Xuất hiện nhiều tổ hợp “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025:

Lo ngại ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo

06:46 02/04/2025

Sự xuất hiện của một số tổ hợp lạ, không có môn liên quan trực tiếp đến chuyên ngành đào tạo trong mùa tuyển sinh đại học năm nay khiến nhiều người lo ngại sẽ gây khó khăn trong đào tạo, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực sau này.

Theo quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay các trường không bị giới hạn tổ hợp xét tuyển vào một ngành như trước. Cách xét tuyển như trên tạo điều kiện cho thí sinh có nhiều cơ hội hơn trong việc theo đuổi ngành yêu thích, các trường ĐH cũng tự chủ hơn trong việc xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của một số tổ hợp lạ, không có môn liên quan trực tiếp đến chuyên ngành đào tạo trong mùa tuyển sinh năm nay khiến nhiều người lo ngại sẽ gây khó khăn trong đào tạo, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực sau này.

Nhiều tổ hợp vắng bóng môn học nền tảng, gắn trực tiếp với chuyên ngành

Theo phương án tuyển sinh năm 2025 của Trường ĐH Hòa Bình, bên cạnh tổ hợp truyền thống là Toán, Hóa, Sinh và Toán, Lý, Hóa, năm nay nhà trường còn tuyển sinh 4 ngành khối sức khỏe là Dược học, Điều dưỡng, Y học cổ truyền và Y khoa bằng các tổ hợp mới như A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh), C04 (Văn, Toán, Địa), D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh). Đây đều là những tổ hợp lạ, phi truyền thống vì không có môn Hóa học hoặc Sinh học, vốn là những môn học quen thuộc, căn bản trong tuyển sinh ngành Y từ nhiều năm nay.

Trường Đại học cần thể hiện trách nhiệm đối với người học trong việc xây dựng tổ hợp xét tuyển. Ảnh minh họa

Trường ĐH Y Dược Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cũng thông báo tuyển ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Dược học, Kỹ thuật xét nghiệm, Điều dưỡng và Y tế công cộng với nhiều tổ hợp. Trong đó, bên cạnh các tổ hợp truyền thống là Toán, Hóa, Sinh, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển bằng ba môn Toán, Lý, Công nghệ hay Toán, Vật lý, Ngữ văn.

Với khối ngành sư phạm, nhiều trường ĐH cũng đưa vào các tổ hợp mới, không có môn liên quan trực tiếp chuyên ngành. Đơn cử như Trường ĐH Đồng Tháp tuyển ngành Sư phạm Vật lý và Hóa học bằng khối D01 cùng một số tổ hợp không có môn Vật lý hoặc Hóa học. Tương tự tại Trường ĐH Khánh Hòa, thí sinh có thể dùng điểm khối D07 (Toán, Hóa, Tiếng Anh), B00 để nộp vào ngành Sư phạm Vật lý. Ngành Sư phạm Lịch sử ở Đại học Thủ đô Hà Nội cũng xét bằng cả tổ hợp D01 và C04 (Văn, Toán, Địa), C14 (Văn, Toán, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật). Ngành Sư phạm Tiếng Anh và Vật lý cũng dùng ba tổ hợp không có môn tương ứng.

Còn tại Trường ĐH Sư phạm, ĐH Thái Nguyên, ngành Sư phạm Lịch sử tuyển cả bằng khối D01 và C20 (Văn, Địa, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật). Ngành Sư phạm Địa lý Trường ĐH Hải Dương cũng xét tuyển tổ hợp Toán - Văn - Tiếng Anh. Ngành Sư phạm Vật lý Trường ĐH Phạm Văn Đồng bên cạnh ba tổ hợp có môn Vật lý còn xét tuyển tổ hợp Toán - Văn - Tiếng Anh. Ngành Sư phạm Vật lý Trường ĐH Khánh Hòa xét tuyển các tổ hợp Toán-Hóa học - Tiếng Anh và Toán - Hóa - Sinh bên cạnh hai tổ hợp có môn Vật lý.

Xu hướng mở rộng tổ hợp xét tuyển không có môn liên quan trực tiếp đến chuyên ngành cũng được áp dụng đối với một số ngành ngôn ngữ, công nghệ thông tin. Đơn cử như Trường ĐH Hòa Bình dự kiến tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Anh và Trung Quốc bằng tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa), C01 (Văn, Toán, Lý).

