Những yếu tố tạo nên một bài giảng điện tử xuất sắc

11:23 30/06/2024

Một bài giảng điện tử chất lượng không chỉ giúp truyền tải kiến thức hiệu quả mà còn khơi dậy sự hứng thú và động lực học tập. Yếu tố quan trọng để tạo nên một bài giảng điện tử xuất sắc là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nội dung, phương pháp dạy-học-đánh giá và công nghệ.

Qua hơn 5 tháng triển khai, cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã thu hút sự tham gia đông đảo của các thí sinh đến từ khắp mọi miền tổ quốc. Ban giám khảo cuộc thi đã nhận về hàng nghìn sản phẩm đại diện cho sự sáng tạo và tài năng của các thí sinh. Để thiết kế một bài giảng điện tử chất lượng các thí sinh đã phải đầu tư nhiều thời gian và công sức vào việc nghiên cứu tài liệu, chọn lựa nội dung phù hợp và áp dụng những công nghệ tiên tiến trong bài giảng của mình. Vậy những yếu tố nào thực sự làm nên một bài giảng điện tử xuất sắc? Hãy cùng tìm hiểu qua những chia sẻ quý giá của Ban giám khảo cuộc thi.

Nội dung bài giảng bám sát mục tiêu học tập

Trước khi thiết kế bài giảng giáo viên cần xác định rõ mục tiêu học tập cho bài giảng. Điều này giúp giáo viên định hình được những gì cần truyền đạt trong bài giảng nhằm lập kế hoạch giảng dạy phù hợp và chọn lựa phương pháp giảng dạy hiệu quả đồng thời nhận diện được nhu cầu và khả năng của từng học sinh, từ đó có thể điều chỉnh bài giảng và phương pháp dạy học để phù hợp hơn với từng đối tượng.

Nội dung bài giảng cần bám sát mục tiêu học tập.

Để bài giảng điện tử đạt được mục tiêu giáo dục và phù hợp với nhu cầu của đối tượng học sinh khác nhau, giáo viên cần:

- Xác định mục tiêu bài giảng theo các nhóm kiến thức, kỹ năng, năng lực chung và thái độ, phẩm chất người học. Giáo viên có thể tham khảo các mục tiêu cơ bản trong sách giáo viên, giáo án, bài trình chiếu… trên hệ sinh thái học liệu số hoclieu.vn. Dựa trên các mục tiêu căn bản đó, giáo viên có thể điều chỉnh và mở rộng mục tiêu để phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, đặc điểm nhận thức của đối tượng học sinh mà bài giảng hướng đến.

- Để bài giảng đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng học sinh khác nhau, giáo viên có thể chia các đối tượng học sinh thành hai nhóm chính theo hai tiêu chí sau:

+ Năng lực học tập: có năng lực tốt, có thể tự học theo bài giảng mà không cần hỗ trợ thêm, và có năng lực hạn chế, cần hướng dẫn chi tiết.

+ Cách thức học tập: thích hoạt động nổi, đa dạng, kết hợp nghe, nhìn, thao tác, thích học thông qua chơi; thích các hoạt động tĩnh, tập trung vào các hoạt động viết, đọc, …

 Cách đơn giản nhất đảm bảo mục tiêu học tập và đáp ứng các đối tượng học sinh khác nhau là thiết kế bài giảng theo các gợi ý trên hoclieu.vn nhưng có mở rộng, thay đổi hoạt động theo hướng hấp dẫn và sáng tạo, chú ý bổ sung các hướng dẫn thêm (dành cho học sinh cần hỗ trợ), thiết kế thêm một vài hoạt động nâng cao dành cho học sinh có năng lực tốt (dưới dạng liên kết trang đến hoạt động nâng cao).

