Số hóa tài liệu, bổ sung kho bài giảng điện tử môn Tiếng Anh

12:16 09/07/2024

Việc xây dựng bài giảng điện tử (e-learning) là điều quen thuộc với giáo viên từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có cuộc thi dành riêng cho các bài giảng Tiếng Anh.

Bổ sung kho bài giảng điện tử

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức. Cuộc thi được phát động từ tháng 1/2024, dự kiến trong tháng 8/2024 sẽ công bố kết quả, tổ chức lễ tổng kết và trao giải.

Hàng năm, giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) đều tham gia các cuộc thi thiết kế bài giảng e-learning và đều đạt được thành tích cao. Vì thế, Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh đã được tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, thực hiện tiết dạy và ghi hình.

tqt1.jpg -0
Giờ học tiếng Anh của cô trò Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: VGP/NN

Cô Đỗ Mai Phương - giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm) nhìn nhận, đây là cuộc thi bổ ích nhằm đẩy mạnh phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường tính tích cực và tự học cho học sinh. Theo cô Phương, e-learning là hình thức giáo dục, học tập dựa trên sự kết nối của Internet. Giáo viên và học sinh đều có thể tham gia học và đào tạo trên hệ thống e-learning.

Với giáo viên, việc sử dụng e-learning có thể giúp số hóa tài liệu, thiết kế kho bài giảng điện tử, chuẩn bị học liệu bản mềm thay bài giảng truyền thống, thiết lập giáo án điện tử, dễ dàng tổ chức các lớp học...

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Lý - giáo viên Trường Tiểu học Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) cho rằng việc xây dựng bài giảng e-learning là điều quen thuộc với giáo viên từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có cuộc thi dành riêng cho các bài giảng tiếng Anh. Bên cạnh những quy tắc chung thì các bài giảng của cuộc thi có một số yêu cầu riêng.

Cuộc thi là một sân chơi đầy hấp dẫn, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học. Đồng thời, tăng cường giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa giáo viên. Từ đó, nhà trường có thể lựa chọn được những bài giảng có chất lượng bổ sung vào kho tài nguyên chung của trường, của ngành.

Giúp giáo viên tăng cường kiến thức và trình độ chuyên môn

Theo cô Lý, dù lựa chọn cách tiếp cận dạy học nào, giáo viên cũng nắm được tình thần sử dụng đa dạng các ví dụ, tranh minh hoạ, video tình huống hay câu chuyện để trực quan hoá nội dung kiến thức, giúp học sinh hiểu yêu cầu một cách dễ dàng hơn. Trong bài giảng, giáo viên sẽ khuyến khích học sinh tương tác với nhau, phản hồi và hỗ trợ để học sinh thực hiện nhiệm vụ.

Bài giảng e-learning giúp giáo viên và học sinh hứng thú hơn trong mỗi tiết học.

Cô Lý cho biết thêm, bài giảng e-learning là công cụ hỗ trợ việc học và làm bài trực tuyến, giúp người học tự chủ về thời gian và không gian học. Người học cũng có thể theo dõi kết quả học tập và đặc biệt là khả năng tương tác, trao đổi bằng hình thức trò chuyện với giáo viên theo thời gian thực. Bản thân mỗi giáo viên đều cố gắng thiết kế ra những bài học mang tiếng hiệu quả cao.

Theo cô Phạm Thị Thuý Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đằng Lâm (quận Hải An, TP Hải Phòng), thông qua cuộc thi, các cơ sở giáo dục sẽ có kho tài liệu quý giá, tổng hợp các bài giảng điện tử tiếng Anh phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, được thiết kế đảm bảo 3 từ khoá mà cuộc thi hướng tới: Chất lượng tốt, đảm bảo tính sáng tạo và ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến.

Theo đó, giáo viên có thể tham khảo ý tưởng, tiếp cận đa dạng hoá các phương pháp dạy học hữu ích để áp dụng vào thực tế giảng dạy. Điều này có thể giảm bớt gánh nặng soạn bài trình chiếu và hỗ trợ giáo viên nhiều hơn trong giảng dạy.

