Tăng cường ứng dụng công nghệ trong dạy và học tiếng Anh

16:02 26/06/2024

Sau khi phát động, cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã tạo ra một làn sóng đổi mới, sáng tạo trong cộng đồng giáo viên tiếng Anh và tăng cường phong trào thi đua xây dựng bài giảng điện tử rộng khắp cả nước.

Tăng cường ứng dụng công nghệ vào dạy và học

Chủ trương chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo luôn được Chính phủ quan tâm chỉ đạo, được Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) triển khai thành kế hoạch nhiệm vụ. Tháng 8/2023, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn số 4771 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số năm học 2023 - 2024. Một trong các nhiệm vụ trọng tâm chính là tăng cường xây dựng nguồn học liệu số cho giáo viên, học sinh khai thác sử dụng.

image003-1711719151356.jpg -0
Giờ học tiếng Anh của cô trò Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo là tăng cường nâng cao kĩ năng số cho đội ngũ giáo viên; ưu tiên bồi dưỡng các nội dung gắn với thực tế công việc như: ứng dụng các phần mềm dạy học, xây dựng bài giảng điện tử, kỹ năng tổ chức dạy học trực tuyến. Đây cũng chính là mục tiêu mà cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh hướng tới - đẩy mạnh và nâng cao ứng dụng kĩ năng số và công nghệ tiên tiến trong dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục theo chương trình mới.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh ra đời với niềm tin và hy vọng sẽ tạo nên một sân chơi bổ ích, thiết thực dành cho các thầy cô giáo và các bạn sinh viên chuyên ngành sư phạm Tiếng Anh để có thể phát huy sự chủ động, sáng tạo, chia sẻ những ý tưởng, kinh nghiệm của bản thân, cũng như giao lưu, học hỏi với đồng nghiệp cả nước.

Đồng thời, cuộc thi hướng tới tôn vinh trí tuệ, phát hiện những điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới và những đóng góp của đội ngũ giáo viên phổ thông trong giảng dạy môn Tiếng Anh.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh được tổ chức với quy mô toàn quốc, trở thành sân chơi trí tuệ của các thầy cô giáo và các bạn sinh viên sư phạm. Ban tổ chức đã nỗ lực đưa thông tin cuộc thi đến với đông đảo giáo viên, sinh viên sư phạm; quản lý số lượng lớn bài thi; hỗ trợ tác giả về chuyên môn cũng như kĩ thuật trong suốt quá trình đăng ký và nộp bài thi; đảm bảo tính công bằng trong đánh giá các sản phẩm dự thi; và khích lệ tinh thần tham gia sáng tạo của các tác giả.

Tạo “sóng” sáng tạo trong giáo dục 4.0

Qua 4 tháng triển khai, ban tổ chức cuộc thi ghi nhận được những điểm sáng nổi bật mà cuộc thi mang lại với hơn 7.500 tác giả/ nhóm tác giả đăng ký tham dự, 36.595 đề bài đã nhận và sự hưởng ứng của cộng đồng giáo viên, sinh viên sư phạm tiếng Anh cũng như sự quan tâm từ phía Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố, các cơ sở giáo dục trên khắp đất nước.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh thu hút sự tham gia của đông đảo giáo viên, sinh viên sư phạm Tiếng Anh.

Không chỉ dừng lại ở việc nắm rõ các tiêu chí, thể lệ của cuộc thi, các tác giả rất chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các phương pháp giảng dạy mới, các ứng dụng công nghệ tiên tiến, từ đó tìm kiếm ý tưởng độc đáo cho đề bài được giao và triển khai thành những sản phẩm dự thi đặc sắc.

Tinh thần nhiệt huyết, tìm tòi, học hỏi của mỗi tác giả/nhóm tác giả được thể hiện qua hàng nghìn yêu cầu giải đáp, hỗ trợ gửi về ban tổ chức, cũng như không khí trao đổi, thảo luận tích cực trên các diễn đàn giáo viên sáng tạo, công nghệ.

Nhiều diễn đàn, nhiều nhóm trao đổi, thảo luận đã được lập ra, tạo nên những cộng đồng sôi nổi để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng bài giảng điện tử cũng như trao đổi về các phương pháp giảng dạy mới, các ứng dụng công nghệ, các tài nguyên, phần mềm, công cụ trực tuyến hỗ trợ công tác xây dựng bài giảng.

Các tác giả đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, khơi dậy và thắp sáng lên phong trào thi đua sôi nổi trong mỗi trường học, hướng đến mục tiêu cuối cùng là những giờ học hiệu quả, những lớp học tích cực, những thế hệ học sinh say mê, hứng thú học tập và được phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và kĩ năng, góp phần chung tay kiến tạo tương lai của đất nước.

