Nhiều bất an sau phân lại luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

08:50 28/04/2024

Sau hơn 3 tuần kể từ khi Cục Đường bộ phân lại luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tình hình giao thông nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, đặc biệt TP Đông Hà, huyện Triệu Phong và thị xã Quảng Trị diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT. Cuộc sống của người dân ở những địa phương này vì thế đang trở nên rất bất an. 

Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, do Cục Đường bộ phân lại luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cấm các phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến đường này, nên toàn bộ phương tiện đó khi lưu thông qua Quảng Trị đều phải đi vào hầu hết các trung tâm đô thị của địa phương, những nơi có mật độ dân cư đông đúc và hàng trăm tuyến đường giao cắt với QL1A, khiến giao thông ở đây trở nên phức tạp trở lại.

Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 1 qua thị xã Quảng Trị ngày 11/4 khiến một người tử vong.

Theo thống kê, từ ngày 4/4 đến nay, đã xảy ra 4 vụ TNGT trên tuyến QL1A qua Quảng Trị khiến 1 người chết, 4 người bị thương liên quan đến các xe container và xe tải. Trong đó, vụ mới đây khiến một người chết xảy ra lúc 15h10 ngày 11/4, tại Km 770+500 trên QL1A đoạn qua phường 3, thị xã Quảng Trị. Vào thời gian trên, xe container BKS 43H-030.79 kéo theo rơmooc BKS 43R-022.29 do Võ Xuân Hoàng (SN 1970, trú phường An Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) điều khiển lưu thông theo hướng Bắc - Nam, khi đến địa điểm trên va chạm mạnh với xe môtô do anh N.V.V (SN 1994, trú xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) điều khiển. Cú va chạm mạnh khiến anh V tông vào xe khách 16 chỗ, BKS 74B- 005.51, do Nguyễn Viết Ngọc (trú phường 1, thị xã Quảng Trị) điều khiển cùng chiều với xe container. Hậu quả của vụ tai nạn khiến anh V tử vong tại chỗ.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, dọc tuyến QL1A qua địa phương có 4 huyện, thị xã, thành phố với hàng chục khu dân cư, trường học và khu công nghiệp đông đúc. Hàng ngày, số lượng người dân và học sinh qua lại rất nhiều nên nguy cơ TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là kể từ sau khi Cục Đường bộ đưa toàn bộ xe có tải trọng lớn trở về QL1A qua địa bàn.

Không phải chỉ người dân sinh sống dọc hai bên QL1A này, mà người dân sống ở hàng chục địa phương khác nằm sâu vào các đường tỉnh, đường liên xã, thậm chí liên thôn phải gánh chịu hậu quả kể trên. Ông Nguyễn Hữu Tân (trú xã Triệu Long, huyện Triệu Phong) bức xúc, thời gian gần đây, không chỉ người dân chúng tôi, mà còn bà con các xã như Triệu Thuận, Triệu Đại, Triệu Thành, những nơi có các tuyến Tỉnh lộ ĐT.578B và QL49C đi qua đều rất bức xúc, lo lắng trước tình trạng các loại xe tải, xe container hạng nặng tránh trạm thu phí BOT Trường Thịnh (đặt tại vị trí giáp ranh giữa Đông Hà và Triệu Phong) đi qua các tuyến đường này. Những xe này chạy rầm rập suốt ngày đêm trong khi đường sá nhỏ hẹp, nhiều học sinh qua lại bằng xe đạp và xe máy điện rất nguy hiểm.

Bà Võ Thị Bé (trú thôn Dương Lệ Đông, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong) cho biết, ở khu vực bà sinh sống có trường tiểu học, THCS, vào giờ tan trường có rất đông học sinh đi lại, trong khi các xe tải, xe container chạy qua đây thường rất nhanh. “Hầu hết các xe này có kích thước lớn, dài nên chạy lấn gần hết lòng đường. Nhà tôi ở ngay sát đường nên ban đêm ngủ không được vì xe chạy ầm ầm. Từ năm ngoái đến nay, ngay tại xã Triệu Thuận đã xảy ra 3 vụ TNGT làm chết người do xe container gây ra”, bà Bé nói.

PV Báo CAND ghi nhận thực tế trên tuyến đường Tỉnh ĐT.578B qua Triệu Thuận, có rất nhiều xe tải lớn, xe container né trạm thu phí trên đi qua tuyến đường này và QL49C. Các xe nườm nượp, thậm chí nối đuôi nhau chạy qua đường với tốc độ nhanh mặc dù đang trong khu vực đông dân cư và diễn ra nhiều hoạt động dân sinh, buôn bán. Tại nhiều đoạn đường nhỏ, các xe ôtô tránh nhau gây ách tắc và nguy hiểm cho các phương tiện xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe đạp và người đi bộ.

Đại úy Võ Ngọc Dũng, Đội phó Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Triệu Phong cho biết, thời gian qua các xe container đi qua các đường liên thôn, liên xã thuộc địa bàn huyện khá nhiều. Đặc biệt từ ngày 4/4/2024, kể từ khi Cục Đường bộ Việt Nam cấm xe khách trên 30 chỗ, xe có tải trọng cao không được lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các loại xe này đổ về các tuyến liên thôn, liên xã qua địa bàn huyện càng nhiều hơn.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, Đại biểu Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị chia sẻ, trước khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào vận hành, năm 2022, trên QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh xảy ra 75 vụ TNGT làm chết 34 người và làm bị thương 38 người. Khi cao tốc được đưa vào vận hành trong năm 2023, trên QL1A xảy ra 51 vụ TNGT, làm chết 19 người và làm bị thương 25 người, tức là giảm 24 vụ và giảm 15 người chết. Trước tình hình trên, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Đường bộ đề nghị không thực hiện việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe trọng tải lớn lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, sáng 22/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với Cục Đường bộ và các đơn vị có liên quan về sự việc này.

“Tại buổi làm việc, chúng tôi đã gửi gắm mong muốn tới Cục Đường bộ về tiếp tục nghiên cứu triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù của địa phương sao cho hợp lý nhằm đảm bảo tính mạng của người dân. Tuy nhiên, đến nay Cục Đường bộ vẫn chưa có phản hồi”, ông Hà Sỹ Đồng cho hay.

Thanh Bình

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文