Ở mức cao hơn, để bài giảng đạt mục tiêu và đáp ứng các yếu tố năng lực và cách học của các nhóm học sinh, các hoạt động học tập và đánh giá nên được phân hóa theo các nhóm học sinh, để học sinh có thể chọn các hoạt động phù hợp với cá nhân. Ví dụ, giáo viên sẽ thiết kế các hoạt động ở mức căn bản, sau đó giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện. Dựa trên kết quả học sinh thực hiện nhiệm vụ, giáo viên có thể liên kết đến trang Giải thích chi tiết và làm lại với học sinh chưa thực hiện nhiệm vụ được tốt, hoặc liên kết đến trang Trò chơi phần thưởng hoặc hoạt động nâng cao nếu học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ.

Phương pháp dạy-học-đánh giá

Phương pháp dạy-học-đánh giá là cách thức giáo viên thực hiện các hoạt động học và đánh giá theo một chuỗi logic, hấp dẫn và sáng tạo giúp học sinh đạt được mục tiêu học tập một cách hiệu quả thông qua cách sắp xếp trình tự hoạt động, qua cách giáo viên dẫn dắt, gợi ý, tìm hiểu năng lực học sinh bằng cách hỏi đáp, giao nhiệm vụ, đánh giá học sinh thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ học sinh.

Phương pháp dạy-học-đánh giá là cách thức giáo viên thực hiện các hoạt động học và đánh giá theo một chuỗi logic, hấp dẫn…

Ban giám khảo cho biết, trong số các sản phẩm dự thi gửi về, một số bài giảng đang xây dựng theo hướng chú trọng đến hoạt động dạy của giáo viên, yêu cầu học sinh học thụ động nghe và đọc theo nội dung giáo viên giảng và chiếu trên màn hình, không cho học sinh được tương tác với nội dung bài dạy. Hoặc, nếu cho học sinh tương tác nhưng không đưa ra thông tin phản hồi về kết quả thực hiện hoạt động/nhiệm vụ học tập.

Để cải thiện vấn đề này, giáo viên cần chú trọng tạo cơ hội cho học sinh tham gia, tương tác tích cực với bài giảng điện tử. Thầy cô có thể tham khảo một vài gợi ý để học sinh tăng tương tác với nội dung bài giảng:

- Tương tác với bài giảng: chọn hoạt động, chọn câu trả lời, nhận được thông tin phản hồi...

- Tương tác với giáo viên: nghe hướng dẫn, giải thích, hỗ trợ từ giáo viên để thực hiện hoạt động học, đánh giá, chơi trò chơi, hát…

- Tương tác với bạn học khác: thông qua một số nền tảng online như trang padlet cho phép học sinh nộp bài và xem/nhận xét về bài làm của bạn khác, trang quizizz cho phép học sinh chọn bạn chơi trong các trò chơi ngôn ngữ; hoặc các trang game xếp hạng học sinh so với người học khác…

Ứng dụng công nghệ vào bài giảng điện tử

Công nghệ là yếu tố không thể thiếu trong một bài giảng điện tử (E-learning). Việc áp dụng các phần mềm soạn bài giảng điện tử, sử dụng đa phương tiện và tích hợp các tính năng liên kết các trang trò chơi, bài tập, thu âm giọng nói, v.v., giúp bài giảng trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Dưới đây là một số công cụ và phương pháp thường được sử dụng:

- PowerPoint: PowerPoint là một công cụ phổ biến để thiết kế bài giảng điện tử. Nó cho phép bạn tạo các slide chứa hình ảnh, văn bản, âm thanh và video.

- ISpring Suite: ISpring Suite là một phần mềm tích hợp với PowerPoint, giúp tạo ra bài giảng E-learning chất lượng cao. Nó hỗ trợ việc thêm bài kiểm tra, tạo khóa học trực tuyến và xuất ra định dạng SCORM.

- Quizz Maker: Đây là công cụ giúp tạo các bài kiểm tra, câu hỏi trắc nghiệm hoặc tự luận trong bài giảng điện tử. Quizz Maker giúp đánh giá hiệu quả học tập của người học.

- Công cụ tạo video: Sử dụng các phần mềm như Camtasia, Adobe Premiere hoặc OBS Studio để tạo video bài giảng. Video có thể chứa giọng nói, hình ảnh và hiệu ứng đồ họa.

