Sắp xếp, tái cấu trúc cơ sở giáo dục đại học công lập: Cần lộ trình bài bản, tránh gây sốc và lãng phí nguồn lực

08:19 02/10/2025

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là việc Bộ Chính trị yêu cầu triển khai sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học; sáp nhập, giải thể các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn; xóa bỏ cấp trung gian, bảo đảm quản trị tinh gọn, thống nhất, hiệu quả. Nhiều ý kiến cho rằng,“cuộc đại phẫu” nhằm sắp xếp, tổ chức lại hệ thống giáo dục đại học công lập là bước đi tất yếu để tăng sức cạnh tranh của giáo dục đại học Việt Nam. Mặc dù vậy, quá trình triển khai cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, tránh sáp nhập một cách cơ học gây lãng phí nguồn lực; bảo đảm quyền lợi của người học.

Bước đi tất yếu để có những “đầu tàu” thật sự

TS Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, Việt Nam hiện có hàng trăm cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng song phần lớn các cơ sở này có quy mô nhỏ, phạm vi hoạt động hẹp, chất lượng đào tạo và nghiên cứu chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, nhiều trường được thành lập trên cơ sở nâng cấp từ cao đẳng, nhưng thiếu nền tảng quản trị đại học hiện đại; chồng chéo về chức năng khi các trường trong cùng một địa phương hoặc cùng ngành nghề thường đào tạo những chuyên ngành tương tự, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh và lãng phí nguồn lực; thiếu sự cạnh tranh quốc tế và hạn chế trong nghiên cứu và đổi mới sáng tạo khi số lượng công bố quốc tế còn thấp, liên kết giữa đại học - doanh nghiệp - viện nghiên cứu yếu.

Sắp xếp lại hệ thống giáo dục đại học sẽ tạo nhiều cơ hội phát triển bền vững. Ảnh minh họa.

Hệ quả là hệ thống đại học Việt Nam khó tạo ra những “đầu tàu” thực sự, trong khi toàn bộ nguồn lực xã hội bị chia cắt thành những mảnh nhỏ, thiếu hiệu quả. Nếu tiếp tục duy trì hiện trạng này, giáo dục đại học Việt Nam sẽ đối mặt với những hệ lụy nghiêm trọng như suy giảm chất lượng, lãng phí nguồn lực, mất cơ hội cạnh tranh quốc tế và khó gắn kết với nhu cầu phát triển.

Do đó, sáp nhập các trường đại học để hình thành những đại học đa lĩnh vực, có quy mô lớn, có năng lực nghiên cứu - đào tạo liên ngành là giải pháp chiến lược. Đây không chỉ là yêu cầu về giáo dục mà còn là một quyết định chính trị gắn với tương lai quốc gia, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng, hướng tới nền kinh tế tri thức, dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết, tại thời điểm hiện tại, dù chưa công bố số lượng và phương án sáp nhập cụ thể nhưng chủ trương chung của Đảng và Nhà nước là hệ thống giáo dục đại học sẽ giảm sâu, giảm rất nhiều đầu mối. Khối trường đại học tư thục sẽ không chịu nhiều tác động, các trường Công an, Quân đội sẽ do Bộ Công an và Bộ Quốc phòng xử lý.

Còn lại khoảng 140 trường đại học công lập, sẽ thuộc diện sáp nhập, tinh giản. Mục đích của việc sáp nhập nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, thiếu liên kết giữa các trường, nhất là các cơ sở có ngành đào tạo gần nhau và hướng đến mục tiêu cuối cùng là giúp các trường trở nên mạnh hơn, hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc sắp xếp, sáp nhập cũng thúc đẩy các trường đại học phát triển với tốc độ nhanh, mạnh hơn, định hướng rõ ràng, tạo ra nguồn nhân lực trình độ cao cho các lĩnh vực mà đất nước đang cần.

