Rà soát cơ sở mầm non ngoài công lập sau vụ bé trai 17 tháng tuổi bị đánh tử vong
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị các địa phương kiểm tra cơ sở mầm non ngoài công lập và xử lý dứt điểm vi phạm sau vụ việc bé trai 17 tháng tuổi tử vong do bị bạo hành tại một cơ sở trông trẻ trên địa bàn.
Liên quan đến vụ bé trai 17 tháng tuổi P.T.Đ tử vong sau khi được gửi tại một cơ sở trông trẻ trên địa bàn xã Vạn Điểm (huyện Thường Tín, Hà Nội), Sở GD&ĐT đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị tăng cường triển khai công tác quản lý giáo dục trên địa bàn, đặc biệt đối với hệ thống giáo dục mầm non ngoài công lập.
Theo đó, để đảm bảo an toàn trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em mầm non và tăng cường kỷ cương nền nếp trong quản lý, hạn chế tối đa tình trạng tai nạn thương tích cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non (GDMN), Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị UBND quận, huyện, thị xã tăng cường triển khai thực hiện công tác quản lý giáo dục trên địa bàn, đặc biệt quản lý đối với hệ thống cơ sở GDMN ngoài công lập.
Cụ thể, các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt việc phân cấp quản lý giáo dục tại địa phương, chỉ đạo Phòng GD&ĐT phối hợp với UBND xã/phường, các ban, ngành, đoàn thể tiến hành kiểm tra, giám sát cơ sở GDMN thực hiện các văn bản quy định của Bộ GD&ĐT. Nâng cao trách nhiệm, vai trò của UBND xã, phường trong việc quản lý cấp phép và kiểm tra sau cấp phép đối với các nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục; kiên quyết xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm quy định, thông báo công khai để nhân dân và cha mẹ trẻ được biết.
Các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phối hợp gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ em. Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các cơ sở GDMN độc lập đã được cấp phép trên địa bàn để phụ huynh biết, lựa chọn trường, lớp cho con em. Thực hiện đúng tiến độ kế hoạch phát triển GDMN giai đoạn 2020- 2025 đã được phê duyệt; tiếp tục ưu tiên đất xây dựng trường mầm non, đặc biệt quan tâm đến các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị phát triển, tăng tỷ lệ huy động trẻ em tuổi nhà trẻ đi học.