- Công cụ tạo hình ảnh và đồ hoạ: Adobe Illustrator, Canva, hoặc các công cụ trực tuyến khác giúp tạo hình ảnh, biểu đồ, sơ đồ và đồ hoạ cho bài giảng.

Tựu chung lại, khi có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ba yếu tố trên, thể hiện ở việc bài giảng có nội dung tốt, được thực hiện theo tiến trình khoa học và hấp dẫn, hỗ trợ người học đạt mục tiêu học tập thông qua việc sử dụng công nghệ hiệu quả thì bài giảng điện tử được coi là xuất sắc.

Hy vọng rằng những kiến thức và kinh nghiệm từ cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh sẽ mang lại nhiều giá trị thực tiễn cho các thầy cô giáo, giúp thầy cô sáng tạo ra những bài giảng điện tử hấp dẫn và hiệu quả hơn. Những kỹ năng tích lũy được từ sân chơi trí tuệ này sẽ không chỉ cải thiện chất lượng giảng dạy mà còn tạo ra môi trường học tập tương tác và sinh động hơn cho học sinh. Đồng thời, việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào giảng dạy sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, giúp các em học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt, chủ động và hiệu quả, phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại.

Cùng tiếp tục theo dõi https://giaoviensangtao.edu.vn/ để cập nhật những thông tin mới nhất về cuộc thi.

PV

Vụ sạt lở đất trong đêm khiến nhà ông Trần Văn Khưa bị sập một phần công trình nhà ở. May mắn 6 người trong nhà chạy ra ngoài kịp thời, riêng ông Khưa và vợ bị các đòn gỗ trên mái nhà rơi xuống gây chấn thương, sau đó được lực lượng chức năng hỗ trợ đưa đến Trạm Y tế sơ cứu.

Từ kết luận của Thanh tra TP Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều đơn vị được giao quản lý tài sản công ở khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh xem tài sản nhà nước như của riêng mình. Tự tiện cho thuê khi chưa có đề án và cũng tự tiện sử dụng tiền cho thuê tài sản như thể của riêng đơn vị mình...

Do mưa lớn kéo dài những ngày qua đến sáng nay, nhiều huyện miền núi thuộc tỉnh Quảng Nam đã xảy ra sạt lở đất, nhiều khu vực giao thông bị chia cắt. Lực lượng Công an phối hợp cùng các lực lượng chức năng đã khẩn trương triển khai khắc phục sạt lở đất để đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt.

Bệnh sởi đã có vaccine phòng ngừa và mấy năm qua chỉ rải rác người mắc. Nhưng năm 2024, bệnh sởi bùng phát ở nhiều địa phương trên cả nước, chuyển hướng mắc nhiều ở nhóm trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng và người lớn. Nhiều người lớn chủ quan không nghĩ mình mắc sởi, đến khi nặng mới nhập viện. 

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan "tín dụng đen", với sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đấu tranh, xử lý quyết liệt của các cơ quan chức năng, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" đã có những chuyển biến rõ rệt so với trước khi ban hành chỉ thị.

Đắk Song là huyện biên giới của tỉnh Đắk Nông, tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Đây là địa phương có diện tích cây nông nghiệp lớn bậc nhất tỉnh Đắk Nông, gồm các loại chủ lực là cà phê, hồ tiêu và sầu riêng.

Chỉ sau hơn 1 tháng thực hiện Luật Căn cước, Hà Tĩnh đã có xã đầu tiên trên toàn tỉnh hoàn thành chỉ tiêu cấp thẻ căn cước cho công dân ở 3 độ tuổi. Đến nay, sau 4 tháng triển khai, Hà Tĩnh tiếp tục là một trong những địa phương dẫn đầu, xếp thứ 2 toàn quốc về tỷ lệ thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho công dân trên địa bàn.

Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói” được tổ chức ngày 24/11 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tuyên truyền, phổ biến, giải đáp, cung cấp thông tin để đẩy mạnh thi hành Luật Đất đai 2024, nhất là đối với những vấn đề liên quan đến đất đai trong nông nghiệp, nông thôn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文