Metro số 1 còn vướng nghiệm thu, cấp phép vận hành

12:43 29/09/2024

Sau nhiều lần điều chỉnh, lùi thời gian đưa vào vận hành khai thác, TP Hồ Chí Minh đã “chốt” thời gian hoàn thành Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào cuối quý 4 năm nay. Tuy nhiên đến thời điểm này, các công đoạn hoàn thành để đưa vào khai thác vẫn đang ngổn ngang…  

Theo văn bản của Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng gửi Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành dự án, phần xây dựng theo thiết kế của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã cơ bản hoàn thành. Công tác thi công xây dựng theo thiết kế đã đạt khối lượng khoảng 99%. Chủ đầu tư đang tập trung hoàn tất các công đoạn để chuẩn bị cho giai đoạn vận hành thử dự án, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11 năm nay.

Đoàn tàu chạy thử trên tuyến metro số 1. 

Tuy vậy, phải đến giữa tháng 12 tới đây, Dự án metro số 1 mới đủ điều kiện được cấp chứng chỉ an toàn hệ thống. Công tác lập và tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình hiện vẫn chưa đầy đủ và danh mục hồ sơ hoàn thành công trình chưa được lập theo quy định.

Để đảm bảo việc đưa đoạn chạy trên cao của tuyến metro số 1 vào khai thác trong tháng 12, Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước yêu cầu MAUR khẩn trương, tập trung rà soát, hoàn thiện các tồn tại về hồ sơ hoàn thành công trình của gói thầu này. Đồng thời khẩn trương lập và tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình đối với các hạng mục còn lại thuộc gói thầu của đoạn trên cao và các gói thầu khác của dự án.

Ngoài ra, MAUR cần sớm hoàn thành công tác tích hợp, kiểm định chất lượng thi công xây dựng; lập, phê duyệt quy trình bảo trì, quy trình quản lý an toàn vận hành, khai thác; thủ tục đăng kiểm đối với các đoàn tàu…

Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước cũng yêu cầu MAUR tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát PCCC và CNCH để sớm hoàn thành công tác nghiệm thu PCCC tại các gói thầu của dự án. Phối hợp với cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT để hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống.

Do một loạt thủ tục phải hoàn thành để có thể được nghiệm thu, đưa vào khai thác trong khi thời gian còn lại rất ngắn, nếu thành phố không quyết tâm, nguy cơ lùi ngày vận hành tuyến metro số 1 sẽ tiếp tục.   

Bảo Sơn

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文