Cơ hội cho nhà đầu tư Metro và những dự án lớn ở TP Hồ Chí Minh

08:00 12/07/2025

Theo các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập sẽ có chiều dài lên đến 1.012 km. Trong đó, địa bàn thành phố trước khi sáp nhập có 12 tuyến, tổng chiều dài khoảng 582km; tỉnh Bình Dương trước sáp nhập có 12 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 305km và trong số này có 6 tuyến kết nối với TP Hồ Chí Minh. Riêng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập có 3 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 125km.

Hiện TP Hồ Chí Minh đang tổ chức rà soát, điều chỉnh Đồ án quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó gồm cả việc rà soát tổng thể quy hoạch mạng lưới ĐSĐT theo mô hình, tầm nhìn mới, phù hợp với bối cảnh mở rộng địa giới hành chính sau sáp nhập; việc xác định quy hoạch vị trí nhà ga, depot, khu vực TOD… quy hoạch không gian ngầm đô thị.

Sau Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Quốc hội thông qua Luật Đường sắt vào ngày 27/6/2025, bổ sung thêm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển đường sắt. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc thu hút khối doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư đường sắt, gồm cả ĐSĐT, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15, giao các cơ quan chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch. Đồng thời, phối hợp với Bộ Xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định số 123/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định chi tiết về thiết kế kỹ thuật tổng thể và cơ chế đặc thù cho một số dự án đường sắt.

Ảnh minh hoạ.

Đến nay, việc triển khai các dự án ĐSĐT trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập đã có tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được đưa vào vận hành, khai thác; sửa chữa các khiếm khuyết, khắc phục các vấn đề còn lại liên quan đến vận hành, bảo trì. Đối với Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương, ngày 4/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định về việc dừng sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài của Ngân hàng tái thiết Đức đối với dự án. Hiện thành phố đang tập trung triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án theo hình thức đầu tư công, áp dụng cơ chế đặc thù, đặc biệt theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội để phấn đấu khởi công công trình ngay trong năm nay.

Để triển khai tuyến đường sắt kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tuyến Thủ Thiêm - Long Thành), ngày 21/4 vừa qua, UBND TP đã báo cáo Bộ Xây dựng về đầu tư dự án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ngày 25/4, năm 2025, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã báo cáo Bộ Xây dựng về việc thống nhất chủ trương giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Bộ Xây dựng cũng đang tổng hợp ý kiến các bộ, ngành để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về tuyến đường sắt kết nối khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh đến huyện Cần Giờ, thuận lợi là quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã cập nhật quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ (tuyến đường sắt đô thị số 12). Ngày 21/4 vừa qua UBND TP đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đầu tư tuyến đường sắt này. Theo đó, thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương bổ sung dự án tuyến vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội;

Theo UBND thành phố, Luật đường sắt số 95/2025/QH15 ngày 27/6/2025 đã bổ sung thêm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển đường sắt, trong đó đặc biệt quan tâm đến thu hút khối doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư đường sắt, trong đó có ĐSĐT. Như vậy, tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP đến Cần Giờ được áp dụng ngay các cơ chế đặc thù, đặc biệt của luật này. Để triển khai dự án, hiện Bộ Xây dựng đang tổng hợp ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét. Nhà đầu tư đã tổ chức khảo sát, lập hồ sơ đề xuất dự án theo chủ trương của thành phố.

Dự án tuyến ĐSĐT số 1 kết nối từ khu vực thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên có chiều dài 29km đi trên cao với 17 nhà ga, tổng mức đầu tư: 46.725 tỷ đồng có thời gian thực hiện trong giai đoạn 2025-2031; tuyến ĐSĐT số 2 với chiều dài gần 21,9km đi trên cao có 13 nhà ga, tổng mức đầu tư: 50.425 tỷ đồng, trong giai đoạn 2026-2031 cũng đang được gấp rút triển khai. Trong đó, Hội đồng thẩm định nội bộ đã tổ chức thẩm định và ban hành Báo cáo kết quả thẩm định nội bộ đối với Dự án tuyến ĐSĐT số 2.

Theo UBND thành phố, tuyến này được áp dụng ngay các cơ chế đặc thù, đặc biệt của Luật Đường sắt sẽ đẩy nhanh quá trình đầu tư dự án. Đối với đoạn Dĩ An - Bàu Bàng của tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Lộc Ninh với chiều dài hơn 52km; điểm đầu là ga An Bình, điểm cuối ở ga Bàu Bàng có tổng mức đầu tư khoảng 64.148 tỷ đồng. Đây là dự án quan trọng quốc gia, do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. UBND thành phố cho rằng, để chủ động, linh hoạt trong việc sử dụng nguồn vốn cho dự án, cần cả vốn ngân sách Nhà nước từ Trung ương, địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Bảo Sơn

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hồ Thành Được (SN 1991, ngụ xã Thanh Mỹ, Đồng Tháp) và 19 đồng phạm để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản. Đáng lưu ý, đối tượng này lợi dụng kẽ hở pháp lý, “núp bóng” các công ty thu hồi nợ để cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 25/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong 26 điển hình tiêu biểu toàn quốc, lực lượng CAND vinh dự có Công an tỉnh Bắc Ninh và Thượng tá Ma Vĩnh Long, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng. 

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 202- 2026 được tổ chức trong hai ngày 25 và 26/12 với sự tham gia của hơn 6.750 thí sinh đến từ các địa phương trên cả nước, tăng 270 thí sinh so với năm học 2024-2025.

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Bắt nguồn từ một câu hỏi thắc mắc trên diễn đàn mạng xã hội của một vài sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Phạm Văn Long cùng 2 cấp dưới bị khởi tố hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với cáo buộc đã "ăn chặn" tiền hỗ trợ tham gia phục vụ sự kiện A80 của sinh viên. Số tiền được cho là bị xà xẻo ấy không lớn (chỉ hơn 200 triệu) nhưng thứ mất đi lại lớn hơn nhiều lần.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文