Hà Nội mở rộng quy hoạch thêm 5 tuyến đường sắt đô thị

08:13 11/10/2024

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho hay, đơn vị vừa trình thành phố Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) Thủ đô. Như vậy, ngoài 10 tuyến đường sắt đô thị đã được phê duyệt tại Quy hoạch giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô, Đề án đề xuất bổ sung đầu tư xây dựng thêm 5 tuyến mới.

Năm tuyến ĐSĐT mới dự kiến sẽ được đầu tư vào giai đoạn từ sau năm 2035 - 2045. Thời điểm này, Hà Nội có thể sử dụng ngân sách và vốn thu hồi từ mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) để đầu tư. Dự kiến thành phố sẽ chỉ phải vay chưa đến 10% vốn đầu tư cho cả 5 tuyến mới. Tổng mức đầu tư cho các tuyến ĐSĐT giai đoạn sau 2035 - 2045 khoảng trên 18,6 tỷ USD. 

Hà Nội mở rộng quy hoạch thêm 5 tuyến đường sắt đô thị -0
Đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đưa vào khai thác đoạn trên cao đã thu hút sự tham gia của nhiều người dân.

Được biết, 5 tuyến ĐSĐT được đề xuất bổ sung gồm: Tuyến 1A Ngọc Hồi - sân bay thứ 2 phía Nam; lộ trình: Ngọc Hồi - đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên - Sân bay thứ 2; tuyến số 9 Mê Linh - Cổ Loa - Dương Xá; lộ trình: Mê Linh - Cổ Loa - Yên Viên - Dương Xá; tuyến số 10 Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa; lộ trình: Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình - Yên Nghĩa; tuyến 11 Vành đai 2 - Trục phía Nam - Sân bay thứ 2 phía Nam; lộ trình: Vành đai 2 - đường Hà Nội - Xuân Mai - đường trục phía Nam - Sân bay thứ 2; tuyến 12 Xuân Mai - Phú Xuyên; lộ trình: Xuân Mai - Quốc lộ 21- đường trục Bắc Nam - đường Đỗ Xá - Quan Sơn - Phú Xuyên.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, đối với hệ thống ĐSĐT, việc mở rộng quy hoạch, bổ sung thêm một số tuyến mới là rất cần thiết, bởi tốc độ đô thị hóa của Hà Nội rất nhanh, nhu cầu đi lại bằng vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là ĐSĐT của người dân cao gấp nhiều lần khi lập quy hoạch cũ.  Bên cạnh đó, thành phố đã xác định xây dựng chùm đô thị theo định hướng TOD (lấy ĐSĐT là hạt nhân trung tâm). Vì vậy việc mở rộng quy hoạch ĐSĐT còn có ý nghĩa rất quan trọng với định hướng phát triển theo mô hình TOD của Thủ đô.

Khi nhắc đến đề án này, một số chuyên gia giao thông nhìn nhận, phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là phát triển đô thị theo định hướng TOD sẽ góp phần căn cơ giải quyết những khó khăn đặt ra. Đặc biệt, khi mạng lưới đường sắt đô thị hoàn thành sẽ trực tiếp gắn kết với xe buýt và các phương thức vận tải công cộng khác, hệ thống đường sắt đô thị không chỉ giúp cho việc đi lại của người dân dễ dàng hơn, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của các khu vực và đô thị dọc tuyến. Thực tế, ĐSĐT của Hà Nội đã đi sau quá trình đô thị hóa, nhiều tuyến không còn đủ điều kiện để phát triển theo mô hình TOD, nhất là khu vực từ Vành đai 3 trở vào. Bởi vậy thành phố cần ưu tiên áp dụng mô hình TOD với những tuyến ĐSĐT nằm bên ngoài Vành đai 3, giao thoa với Vành đai 4, 5. Định hướng này hoàn toàn đúng đắn, nhưng cũng đặt ra rất nhiều thách thức cho Hà Nội trong khoảng 20 năm tới.

Từ đề án này có thể thấy, Hà Nội đã tính toán đến việc đầu tư trước hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại với Vành đai 4, Vành đai 5, sân bay thứ 2 và ĐSĐT để làm căn bản phát triển chuỗi đô thị từ phía Bắc sang phía Tây Nam. Các huyện Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Quốc Oai kéo dài đến Sơn Tây là những khu vực còn rất nhiều tiềm năng về đất đai, thuận lợi cho chuỗi đô thị xây dựng theo mô hình TOD. Đây sẽ là khu vực tập trung đông dân cư, thu hút đầu tư mạnh mẽ nhất của Hà Nội trong khoảng 20 - 30 năm tới.

Khi có đường sắt tốc độ cao, sân bay thứ 2, nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách trong nội bộ Hà Nội và trong Vùng Thủ đô, liên vùng… sẽ tăng cao. Dân cư của Hà Nội có thể đạt tới 12 - 15 triệu người, nguy cơ gia tăng nhanh chóng phương tiện cá nhân. Với 5 tuyến ĐSĐT dự kiến hình thành trong 10 năm, Hà Nội sẽ sớm ngăn ngừa được ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường khu vực đô thị phía Bắc, Nam và Tây Nam.

Đặng Nhật

Gia đình Trịnh Văn Quyết tiếp tục nộp hơn 1.400 tỷ đồng vào Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội để khắc hậu quả vụ án. Như vậy, anh em Trịnh Văn Quyết đã khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án. Cụ thể là khắc phục thừa hơn 10 tỷ đồng. Ngoài ra, một công ty chứng khoán liên quan cũng đã nộp tiền khắc phục.

Sáng ngày 7/6, gần 103.000 thí sinh Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 với môn Ngữ văn. Các em sẽ thi theo hình thức thi tự luận và làm bài trong thời gian 120 phút.

Ngày 7/6, Viện KSND huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam H.N (SN 1953, ở tổ 9, thôn Đồng Tiến, xã Cù Bị, huyện Châu Đức) để điều tra, làm rõ hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Đàm Vĩnh Hưng trở lại sân khấu sau án phạt với một tin buồn là quyền biểu diễn, ghi âm ca khúc "Xin lỗi tình yêu" đã bị một tỷ phú Mỹ mua độc quyền trong 5 năm. Đó cũng chính là tỷ phú đang trong một tranh chấp pháp lý với Đàm Vĩnh Hưng và rõ ràng, việc mua đứt này chính là đòn tấn công hướng về nam ca sĩ.

Sáng 7/6, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết sau 3 tuần ra quân đồng loạt trong công tác kiểm tra tình trạng sản xuất kinh doanh hàng gian, hàng giả trên lĩnh vực thuốc, dược liệu, mỹ phẩm, thiết bị y tế với sự phối hợp của Công an thành phố, Sở An toàn thực phẩm và Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, thực phẩm, mỹ phẩm thành phố, đã bước đầu thu được một số kết quả đáng ghi nhận.  

NSƯT Mai Châu - gương mặt phản diện tiêu biểu nhất của màn ảnh Việt - vừa qua đời ở tuổi thượng thượng thọ (98 tuổi), để lại niềm tiếc thương đối với nhiều thế hệ khán giả đam mê điện ảnh. Tôi may mắn có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện và viết bài về NSƯT Mai Châu, mới cảm nhận rõ bà là một trong số ít diễn viên đóng vai phản diện thành công nhất của điện ảnh Việt Nam, nhưng ở ngoài đời bà lại là một người phụ nữ ấm áp, đầy ân tình.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.