡ bỏ dần được các khó khăn, vướng mắc. Sở GD&ĐT yêu cầu các trường không bắt buộc giáo viên dạy tất cả các phân môn trong môn tích hợp như trước mà giao quyền chủ động cho nhà trường trong việc phân công giáo viên và xếp thời khóa biểu. Bên cạnh đó, tăng cường bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng môn Khoa học tự nhiên và Lịch sử, Địa lý cho hàng trăm giáo viên; tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo trường, theo cụm trường; tăng cường đưa giáo viên luân chuyển đến các vùng khó khăn trong tỉnh… Do đó, khó khăn trong dạy các môn tích hợp đã được tháo gỡ.

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng: Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT đã thực sự cởi trói cho các cơ sở giáo dục, tạo điều kiện để cơ sở giáo dục được chủ động tổ chức giảng dạy các môn tích hợp theo nhiều cách khác nhau phù hợp với điều kiện thực tế.

Gỡ khó trong dạy tích hợp: Chờ sự linh động của địa phương  -0
Sau 3 năm triển khai, việc dạy tích hợp ở bậc THCS mới thực sự được tháo gỡ.

Ông Vũ Đức Thọ, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định cho biết, khi thực hiện dạy chương trình GDPT 2018, trong đó có các môn tích hợp, địa phương gặp nhiều khó khăn như: Thừa thiếu giáo viên cục bộ; thiếu trang thiết bị dạy học; đội ngũ giáo viên lớn tuổi với sức ì lớn, ngại đổi mới. Trường học gặp khó cả sắp xếp thời khoá biểu lẫn việc kiểm tra đánh giá khi 3 giáo viên cùng dạy học 1 môn. Tuy nhiên, hiện địa phương dần thích ứng theo hướng dẫn mới. Trong đó, cách bố trí dạy học các môn tích hợp là căn cứ số lượng giáo viên hiện có, chuyên môn đã được đào tạo để phân lớp. Có nơi, giáo viên dạy song song 2 phân môn, có nơi đã dạy được cả 3 phân môn. Và để làm được điều này, Sở GD&ĐT Nam Định đã tổ chức tập huấn đội ngũ, sắp xếp biệt phái giáo viên từ trường này sang trường khác. Toàn tỉnh có 182 giáo viên biệt phái dạy học các môn tích hợp, đảm bảo thực hiện chương trình. Qua theo dõi cho thấy, học sinh được học tích hợp, có kiến thức ứng dụng thực tế.

Đại diện Sở GD&ĐT Bình Dương và Sở GD&ĐT Hải Phòng cũng đã chia sẻ về những cách làm riêng mà địa phương này đã tháo gỡ khó khăn trong việc dạy tích hợp. Đó là tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên, CLB hiệu trưởng các trường THCS thường xuyên tổ chức các hội thảo liên quan đến chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các môn học tích hợp từ phân công giảng dạy, tính thừa giờ, xếp thời khóa biểu; tăng cường hỗ trợ giáo viên, nhất là giáo viên tuổi cao, sức ì lớn để họ không bị bỏ lại phía sau trong công cuộc đổi mới giáo dục. Kết quả là việc dạy tích hợp đang được thực hiện rất tốt, tạo sự tin tưởng, yên tâm cho cả giáo viên lẫn phụ huynh học sinh.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT cho biết: Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã đề nghị các sở GD&ĐT trên cả nước rà soát, báo cáo về tình hình dạy học tích hợp và các hoạt động trải nghiệm. Trên cơ sở báo cáo tổng hợp từ các địa phương, ông Thành đã nêu ra một loạt khó khăn mà các địa phương đã gặp phải khi dạy học tích hợp, đặc biệt tập trung ở môn Khoa học Tự nhiên. Trong đó, khó khăn đầu tiên là thiếu giáo viên, cơ cấu không đồng đều giữa các phân môn để đảm bảo dạy đúng chuyên môn; một số giáo viên còn thiếu kinh nghiệm trong việc giảng dạy môn tích hợp hoặc không được đào tạo đầy đủ.

