Sẽ giảm bớt giờ học và thực hành trong đào tạo lái xe

08:55 25/08/2023

Thời gian gần đây, nhiều ý kiến được gửi đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, chương trình đào tạo lái xe hiện hành có nhiều bất cập, không thực hiện được trong thực tế, như học nghiệp vụ sửa chữa xe, học cabin điện tử... Nếu triển khai đủ các nội dung này, chi phí đào tạo lái xe sẽ tăng cao. Do đó, nhiều ý kiến kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.

Trả lời về việc này, Bộ GTVT cho biết, Bộ đã đưa vào chương trình xây dựng văn bản pháp luật nửa cuối năm 2023, trong đó có sửa đổi một số nội dung liên quan tới đào tạo lái xe. Các quy định mới sẽ sửa đổi cả nội dung về lý thuyết và thực hành lái xe, dự kiến được ban hành vào tháng 12 năm nay. Về chi phí đào tạo lái xe tăng cao, Bộ GTVT lý giải, hiện quy định về học phí đã được phân cấp, phân quyền quyết định cho các trung tâm đào tạo, căn cứ theo các tiêu chí về giáo viên, cơ sở vật chất, giá nhiên liệu… với sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước.

Bộ GTVT sẽ sửa đổi một số nội dung liên quan tới đào tạo lái xe.

Theo dự thảo Thông tư sửa đổi quy định liên quan tới chương trình và thời gian học lái xe môtô, xe máy và ôtô, về cách thức học lý thuyết, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án:

Phương án 1, với các hạng bằng lái xe A1, A2, A3, A4, B1, phần học lý thuyết có thể thực hiện trực tuyến hoặc trực tiếp. Với hạng B2, C, D, E, F, học lý thuyết tập trung. Phương án 2, học lý thuyết ở tất cả các hạng bằng các cơ sở được lựa chọn dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp, hoặc qua phần mềm trực tuyến. Kết quả học lý thuyết được bảo lưu 12 tháng. Về điều kiện để học viên được xét cấp chứng chỉ nghề lái xe (một trong các điều kiện để được thi sát hạch cấp giấy phép lái xe), học viên dự học lý thuyết ít nhất 70% thời gian học. Với phần thực hành lái xe đạt đủ thời gian và tối thiểu 50% số km trên sân tập lái, đủ số km và tối thiểu 50% thời gian học thực hành trên đường; vượt qua kỳ sát hạch kết thúc môn học.

Về thời gian học, Bộ GTVT dự kiến giảm số giờ học cả lý thuyết và thực hành, nhưng vẫn giữ số km tối thiểu. Cụ thể, với bằng lái ôtô hạng B1, B2, C, thời gian học pháp luật giao thông đường bộ là 80 giờ (giảm 10 giờ so với hiện hành); học cấu tạo và sửa chữa thông thường 8 giờ (giảm 10 giờ với người học B2, C, giữ nguyên với người học B1); nghiệp vụ vận tải 8 giờ (giảm 8 giờ so với hiện hành); học đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia 16 giờ với người học B1 và 22 giờ với B2, C (tăng 2 giờ so với hiện hành); học kỹ thuật lái xe 16 giờ với B1 số tự động (giảm 4 giờ so với hiện hành); học phần mềm mô phỏng 4 giờ như hiện hành. Với học thực hành, tổng số giờ học để thi bằng B1 số tự động là 68 giờ, B1 số sàn và B2 là 84 giờ, bằng C là 94 giờ. Trong đó, thời gian học trên sân tập giữ như hiện hành, tăng thời gian học thực hành trên đường thêm 1 giờ cho mỗi hạng bằng (bằng B1 số tự động là 25 giờ, B1 số sàn và B2 là 41 giờ, C là 49 giờ). Thời gian học thực hành trên ca bin học lái 2 giờ (giảm 1 giờ).

Với những đề xuất điều chỉnh trên, tổng thời gian đào tạo B1 số tự động giảm còn 192 giờ (giảm 12 giờ), B1 số sàn là 212 giờ (giảm 8 giờ), B2 là 226 giờ (giảm 26 giờ), C là 236 giờ (giảm 26 giờ). Phần mềm của Cục Đường bộ sẽ bổ sung chức năng tự động phân tích dữ liệu để phát hiện, cảnh báo trường hợp có dấu hiệu gian lận.

Nhật Uyên

Liên quan vụ việc đánh người, gây rối trật tự tại quán cà phê trên địa bàn phường Vĩnh Tuy, ngày 9/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Thiên (SN 1998, trú tại xã Ô Diên, TP Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Trong năm 2025, tình hình công dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh đến các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) có chiều hướng giảm nhẹ so với năm 2024, tuy nhiên số đoàn đông người đến nơi tiếp công dân của các Đoàn ĐBQH tăng 62 lượt đoàn so với năm 2024, cho thấy tình hình KNTC vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, nhất là ở một số địa phương có nhiều dự án thu hồi đất để phát triển vì mục đích kinh tế - xã hội.

Ngày 9/12, Viện KSND tối cao đã ban hành Cáo trạng số 02/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 9/12, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai tổ công tác phối hợp với Công an phường Yên Hòa (Hà Nội) làm nhiệm vụ tại khu vực Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân, trong đó tập trung phát hiện, xử lý tình trạng học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm giao thông.

Nikkei Asia dẫn thông tin từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, nước này đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 7,6 vào 23h15 hôm 8/12 (giờ địa phương), tức 21h15 cùng ngày theo giờ Việt Nam, làm rung chuyển phần lớn miền Bắc và miền Đông.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文