Xử lý dứt điểm những bất cập về tín hiệu, biển báo giao thông

09:26 05/11/2025

Thời gian qua, hệ thống đèn tín hiệu và biển báo giao thông đã bộc lộ nhiều bất cập nghiêm trọng, gây khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng, đứng đầu là Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, đã khẩn trương thực hiện tổng rà soát.

Thông tư số 51/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải cũ (nay là Bộ Xây dựng) được ban hành kèm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về báo hiệu đường bộ, QCVN 41:2024/BGTVT đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thay thế, khắc phục những bất cập này.

Hơn chục nghìn cụm đèn, biển báo giao thông đã được khắc phục

Theo thông tin của Cục Đường bộ Việt Nam, từ đầu năm 2025, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương tiến hành tổng rà soát hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông trên cả nước. Cụ thể, qua rà soát gần 7.000 đèn tín hiệu, cơ quan chức năng phát hiện 1.025 cụm đèn tồn tại bất cập.

Nguyên nhân chủ yếu của những bất cập này là thiếu đèn đếm ngược, kích thước đèn nhỏ khó quan sát, một số đèn khai thác quá lâu, quá tuổi thọ và hoạt động không ổn định. Một số vị trí được đầu tư từ nhiều thời kỳ với công nghệ cũ, việc điều khiển vẫn còn mang tính thủ công. Để giải quyết dứt điểm các tồn tại này, Cục Đường bộ Việt Nam đã tập trung chỉ đạo sửa chữa, cải tạo và bổ sung báo hiệu đường bộ, hầu hết tồn tại đã được khắc phục. Những vị trí phức tạp được ưu tiên xử lý đột xuất hoặc đưa vào kế hoạch bảo trì năm 2025.

Cũng theo Cục Đường bộ Việt Nam, cùng với sự chỉ đạo của Bộ Công an và phối hợp cùng lực lượng CSGT, toàn bộ đèn tín hiệu giao thông hiện đã được bàn giao cho lực lượng CSGT quản lý và vận hành. Hệ thống biển báo, khoảng 10.520 vị trí biển báo được xác định tồn tại bất cập, chủ yếu liên quan đến kích thước chưa phù hợp quy chuẩn, vị trí bố trí chưa tối ưu, biển bị mờ hoặc cần bổ sung thêm.

Một số vị trí trên quốc lộ, dù không sai quy định, nhưng cách bố trí thông tin và vị trí đặt biển chưa thực sự phù hợp. Các Khu Quản lý đường bộ và Sở Xây dựng địa phương đã yêu cầu khắc phục ngay, đồng thời rút kinh nghiệm để tránh gây khó hiểu hoặc bức xúc cho người tham gia giao thông.

Với mục tiêu “tổ chức giao thông phù hợp, khoa học, bảo đảm người dân dễ hiểu, thuận lợi và an toàn khi tham gia giao thông”, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết. đơn vị vẫn đang phối hợp với Cục CSGT rà soát công tác tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc và Quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau để kịp thời xử lý tồn tại, đồng thời triển khai các giải pháp nâng cao an toàn giao thông.

Ảnh minh hoạ

Đồng bộ hóa theo quy chuẩn mới

Để chuẩn hóa và khắc phục dứt điểm các bất cập, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2024/BGTVT có hiệu lực từ đầu năm 2025 đã đưa ra những quy chuẩn chi tiết nhằm đảm bảo tính khoa học và dễ hiểu cho hệ thống biển báo. Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các cơ quan quản lý đường bộ được chỉ đạo triển khai kế hoạch thực hiện thay thế báo hiệu theo lộ trình chuyển tiếp. Đối với các biển báo hiện nay có nội dung và ý nghĩa sai khác, không đúng với Quy chuẩn mới phải được thay thế, điều chỉnh ngay. Trong khi đó, các báo hiệu đường bộ đã lắp đặt trước ngày Thông tư 51 có hiệu lực (1/1/2025) mà chưa hoàn toàn phù hợp về biểu tượng, kích thước, màu sắc nhưng không gây hiểu nhầm thì được tiếp tục sử dụng, nhưng phải hoàn thành việc thay thế trước ngày 20/8/2030.

