Hà Nội có nên bỏ môn thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10?
Tính đến thời điểm này, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã công bố phương án thi vào lớp 10 năm học 2022-2023. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến kế hoạch dạy và học của học sinh, nhất là các lớp cuối cấp như lớp 9 và lớp 12 nên hầu hết các địa phương đều chỉ thi 3 môn là Toán, Văn và Ngoại ngữ hoặc bài thi tổ hợp.
Trong khi đó, Hà Nội vẫn chưa “chốt” số môn thi vào lớp 10. Điều này khiến phụ huynh, học sinh sốt ruột như “ngồi trên lửa”. Nhiều phụ huynh bày tỏ mong muốn, thành phố bỏ môn thi thứ 4 để giảm áp lực cho học sinh hoặc nếu vẫn thi 4 môn thì cũng nên công bố sớm.
Có con gái đang học lớp 9 ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), chị Lê Thị Hồng Hải bày tỏ lo lắng khi chỉ còn ít thời gian nữa cháu sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nhưng đến nay vẫn chưa biết môn thi thứ 4 là môn nào. Theo chị Hải, dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh, lứa học sinh 2007 cũng đã phải trải qua 2 năm học online với nhiều khó khăn nên việc phải thi thêm môn thứ 4 với thời gian ôn thi quá ngắn thực sự là áp lực rất lớn đối với các con.
Anh Trần Quang Tú, phụ huynh có con đang học lớp 9 tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) cũng chia sẻ: “Trước đây, tôi hoàn toàn ủng hộ việc có thêm môn thi thứ 4 để các con được phát triển kiến thức toàn diện, tránh học tủ, học lệch. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, mong muốn hàng đầu của phụ huynh chúng tôi là các con có được tâm lý thoải mái, bớt lo lắng về vấn đề thi cử, nhất là khi các con cũng đang phải đối mặt với nhiều cản trở do dịch bệnh. Nếu thành phố xem xét bỏ bớt môn thi thứ 4 như đã từng áp dụng trong năm 2020 là phù hợp với bối cảnh dịch bệnh, phù hợp với xu hướng được nhiều địa phương lựa chọn hiện nay”.
Nhiều phụ huynh cũng cho rằng, mặc dù Hà Nội tổ chức môn thi thứ 4 vào lớp 10 với mong muốn tránh để học sinh học lệch, học tủ. Tuy nhiên, thực tế những năm trước, học sinh vẫn tập trung nhiều hơn cho 3 môn Toán, Văn, Anh. Chỉ đến khi biết môn thi cuối cùng, lúc đó, bản thân các em, giáo viên và phụ huynh mới bắt đầu lao vào học cấp tốc môn thứ 4 để đi thi. Do đó, mục tiêu tránh học lệch, học tủ cũng không được giải quyết.
Một số giáo viên có nhiều năm dạy lớp 9 cũng thừa nhận, thực tế là nhiều em học sinh chờ đợi đến khi có môn thi thứ 4 mới bắt đầu ôn luyện. Trong thời gian chờ đợi thì sự tập trung của các em vẫn dành cho 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Vì vậy, nếu vẫn chủ trương thi 4 môn thì Hà Nội cũng nên công bố sớm, không nên để đến tận gần cuối tháng 3 mới công bố như hiện nay.
Từ góc độ người làm quản lý, thầy Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lômônôxốp (Hà Nội) - cho biết, khi tổ chức thi 4 môn vào lớp 10 sẽ có nhiều thông số để đánh giá việc dạy và học 4 năm THCS của thành phố. Tuy nhiên, việc thi 3 môn hay 4 môn tốt hơn thì chưa có nghiên cứu khoa học nào để kết luận.
Cũng theo thầy Tùng, năm nay, có lẽ việc thi 3 môn sẽ phù hợp với học sinh hơn. Bởi lẽ, học sinh lớp 9 chịu 3 năm học liền ảnh hưởng của dịch bệnh, thời gian đến trường chỉ đạt khoảng 50%. Học sinh tập trung vào 3 môn thi sẽ tốt hơn, thời gian còn lại sẽ dành cho việc nghỉ ngơi và hoạt động ngoại khóa, hàn gắn những “tổn thương tâm lý” một cách vô hình của dịch bệnh lên học sinh với thời gian ở nhà quá dài.
Hiệu trưởng một số trường THCS cũng cho rằng, năm nay, nếu thành phố Hà Nội xem xét bỏ môn thi thứ 4 để giảm bớt áp lực cho học sinh như cách mà một số tỉnh, thành trên cả nước đang làm là phương án tốt nhất. Trong trường hợp vẫn quyết tâm giữ 4 môn thi thì Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nên công bố sớm môn thi thứ 4 để học sinh, giáo viên yên tâm và chủ động hơn trong quá trình ôn tập, vì từ nay đến thời điểm thi vào lớp 10 chỉ còn rất ít thời gian.