Khẩn trương khắc phục các “điểm đen” tai nạn giao thông

08:29 25/08/2022

Tuyến quốc lộ (QL) 49A -  thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế với nhiều đoạn đường đèo và hàng chục khúc cua tay áo có độ dốc lớn. Dù tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thực hiện nhiều giải pháp như xây cầu, mở rộng mặt đường để hạ độ dốc đường đèo, nhưng vì sự chủ quan, bất cẩn của các tài xế đã dẫn đến nhiều vụ TNGT chết người…

Tuyến QL49A - huyết mạch nối TP Huế với khu vực miền núi, biên giới phía Tây tỉnh Thừa Thiên-Huế và là tuyến đường ngang duy nhất trên địa bàn tỉnh nối với tuyến đường trục dọc Bắc - Nam như QL1A, đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh.

Tuyến đường này có ý nghĩa đặc biệt về kinh tế, an ninh quốc phòng đối với tỉnh Thừa Thiên-Huế nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Do địa hình đồi dốc cao nên mặt đường trên tuyến đường này chỉ được thiết kế từ 8-10m, chia làm 2 làn để phương tiện lưu thông. Điều đáng nói, dọc tuyến QL49A có 3 đèo cao, một bên là vách núi, bên còn lại vực sâu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông mỗi khi đi qua tuyến đường.

Tuyến QL49A đoạn qua huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) với nhiều khúc cua tay áo, tiềm ẩn tai nạn.

Theo phản ánh của người dân ở huyện A Lưới thường đi qua QL49A để về TP Huế, vào mùa khai thác rừng gỗ keo lá tràm, bình quân mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở gỗ keo tràm nối đuôi nhau chạy qua. Thời gian gần đây, sau khi cửa khẩu biên giới Việt-Lào tại huyện A Lưới được mở lại thì càng có nhiều phương tiện ôtô tải, container, xe đầu kéo chở các loại hàng hóa và xe trọng tải lớn chở than từ cửa khẩu La Lay (tỉnh Quảng Trị) lưu thông qua QL49A để về cảng Chân Mây (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các đoạn đèo dốc hiểm trở.

Đặc biệt, khu vực đèo A Co đoạn qua xã Sơn Thủy, huyện A Lưới là đoạn đường đèo dốc lớn, có biển cảnh báo nguy hiểm dốc và đá lở trên chiều dài 230m. Tuy nhiên khi đi qua tuyến đường này, nhiều tài xế lái ôtô, xe tải chở hàng hóa, chở gỗ… vẫn chủ quan, không tuân thủ quy định biển báo giao thông dẫn đến các vụ TNGT chết người.

Điển hình như gần đây nhất, vào khoảng 18h tối 10/8, xe tải BKS 75C-032.32 chở gỗ keo tràm do tài xế Huỳnh Văn Cường (SN 1995, trú tại thôn Phú Thành, xã Phú Vinh, huyện A Lưới) điều khiển chạy hướng từ huyện A Lưới về TP Huế; trên cabin xe có chở chị Nguyễn Thị Mỹ Trinh (vợ anh Cường); thùng sau xe tải chở anh Hồ Văn Phương (SN 1986) và anh Prômisa (SN 1998), cả 2 cùng trú thôn Cân Te, xã Hồng Thượng, huyện A Lưới.

Khi đến km 72+800 QL49A đoạn qua đèo A Co, xe tải va chạm với xe môtô BKS 75G1-458.55 do chị Phạm Thị Hoài Thu (SN 1979) điều khiển chở chị Ngô Thị Nhàn (SN 1969, cùng trú xã Phú Vinh, huyện A Lưới) và xe môtô BKS 75Z1-3090 do anh Hồ Văn Vờ (SN 1989, trú thôn Ta Kêu Nhâm, xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới) điều khiển đi hướng ngược chiều.

Hậu quả vụ tai nạn làm 4 người tử vong, gồm anh Hồ Văn Phương, anh Prômisa, chị Ngô Thị Nhàn, anh Hồ Văn Vờ; làm bị thương 3 người khác, xe tải và 2 xe môtô hư hỏng nặng. Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế làm rõ, km 72+800m qua đèo A Co trên tuyến QL49A là đoạn đường đèo dốc, có biển cảnh báo nguy hiểm dốc và đá lở nhưng tài xế Cường không chấp hành biển báo nguy hiểm, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ TNGT nghiêm trọng.

Ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, nhìn nhận, sau khi mở lại cửa khẩu biên giới Việt - Lào, lượng phương tiện vận chuyển khách và hàng hóa qua QL49A ngày càng gia tăng. Hiện trên tuyến có nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, các góc cua rẽ từ các nhánh vào nút giao chưa đảm bảo độ mở rộng, tầm nhìn hạn chế. Một số điểm cầu hẹp, có đoạn đường cong cua gấp, độ mở rộng trong đường cong không đảm bảo nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông…

Trước thực trạng mất ATGT trên QL49A, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có công văn đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến; khắc phục kịp thời các hư hỏng, rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông. Tổ chức thẩm định ATGT và có giải pháp khắc phục đối với các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế. Đồng thời yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Chi cục Quản lý Đường bộ II.5 và các đơn vị liên quan kiểm tra, đề xuất lộ trình, thời gian lưu thông phù hợp đối với các xe tải trọng lớn nhằm đảm bảo an toàn trên đường Hồ Chí Minh và QL49A.

Mới đây, qua kiểm tra thực tế tuyến QL49A, ông Nguyễn Xuân Ánh -Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, để đảm bảo ATGT trên tuyến QL49A, việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường là cần thiết và cần sớm được triển khai.

Đồng thời dựa trên các đề xuất của tỉnh Thừa Thiên-Huế và từ kết quả công tác kiểm tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có phương án tối ưu trong việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường để sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông nhằm hạn chế số vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường này, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Anh Khoa

Không khí lạnh duy trì khiến miền Bắc tiếp tục rét, nhiều nơi xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ vào sáng sớm; vùng núi có nơi rét đậm. Trung Bộ duy trì trạng thái nhiều mây, mưa rào rải rác, một số nơi mưa to kèm dông.

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Theo Bộ Y tế, thời điểm này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, trong đó có cúm. Tại bệnh viện, nhiều người mắc cúm A biến chứng phải nhập viện, trong đó bác sĩ cảnh báo một loại nấm phổi tấn công người mắc cúm A gây tình trạng nguy kịch.

Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai đấu giá tài sản trực tuyến theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文