Không lắp ghép cơ học khi sáp nhập

Để quá trình sáp nhập đại học không biến thành một cuộc “hành chính hóa” máy móc, gây xáo trộn và phản ứng tiêu cực trong xã hội, nhiều chuyên gia cho rằng, cần xác lập rõ những nguyên tắc nền tảng gồm: Vì lợi ích chung, tôn trọng tự chủ đại học, minh bạch và giải trình, hài hòa lợi ích, từng bước theo lộ trình phù hợp. Trong đó, việc sáp nhập nhập phải tính đến lợi ích của nhiều bên: Nhà nước, nhà trường, giảng viên, sinh viên, cộng đồng địa phương. Nếu chỉ thiên về lợi ích quản lý, bỏ qua lợi ích học thuật và xã hội, quá trình sẽ thất bại.

Bên cạnh đó, không nên tiến hành “sáp nhập một phát ăn ngay”, mà cần có quá trình thử nghiệm, đánh giá, điều chỉnh, tránh gây sốc và lãng phí nguồn lực. Ngoài ra, việc sáp nhập cần dựa trên những tiêu chí khoa học, chặt chẽ, nhằm hình thành các đại học đa lĩnh vực bền vững, đảm bảo phù hợp về địa lý, về lĩnh vực đào tạo, năng lực nghiên cứu-đào tạo, quy mô và hiệu quả hoạt động cũng như tính chiến lược quốc gia.

Chia sẻ thêm với PV Báo CAND về vấn đề này, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho biết, sáp nhập các trường đại học ở Việt Nam là cần thiết để tinh gọn, nâng chất lượng, cạnh tranh quốc tế; giảm đầu mối, khắc phục tình trạng manh mún, đào tạo kém chất lượng khiến sinh viên tốt nghiệp thất nghiệp ngày càng nhiều. Nếu triển khai tốt, có thể giảm 20-30% đầu mối, tăng hiệu quả giáo dục đại học.

Tuy nhiên, để tránh việc sáp nhập cơ học, gây xáo trộn lớn về nhân sự và gián đoạn học tập của sinh viên, đặc biệt là tránh rơi vào vòng xoáy tranh giành quyền lực, đấu đá, kiện cáo sẽ xảy ra nếu không có người đứng đầu giỏi, ông Dũng cho rằng, cần xây dựng lộ trình minh bạch, tăng cường nâng cao quản trị, bản sắc của các nhà trường; chú trọng việc bảo vệ con người khi sáp nhập thông qua các phương án như sắp xếp nhân sự, hỗ trợ đào tạo lại.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đề xuất nên tổ chức lại cơ sở giáo dục đại học theo hướng linh hoạt, không phải nhập cơ học thành các “rổ khoai tây” như cách tổ chức các đại học trước đây, tránh cát cứ và phân tán nguồn lực ngay trong tổ chức mới, đồng thời, đây cũng là cơ hội để hệ thống hoá lại khái niệm đại học, trường đại học, học viện. Ông Đức lưu ý, thành công của các đại học mới phụ thuộc vào năng lực quản trị. Do đó, bài học từ việc chọn được người đứng đầu đầy nhiệt huyết, giỏi về chuyên môn và quản trị có ý nghĩa vô cùng quan trọng và cần được quan tâm.

Nhấn mạnh một trong những vấn đề then chốt vẫn là áp dụng mô hình quản trị nào sau khi sáp nhập để tránh những bất cập hiện nay, TS Lê Viết Khuyến cho rằng, cần có một cơ chế quản trị phù hợp để thay cho cơ chế Hội đồng trường bởi theo kinh nghiệm thế giới, các đại học đa lĩnh vực lớn đòi hỏi cơ chế quản trị chuyên nghiệp, trong đó Hội đồng trường giữ vai trò quyết định chiến lược.

Nếu tiếp tục xu hướng xóa bỏ Hội đồng trường như tinh thần của Nghị quyết 71 thì Nhà nước cần sớm có cơ chế quản trị mới để áp dụng tại các cơ sở giáo dục đại học mới hình thành sau sáp nhập. Bên cạnh đó, người đứng đầu cần có năng lực quản trị đại học, hiểu biết học thuật, chứ không chỉ là chức vụ chính trị; đại học sau sáp nhập cũng cần phân cấp rõ ràng giữa cấp trung ương (đại học) và các đơn vị thành viên (trường trực thuộc), tránh tình trạng trùng lặp quyền lực.

Huyền Thanh

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文