Tương tự, hai ngành này ở ĐH Thủ đô Hà Nội cũng xét cả khối C03 (Văn, Toán, Sử), C04 (Văn, Toán, Địa) và C14 gồm Văn, Toán, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật. Một số ngành như công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm nay cũng sử dụng các tổ hợp Toán, Ngữ văn, Lịch sử hoặc Toán, Ngữ văn, Địa lý. Ngành Công nghệ sinh học cũng sử dụng tổ hợp xét tuyển không có môn Sinh học.

Cần rà soát để loại bỏ các tổ hợp xét tuyển không phù hợp

Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT mới ban hành năm 2018. Tại kỳ thi này, thí sinh chỉ thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong 9 môn, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ. Về mặt lý thuyết, số môn và cách chọn như trên sẽ tạo ra 36 tổ hợp môn thi tốt nghiệp và hơn 80 tổ hợp theo 3 môn xét tuyển đại học.

Và để tạo điều kiện cho thí sinh và các trường ĐH trong việc xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, quy chế tuyển sinh đại học của Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh theo hướng không bắt buộc các trường giới hạn 4 tổ hợp tuyển sinh cho mỗi ngành như trước.

Theo Bộ GD&ĐT, với cách thức thi tốt nghiệp THPT 2025, nếu vẫn giới hạn 4 tổ hợp xét tuyển cho từng ngành như năm 2024 có thể sẽ hạn chế cơ hội trúng tuyển đại học của thí sinh. Do đó, việc bỏ quy định mỗi ngành, chương trình chỉ có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển nhằm giúp thí sinh chọn nhiều bài thi hoặc học theo khối khác nhau vẫn có cơ hội trúng tuyển vào các ngành, chương trình đào tạo.

Chia sẻ với PV Báo CAND về vấn đề này, TS Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam cho rằng, việc mở rộng tổ hợp xét tuyển sẽ giúp các trường ĐH thu hút thêm thí sinh, đặc biệt là thí sinh có thế mạnh ở các môn khác nhau, không bị quá bó hẹp trong nhóm môn cố định. Tuy nhiên, các tổ hợp phải phản ánh đúng năng lực yêu cầu của ngành học, đặc biệt đối với các ngành cần kiến thức nền tảng vững như Sư phạm, Y dược, CNTT... Nếu mở rộng quá nhiều tổ hợp mà không có tiêu chí rõ ràng, thiếu các môn học căn bản liên quan trực tiếp đến chuyên ngành đào tạo sẽ dẫn đến chất lượng đầu vào không đồng nhất, không đảm bảo.

Cũng theo TS Lê Viết Khuyến, những môn học cốt lõi thường phản ánh năng lực nền tảng của thí sinh. Do đó nếu tuyển sinh ngành Sư phạm Lịch sử mà không yêu cầu môn Lịch sử, ngành Sư phạm Vật lý mà không yêu cầu môn Vật lý, ngành Ngôn ngữ Anh không yêu cầu môn Tiếng Anh hay Y dược không yêu cầu có môn Hóa học hay Sinh học thì sẽ rất dễ xảy ra tình trạng sinh viên không có nền tảng kiến thức phù hợp, gây khó khăn trong quá trình học tập, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo sau này.

Do đó, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước trong kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT có trách nhiệm yêu cầu các trường ĐH khi đưa ra các tiêu chí tuyển sinh, các tổ hợp xét tuyển không phù hợp, bị dư luận phản ứng phải rà soát, điều chỉnh lại theo hướng lấy người học làm trung tâm, đảm bảo quyền lợi của người học. Việc mở rộng, không giới hạn tổ hợp xét tuyển phải có các điều kiện đi kèm. Đơn cử như các tổ hợp xét tuyển vào các ngành phải có ít nhất 1-2 môn bắt buộc liên quan trực tiếp đến chuyên ngành đào tạo.

Huyền Thanh

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

Ngày 19/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi nhận hối lộ, xảy ra tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Các đối tượng bị cáo buộc đã nhận tiền để không gây khó khăn, đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho tàu rời cảng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文