Đối với các cơ sở giáo dục thiếu giáo viên, rất khó khăn khi bố trí, sắp xếp thời khóa biểu; nếu bố trí dạy song song các mạch kiến thức để ổn định số tiết/tuần cho giáo viên thì các chủ đề có thể bị xáo trộn, không đúng với tinh thần môn học tích hợp bởi chương trình thiết kế theo mạch kiến thức. Việc tổ chức, đánh giá kết quả học tập của học sinh gặp khó khăn do chương trình dạy theo chủ đề nên có những phân môn được dạy nửa đầu học kỳ và tổ chức kiểm tra vào cuối kỳ, do đó kiến thức của học sinh không được liên tục…

Huyền Thanh

Sau thời gian dài tập luyện riêng lẻ tại nhiều địa phương, quân khu, ngày 18/4, buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành được diễn ra tại khu vực lễ đài đường Lê Duẩn, phía trước Hội trường Thống Nhất. Trước khi buổi sơ duyệt toàn bộ 38 khối quân đội, Công an diễu binh, diễu hành vào 21h đêm nay, sáng cùng ngày, 10 trực thăng và 13 tiêm kích, máy bay chiến đấu đã bay tập luyện trên bầu trời TP mang tên Bác. Các trực thăng hợp luyện kéo cờ Tổ quốc, cờ Đảng theo các đội hình khác nhau khiến người dân thành phố mãn nhãn, tự hào…

Lực lượng chức năng thu giữ gần 7,2 nghìn thành phẩm sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật; khoảng 20 nghìn tem nhãn các loại; gần 1 nghìn chai nhựa; 300 kg nguyên liệu gồm nắp nhựa, màng siu, thùng nhựa chứa dung dịch chất lỏng cùng nhiều máy móc, dụng cụ sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả.

Các đối tượng trong vụ án còn liều lĩnh phát hành hợp quy “khống” cho các thang máy, thiết bị sàn nâng người của các công trình xây dựng chung cư cao tầng phục vụ dân sinh. Việc làm trên của các đối tượng là hành vi cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ của người lao động, người sử dụng thiết bị máy móc và người dân.

Dù có trụ sở sản xuất tại Hà Nội, nhưng sữa bột giả đã tung ra khắp các tỉnh, thành khi "hệ sinh thái" của Công ty CP Dược dinh dưỡng Hacofood Group (Công ty Hacofood Group) và Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma (Công ty Rance Pharma) mở các chi nhánh ở nhiều địa phương. Tại Hòa Bình, các công ty này đã đăng ký công bố hàng trăm sản phẩm. Sữa giả không chỉ thuê người nổi tiếng quảng cáo, mà còn được đưa vào cơ sở y tế bán cho người bệnh.

PV Báo CAND băng theo lối mòn đã hằn dấu vết chân người, len giữa những thân cây còn vương nhựa mủ bị cứa bởi rìu, nghe mùi đất mới trộn lẫn với mùi xăng dầu hắt lên từ hốc đá. Rừng Vĩnh Ô, nằm ở Tây Vĩnh Linh (Quảng Trị), nơi từng là vành đai phòng hộ của cả một vùng đầu nguồn, giờ thở dốc dưới những mái lán phủ bạt xanh, những hầm hố khoan sâu vào lòng đất như vết thương không bao giờ lành miệng.

Theo đề xuất, giai đoạn 2016 - 2030 xét đến năm 2035, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh sẽ có 46 dự án năng lượng được đưa vào quy hoạch để xây dựng, bổ sung khoảng 14.500MW vào nguồn điện quốc gia. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm kể từ khi dự án điện mặt trời đầu tiên được chấp thuận đầu tư, đến nay trên địa bàn mới chỉ có 2 dự án hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại, số còn lại vẫn đang nằm trên giấy.

Vườn Cau Đỏ (nay thuộc Quận 12, TP Hồ Chí Minh) trước đây là vùng chiến khu. 50 năm sau ngày giải phóng, từ vùng ven thuộc Hóc Môn, giờ nơi này đã trở thành đô thị khang trang, hiện đại, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày hôm qua (17/4), ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ đã có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất ngày có nơi trên 35 độ như: Yên Châu (Sơn La) 38,4 độ, Tương Dương (Nghệ An) 37,4 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 37,5 độ, Sơn Hòa (Phú Yên) 37,4 độ… Độ ẩm tương đối thấp nhất, phổ biến 55-60%.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.