Kiểm điểm, xử lý cán bộ để xảy ra vụ "bóc nhầm đề thi"

09:02 17/05/2022

Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa vừa có kết luận vụ phát nhầm đề thi khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 và đề nghị UBND các huyện Như Xuân, Ngọc Lặc tiến hành kiểm điểm cá nhân, tập thể liên quan.

Theo đó, vụ việc hi hữu nói trên xảy ra trong kỳ thi khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 vào sáng  26/4/2022 tại Trường THCS Thanh Xuân (huyện Như Xuân) Trường THCS Nguyệt Ấn (huyện Ngọc Lặc). Cụ thể, theo lịch, sáng 26/4, học sinh sẽ làm bài môn Ngữ văn và buổi chiều cùng ngày thi môn tiếng Anh. Tuy nhiên, sáng 26/4, hội đồng thi Trường THCS Thanh Xuân (huyện Như Xuân) và Trường THCS Nguyệt Ấn (huyện Ngọc Lặc) đã phát nhầm đề thi môn Toán thay vì phát đề thi môn Ngữ văn.

kiem_diem_2-1652752988228.jpg
Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND các huyện Như Xuân, Ngọc Lặc xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan.

Sự việc này sau đó được nhiều người lan truyền thông tin trên mạng xã hội kèm hình ảnh đề môn Toán, nhiều thông tin cho rằng học sinh chưa làm bài nhưng đề đã bị lộ, lọt ra ngoài. Sau đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã lên tiếng khẳng định không có chuyện lộ, lọt đề thi mà chỉ là nhầm lẫn, và đã khắc phục kịp thời.

Quá trình xác minh sự việc, Thanh tra Sở GD-ĐT Thanh Hóa kết luận: Trong quá trình tổ chức thực hiện khảo sát chất lượng học sinh lớp 9, Phòng GD-ĐT huyện Như Xuân chưa kịp thời nắm bắt thông tin từ các hội đồng khảo sát cấp trường; việc kiểm tra, giám sát chưa có sự bao quát, lựa chọn trọng tâm, trọng điểm. Chủ tịch hội đồng khảo sát Trường THCS Thanh Xuân đã không nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo, dẫn đến việc sử dụng đề khảo sát và tổ chức khảo sát môn Toán không đúng lịch của Sở GD-ĐT. Cụ thể là tổ chức khảo sát môn Toán vào buổi sáng 26/4, trong khi theo lịch của Sở GD-ĐT là khảo sát môn Ngữ văn. Việc phát hiện sai sót và tổ chức khắc phục chậm (16h ngày 26/4 nhà trường mới họp hội đồng tổ chức khắc phục) và chưa kịp thời báo cáo Phòng GD-ĐT huyện Như Xuân.

Đối với sự cố phát nhầm đề thi môn toán trong đợt khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 xảy ra tại Trường THCS Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc, Thanh tra Sở GD-ĐT Thanh Hóa kết luận: Trong quá trình tổ chức thực hiện, Phòng GD-ĐT huyện Ngọc Lặc chưa kịp thời kiểm tra, nắm bắt thông tin những sai sót xảy ra tại Hội đồng khảo sát THCS Nguyệt Ấn vào buổi khảo sát sáng 26/4. Chủ tịch và thư ký Hội đồng khảo sát Trường Nguyệt Ấn đã không nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo, dẫn đến việc sử dụng đề khảo sát và tổ chức khảo sát môn Toán không đúng lịch của Sở GD-ĐT. Cụ thể là tổ chức khảo sát môn Toán vào buổi sáng 26/4, trong khi theo lịch của Sở là khảo sát môn Ngữ văn. Chủ tịch hội đồng khảo sát nhà trường không thông báo công khai các thông tin về kỳ khảo sát trên bảng trong phòng họp của hội đồng để các thành viên biết, thực hiện và tham gia giám sát quá trình triển khai của hội đồng.

Sau khi có kết luận Thanh tra, lãnh đạo Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết, đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND huyện Như Xuân và UBND huyện Ngọc Lặc chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xử lý đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra thiếu sót, tồn tại nêu trên và thông báo kết quả kiểm điểm, xử lý về Sở.

Trần Thắng

Nguyễn Đăng Thuyết đang trốn truy nã và bị xét xử vắng mặt. Trong đơn gửi từ nước ngoài về TAND TP Hà Nội, Thuyết nhận hết tội về mình, cam kết tôn trọng phán quyết của tòa án và sẽ trở về nước để chấp hành bản án. Đồng thời, Thuyết cũng đề nghị tòa án giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo đồng phạm của Thuyết. 

"Tôi rất lạc quan về triển vọng kinh tế của Việt Nam và cam kết sẽ làm hết sức mình với tư cách là Đại sứ Brazil để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước. Tôi cũng mong muốn các doanh nghiệp và Chính phủ Brazil nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam, không chỉ về kinh tế mà còn trên phương diện chính trị và thương mại", Đại sứ Brazil tại Việt Nam Marco Farani nhấn mạnh.

Tối 25/3, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai tổ công tác làm nhiệm vụ trên tuyến đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), trong đó tập trung kiểm soát tất cả các phương tiện di chuyển trên đường, phát hiện và xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Tỷ lệ sinh viên ở Việt Nam theo học các ngành liên quan STEM(Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) trong những năm vừa qua có tăng cả về quy mô tuyển sinh lẫn quy mô đào tạo. Tuy nhiên, nếu so với các nước phát triển và các nước có nền khoa học công nghệ hiện đại thì con số này của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.