Điều chỉnh biển báo để tránh tình trạng tăng, giảm tốc độ đột ngột

16:09 27/02/2025

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các khu quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các địa phương, nhà đầu tư dự án BOT đường bộ về việc triển khai thực hiện Công điện số 12/CĐ-BGTVT của Bộ GTVT về tăng cường kiểm tra, rà soát, điều chỉnh và bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị phát quang, cắt, tỉa cây che, lấp biển báo hiệu đường bộ, di dời các chướng ngại vật che khuất biển báo; vệ sinh làm sạch bụi, bẩn báo hiệu đường bộ, mắt phản quang bảo đảm sáng rõ, dễ nhìn, dễ nhận biết và đáp ứng yêu cầu về phản quang của báo hiệu đường bộ.

Cùng đó, các khu quản lý đường bộ, Sở GTVT và nhà đầu tư dự án BOT đường bộ được giao tổ chức kiểm tra, rà soát, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ, bảo dưỡng thường xuyên báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm báo hiệu đường bộ phải được bố trí hợp lý, khoa học, dễ nhận biết và phù hợp với phương án tổ chức giao thông. Trong đó, các đơn vị nêu trên cần sửa chữa các biển báo hỏng, biển báo có biểu tượng, ký hiệu, đường viền mờ; xem xét điều chỉnh khoảng cách các biển báo khi điều chỉnh tăng, giảm tốc độ tại các đoạn đường, tránh tình trạng tăng, giảm tốc độ đột ngột.

Các biển báo tốc độ chuẩn giúp người dân lưu thông an toàn hơn.

Trường hợp chuyển tiếp từ giá trị tốc độ lớn xuống giá trị tốc độ nhỏ mà sự chênh lệch giữa hai giá trị tốc độ này lớn thì cần đặt biển tốc độ tối đa trung gian, đồng thời đoạn chuyển tiếp trung gian không nhỏ hơn. 

Ngoài ra, Cục Đường bộ cũng sẽ rà soát, nghiên cứu xử lý đối với trường hợp có nhiều biển cần đặt cùng một vị trí; rà soát điều chỉnh hoặc thay lại các biển báo không phù hợp mục đích, ý nghĩa sử dụng để phù hợp với tổ chức giao thông; không nên đặt quá quá 3 biển báo trên mỗi cột biển báo. Các đơn vị chức năng của ngành GTVT  sẽ rà soát, phối với lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đường, ban an toàn giao thông và cơ quan giao thông của địa phương để thống nhất và thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông nếu cần thiết nhằm tăng cường việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đối với báo hiệu đường bộ có nội dung, ý nghĩa sai khác, không đúng QCVN 2024/BGTVT đề nghị chủ đầu tư thay thế, điều chỉnh ngay trước khi bàn giao đưa đường bộ vào khai thác, sử dụng.

Phạm Huyền

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Sáng mai (15/12), Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Phạm Văn Vọng cùng các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) do Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Sáng mai (15/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (nay là Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng) là Phạm Việt Cường và Phạm Tấn Hoàng cùng 26 bị cáo khác trong vụ án “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Môi giới hối lộ” xảy ra tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Ngày 14/12, hố sụt lún đoạn qua thôn Tân Thọ, xã Bình Điền (TP Huế) đang được Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế xử lý. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu gây sụt lún có thể do mạch nước ngầm tạo nên lỗ hổng trong tầng đất.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文