Có thể thấy, cho đến nay, cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã thực sự tạo ra một làn sóng tích cực trong cộng đồng giáo viên tiếng Anh nói riêng và phong trào thi đua xây dựng bài giảng điện tử rộng khắp cả nước nói chung.

Rất nhiều thầy cô giáo dù không trực tiếp tham gia cuộc thi cũng đã được truyền cảm hứng và động lực để cải tiến phương pháp giảng dạy của mình. Điều này góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tiếng Anh nói riêng và các môn học khác nói chung trên cả nước.

PV

Như Báo CAND đã đưa tin, ngày 29/3, Cục An ninh điều tra (ANĐT), Bộ Công an đã hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Trung tâm Lý lịch tư pháp (LLTP) quốc gia; Văn phòng công chứng Nguyễn Lâm, Văn phòng công chứng Lại Khánh và một số tỉnh, thành phố khác. Cơ quan ANĐT cũng đã vạch trần mánh khóe phạm tội của các đối tượng trong vụ án.

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an xác định, đây là vụ án tham nhũng, chức vụ liên quan lĩnh vực cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan quản lý Nhà nước, được dư luận xã hội quan tâm. Quá trình điều tra, xác định số tiền nhận hối lộ hơn 43 tỷ đồng để làm dịch vụ giải quyết hơn 55 nghìn hồ sơ cấp phiếu LLTP.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, giai đoạn 2012 đến 2020, thành phố có 4 kết luận của Thanh tra Chính phủ (gồm Kết luận 2852/KL-TTCP ngày 02/11/2012; Kết luận 34/KL-TTCP ngày 08/1/2019; Kết luận 269/KL-TTCP ngày 16/9/2019 và Kết luận 1202/KL-TTCP ngày 20/7/2020) và 3 bản án hình sự phúc thẩm...

Ngày 29/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang tạm giữ hình sự 5 đối tượng gồm Nguyễn Ngọc Trà Mi (SN 1996), Nguyễn Thanh Thảo My (SN 2023), Phạm Giang Bắc (SN 1987), Nguyễn Xuân Trường (SN 1994) cả 4 đều ngụ TP. Biên Hòa và Nguyễn Minh Sang (SN 2000) ngụ huyện Định Quán để điều tra làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Diễn đàn quốc tế Bắc Cực là nền tảng quan trọng để thảo luận các vấn đề hiện tại liên quan đến sự phát triển toàn diện các vùng lãnh thổ Bắc Cực, thiết lập cơ chế hiệu quả cho việc sử dụng chung và khai thác các nguồn tài nguyên phong phú của khu vực này ở nhiều cấp độ khác nhau.

Để quản lý đầu tư công đối với hàng trăm dự án phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội, UBND TP Hồ Chí Minh đã thành lập ra đến 3 Ban quản lý dự án (BQLDA). Hàng năm, mỗi BQLDA này làm đại diện chủ đầu tư ít nhất cũng vài chục dự án phát triển hạ tầng, trong đó có nhiều dự án trọng điểm với số vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ, thậm chí là cả chục nghìn tỷ đồng nên đều được xem là các “siêu” BQLDA thuộc UBND thành phố...

Với thủ đoạn giả danh công an, nhóm đối tượng đe dọa nạn nhân nghi vấn liên quan đến số tiền bất minh để chiếm đoạt hơn 2 triệu USD ở huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan điều tra đã xác lập chuyên án đấu tranh. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa Công an tỉnh Tây Ninh cùng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và công an nhiều tỉnh, thành phố khác đã nhanh chóng bắt giữ các đối tượng gây án, thu hồi toàn bộ tài sản.

Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an xác định Lê Thị Mai đã lợi dụng việc tố cáo, phản ánh, kiến nghị không đúng sự thật, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Dòng sông Dâu cổ xưa đoạn chảy qua tỉnh Bắc Ninh đã bị bồi lắng trở thành ruộng đồng từ hàng trăm năm qua. Cuối năm 2024, trong lúc nạo vét cải tạo một ao cá (thuộc khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành), người dân đã phát hiện hai chiếc thuyền cổ nằm song song với nhau, được đấu nối thành thuyền song thân.

Cuộc xung đột ở Ukraine dần đi đến hồi kết, mở ra hi vọng cho Kiev nhận được hàng tỷ USD hỗ trợ từ các nước phương Tây để tái thiết đất nước. Tuy vậy, để hiện thực hóa tiến trình đó, ngoài chi phí khổng lồ và một chính sách phát triển hợp lý, Ukraine còn cần nguồn nhân lực mạnh mẽ. Bài toán của Ukraine lúc này là làm sao thuyết phục hàng triệu người đã rời bỏ đất nước trở về.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.