Triển khai tổ chức dạy học 2 buổi/ngày: Vẫn còn nhiều lúng túng, băn khoăn

07:19 13/09/2025

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 6/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lần đầu ban hành hướng dẫn thống nhất dạy học 2 buổi/ngày cho cả ba cấp học, áp dụng từ năm học 2025-2026. Trong đó, cấp tiểu học yêu cầu bắt buộc, cấp THCS và THPT được khuyến khích triển khai theo lộ trình và không thu phí học sinh.

Đây là chủ trương được đánh giá là phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục, song việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày hiện đang gặp không ít lúng túng, băn khoăn trong quá trình triển khai.

Thời gian qua, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học đã trở nên phổ biến tại nhiều địa phương trên cả nước. Việc này trao thuận lợi trong thực hiện yêu cầu dạy bắt buộc 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học từ năm học 2025-2026. Tuy nhiên, đối với cấp THCS, tại nhiều địa phương do mới chỉ có từ 50-70% cơ sở giáo dục đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nên việc thực hiện mang tính khuyến khích, tùy điều kiện thực tế từng địa phương.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về dạy học 2 buổi/ngày, cấp THCS và THPT học tối thiểu 5 ngày và tối đa 11 buổi/tuần, 1 ngày không quá 7 tiết, mỗi tiết 45 phút. Buổi học thứ nhất dành cho chương trình chính khóa; buổi học thứ hai tập trung vào phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi cuối cấp và các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, thể thao, nghệ thuật, STEM. Đặc biệt, để bảo đảm công bằng và giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh, Bộ GD&ĐT quy định không thu phí học sinh trong buổi học thứ hai.

Mặc dù, ủng hộ chủ trương triển khai dạy 2 buổi/ngày ở bậc THCS nhằm hướng tới mục đích phát triển toàn diện cho học sinh; nâng cao chất lượng giờ học chính khóa; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định trong nhà trường, song nhiều phụ huynh cũng bày tỏ băn khoăn về nội dung chương trình được các trường thiết kế ở buổi học thứ 2 liệu có đáp ứng được nguyện vọng của học sinh và phụ huynh hay không?

Bộ GD&ĐT sẽ sớm xây dựng cơ chế, chính sách về huy động kinh phí cho việc dạy học 2 buổi/ngày. Ảnh minh họa.

Chị Nguyễn Lê Phương, phụ huynh con đang học THCS tại Hà Nội chia sẻ: “Vợ chồng tôi không quá lo chuyện thu phí mà muốn biết buổi 2 con sẽ học gì, được chọn nội dung hay không. Nếu con có thể đọc sách ở thư viện, tự học, hay tham gia một số câu lạc bộ chuyên đề kỹ năng sống, STEM hoặc tham gia các hoạt động thể chất, nghệ thuật, hướng nghiệp thì tôi hoàn toàn ủng hộ. Còn nếu buổi 2 vẫn học văn hóa thì tôi e là không phù hợp với nguyện vọng của gia đình và mục tiêu mà ngành Giáo dục muốn hướng tới”.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng tâm tư về việc nếu học 2 buổi/ngày mà con vẫn phải đi học thêm ở bên ngoài vào các buổi tối hoặc ngày cuối tuần để phục vụ các kỳ thi thì rất bất cập. Lý do là các kỳ thi vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT hiện nay đều khá nặng, nếu không học thêm thì học sinh sẽ khó đạt được điểm cao, khó thực hiện được mục tiêu. Điều này dẫn đến việc học sinh sẽ vô cùng áp lực khi vừa phải học 2 buổi/ngày ở trường, vừa phải học thêm bên ngoài không còn thời gian để nghỉ ngơi.

Thực tế cho thấy, những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh không phải là thiếu căn cứ khi tại nhiều địa phương thời gian qua, buổi học thứ 2 vẫn chủ yếu dành cho các môn văn hóa do nhiều cơ sở giáo dục thiếu điều kiện để tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng, nghệ thuật, thể chất, hướng nghiệp. Thậm chí, ngay tại Hà Nội, lãnh đạo nhiều trường THCS cũng thừa nhận việc Bộ GD&ĐT khuyến khích tăng thời lượng dạy kỹ năng sống và các môn nghệ thuật ở buổi học thứ 2 là hợp lý song để thực hiện được điều này, cần có lộ trình đào tạo, tuyển dụng hoặc mời chuyên gia tham gia hỗ trợ giảng dạy. Lý do là hiện nay cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng đang thiếu trầm trọng giáo viên, đặc biệt là các môn học như âm nhạc, mỹ thuật, kỹ năng sống…

Bên cạnh đó, ngoài thiếu phòng học, thiếu giáo viên một số môn để đủ tỷ lệ dạy 2 buổi/ngày còn phải kể đến những khó khăn về tài chính. Không ít giáo viên băn khoăn về thù lao, chế độ phụ cấp ra sao nếu được điều động đứng lớp buổi thứ hai khi triển khai dạy học 2 buổi/ngày không thu phí bắt đầu từ năm học 2025-2026. Ngoài ra, việc nhiều địa phương chưa có hướng dẫn triển khai dạy 2 buổi/ngày hoặc hướng dẫn còn chung chung cũng dẫn đến việc các trường gặp nhiều lúng túng trong triển khai.