Tại tỉnh, Kon Tum, Ban giám hiệu Trường THPT Trường Chinh đã phát động đến toàn thể giáo viên tiếng Anh về Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh. Cô Giã Thị Tuyết Nhung, giáo viên tiếng Anh của trường cho hay, các thành viên trong tổ tiếng Anh đã chia sẻ và động viên nhau tham gia để giao lưu, học hỏi và trau dồi kinh nghiệm trong thiết kế bài giảng, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

Hiện, cô Giã Thị Tuyết Nhung đã lên ý tưởng, thiết kế bài giảng để tham gia cuộc thi này. "Tôi chủ động trang bị kiến thức chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin đã học và trau dồi từ những đợt tập huấn. Qua đó, thiết kế bài giảng theo phương pháp mới sinh động, sáng tạo và cuốn hút hơn để chuẩn bị cho cuộc thi" - cô Giã Thị Tuyết Nhung chia sẻ.

Cô Nhung cho biết cô và các đồng nghiệp vẫn thường xuyên thiết kế bài giảng điện tử, tạo nguồn học liệu để giáo viên trong trường chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Bởi, với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt thay đổi, sáng tạo nhằm thúc đẩy khả năng làm việc nhóm, cá nhân… của học sinh. Từ đó, giúp các em hào hứng, tự tin trau dồi kiến thức. Vì vậy, giáo viên rất cần ứng dụng kỹ năng số, công nghệ thông tin và kiến thức liên môn để thiết kế ra những bài giảng sinh động, hấp dẫn. "Trong quá trình tham gia cuộc thi bản thân tôi và các đồng nghiệp đã cải thiện kiến thức, trình độ rất nhiều. Cuộc thi cũng giúp chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi từ đồng nghiệp, tạo ra cộng đồng tích cực để có nguồn tư liệu dạy học phong phú", cô Tuyết Nhung tâm sự.

PV

Theo Bộ Ngoại giao, cho đến ngày 13/6, tại Iran có tổng cộng có 37 người quốc tịch Việt Nam và 4 người gốc Việt, tại Israel có khoảng hơn 700 công dân Việt Nam và người gốc Việt đang sinh sống và làm việc, bao gồm cả thành viên các cơ quan đại diện cùng thân nhân.

Ngày 18/6, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau phân công giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến hành vi sử dụng hóa đơn khống của hộ kinh doanh V.B cho Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam (gọi tắt là Công ty C.P. Việt Nam) với số tiền 2,894 tỉ đồng.

Chính phủ vừa ban hành đồng thời 28 Nghị định về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp sau một quá trình rà soát khối lượng nhiệm vụ, quyền hạn khổng lồ của các bộ, ngành và chính quyền các cấp. Do thời gian gấp và yêu cầu phân cấp, phân quyền triệt để nên có ý kiến còn băn khoăn có thể có nhiệm vụ, quyền hạn chưa rõ ràng, chưa thật sự hợp lý về thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang Bộ xây dựng các nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền đã có những trao đổi với báo chí để hiểu rõ hơn về nội dung này.

Tại buổi họp báo sáng 18/6, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT), Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng QLTT TP Hồ Chí Minh đã kiểm tra 533 vụ, xử lý 526 vụ vi phạm, với tổng số tiền thu nộp ngân sách trên 15 tỉ đồng. Riêng trong tháng cao điểm (từ 15/5 đến 15/6), đã xử lý 137 vụ, phần lớn liên quan đến thực phẩm, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu.

Yến sào vốn là một “món ăn vàng” dành cho sức khỏe con người với giá trị dinh dưỡng cao, đi kèm với đó là giá cả đắt đỏ. Thế nhưng thời gian gần đây, mạng xã hội rao bán tràn lan những hũ yến chưng giá rẻ bất ngờ cùng những lời quảng cáo có cánh về hàm lượng yến có trong một hũ yến.

Trong khi thế giới truyền thông đang bận rộn chạy theo những cú nhấp chuột và lượt xem trên nền tảng số, thì báo in, với mùi mực giấy đặc trưng vẫn được duy trì và phát triển ở Ấn Độ. Một nghịch lý tưởng chừng lạc nhịp trong thời đại số hóa, nhưng lại đang hiện hữu sống động giữa lòng quốc gia hơn 1,4 tỷ dân, nơi những tờ báo giấy vẫn được nâng niu trên tay mỗi sớm mai.

Các cuộc tấn công trên diện rộng của Israel ngày 13/6 là sản phẩm của nhiều năm hoạt động gián điệp mạnh mẽ giúp Israel làm suy yếu khả năng phòng thủ của Iran trong khi ném bom các mục tiêu hạt nhân nhạy cảm và giết chết các nhân sự cấp cao.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.