TS Đặng Tự Ân, chuyên gia giáo dục, Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục Việt Nam cho rằng, ở bậc tiểu học đã có quá trình dạy học 2 buổi/ngày từ khá lâu rồi, từ chương trình 2006. Nay việc dạy 2 buổi/ngày được khuyến khích mở rộng lên bậc THCS ở những nơi có đủ điều kiện. Đây là chủ trương phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.

Cũng theo TS Đặng Tự Ân, chủ trương dạy 2 buổi/ngày và miễn phí của Bộ GD&ĐT yêu cầu giảm áp lực với học sinh, tăng cường dạy học về văn hóa, nghệ thuật bảo đảm cho học sinh phát triển toàn diện. Do đó, ở buổi thứ hai trong ngày, các thầy cô có thể hướng dẫn học sinh rèn luyện khả năng tự học, phát triển tinh thần học tập suốt đời cho các em. Đây cần được xem như mục tiêu lâu dài của giáo dục.

Bên cạnh đó có thể dạy thêm kĩ năng sống, công nghệ và các ứng dụng của công nghệ cho học sinh. Tính chất của buổi dạy thứ hai nhất định phải khác buổi thứ nhất. Ở đây, đặc biệt cần chấn chỉnh việc tiếp tục chỉ chăm chăm dạy kiến thức, một cách làm rất sai trong giáo dục trong những năm gần đây.

Liên quan đến chủ trương tổ chức dạy 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về dạy học 2 buổi/ngày, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch giáo dục thể hiện rõ phương án huy động, sử dụng nguồn lực để triển khai ở những nơi đủ điều kiện. Kế hoạch phải cụ thể hóa nội dung, thời lượng, đối tượng học sinh, đồng thời phân công giáo viên hợp lý, đúng quy định; chú trọng phân hóa đối tượng, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn tập cho học sinh cuối cấp và hỗ trợ học sinh chưa đạt yêu cầu theo Thông tư 29.

Song song với đó, Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh yêu cầu đổi mới công tác quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai Chương trình GDPT cũng như quản lý dạy thêm, học thêm, bảo đảm thực hiện nghiêm túc các chính sách, pháp luật. Về việc tổ chức buổi học thứ hai, trong đó có dạy thêm cho 3 đối tượng theo quy định, được thực hiện đúng theo Chỉ thị 17. Kinh phí cho buổi học thứ hai chủ yếu được bảo đảm từ ngân sách Nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng và các nguồn xã hội hóa được thực hiện theo các quy định hiện hành.

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các địa phương xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể về huy động kinh phí cho việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày.

Huyền Thanh

Mua bán trái phép ma túy từ tỉnh Hà Tĩnh trung chuyển qua Nghệ An để đưa đi các địa bàn tiêu thụ, Nguyễn Tiến Dũng vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An bắt, thu giữ 15 nghìn viên ma túy tổng hợp; 4,585g ma túy đá và 1 khẩu súng ngắn.

Ngày 16/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh cơ sở 1 (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) tiếp tục xét xử, tuyên phạt Phạm Văn Bách (SN 1973, ngụ Xuyên Mộc) 13 năm tù; Tưởng Anh Tuấn (SN 1983, ngụ Vũng Tàu) 12 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phúc Điệp (SN 1980, ngụ Xuyên Mộc) 12 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Chiều 16/12, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra thông báo truy tìm 5 đối tượng liên quan trong vụ án Cướp tài sản xảy ra ngày 13/12 tại khu phố Vĩnh Phú, phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Cơ quan CSĐT kêu gọi các đối tượng ra trình diện, hợp tác điều tra để được pháp luật khoan hồng.  

Sau hai ngày Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm các bị cáo là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) và tỉnh Phú Thọ (cũ) trong vụ án  xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Chiều 16/12, UBND phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh đã thông tin về trường hợp một bé gái tên Đ.H.M (sinh tháng 11/2022, ngụ phường Phú Định) tử vong nghi do sặc cơm tại phòng học lớp Mẫu giáo Bảo Minh (kế số 23/37B, Mai Hắc Đế, phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh).

Ngày 16/12, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cùng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng thông qua một dự án tiền ảo.

Ngày 16/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Viết Đại (SN 1971, chủ tiệm vàng Đức Long), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977), Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1970), Lê Văn Hòa (SN 1977), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Okoye Christian Ikechukwu (SN 1985, quốc tịch Nigeria) cùng nhiều người khác về các tội "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"...

Chiều 16/12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ sập bờ tường căn tin Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Nam Cao Nguyên (xã Cư Jút), để làm rõ nguyên nhân khiến anh Đ. V. K (SN 1976, ngụ xã Ea Păl, tỉnh Đắk Lắk) tử vong.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文