“Đối với các dự án mới, các báo hiệu đường bộ chưa được bố trí, lắp đặt thuộc dự án công trình đường bộ chưa thi công thì phải thực hiện theo QCVN 41. Bộ Xây dựng đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và các Sở Xây dựng rà soát, tháo dỡ các biển báo hiệu không cần thiết hoặc có nội dung không phù hợp, thay bằng các biển báo theo đúng quy định, bảo đảm tính khoa học, hợp lý trong tổ chức giao thông. Các đơn vị cũng phải rà soát, điều chỉnh lại các biển báo phụ nếu có nhiều thông tin gây khó khăn cho người tham gia giao thông”, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, quy chuẩn mới đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật chi tiết nhằm đảm bảo tính khoa học và dễ hiểu cho hệ thống báo hiệu. Mục tiêu cuối cùng hướng đến là tổ chức ciao thông khoa học và an toàn. Các đơn vị quản lý đường bộ được yêu cầu chủ động xây dựng kế hoạch bảo trì và kinh phí để tổ chức sửa chữa, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ và các công trình an toàn giao thông nhằm sớm đồng bộ đáp ứng Quy chuẩn. Đặc biệt, cần phát hiện và khắc phục ngay các bất cập tại khu vực các nút giao, vị trí trường học, các vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế, để đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành và phát huy tốt chức năng báo hiệu cho người tham gia giao thông.

PV

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Nhằm sẻ chia với những số phận không may mắn hay các hộ dân, học sinh, sinh viên… có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM&PCTP sử dụng công nghệ cao) Công an TP Huế vừa phối hợp với các mạnh thường quân trao hơn 1.300 suất quà với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

Ngày 7/12, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đối với ông Vũ Văn Phong, nguyên Giám đốc Công ty TNHH gạch ngói Lâm Viên và ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Lâm Đồng.

3 bàn thắng vào lưới Shan United của Nguyễn Xuân Son không chỉ giúp Nam Định rộng cửa đi sâu tại giải vô địch các CLB Đông Nam Á. Đó là lời khẳng định về sự trở lại của một “quái vật” hạng nặng, trong nhóm các tiền đạo hàng đầu khu vực.

Cách đây hai năm, khi nhận quyết định của Bộ Công an điều động, tăng cường về Công an xã Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước cũ, nay tỉnh Đồng Nai) - một xã biên giới đặc biệt khó khăn, Đại úy Thân Văn Đào, giảng viên Trường Đại học CSND (Bộ Công an) cùng 14 cán bộ, giảng viên mang theo tinh thần trách nhiệm của một người thầy, người chiến sĩ CAND được tăng cường về công tác thực tiễn tại cơ sở.

Quả trứng Phục sinh mang tên Winter Egg (Trứng Mùa Đông), được Sa hoàng nước Nga Nicholas II đặt làm quà tặng mẹ năm 1913, đã được bán trong phiên đấu giá dài 3 phút tại nhà đấu giá Christie's ở London ngày 2/12 với giá kỷ lục lên đến 30,2 triệu USD.

Hơn 10 ngày kể từ khi trận lũ lụt lịch sử rút xuống, PV Báo CAND trở lại nhiều vùng lũ ở phía Đông tỉnh Đắk Lắk, nghe nhiều câu chuyện về tinh thần dũng cảm của những “người hùng” trong lũ lụt từ các cuộc cứu nạn đầy bất trắc hiểm nguy và các hoạt động cứu trợ đậm chất nhân văn. Trong đó có chuyện về anh Phạm Xuân Cường (SN 1981), Tổ trưởng Tổ an ninh trật tự (ANTT) thôn Thạnh Phú Đông, xã Hòa Mỹ cứu nạn nhiều người thoát hiểm trong gang tấc.

Từ ngày 1/12/2025, bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận rác sinh hoạt trong khoảng 12 tiếng ban đêm thay vì cả ngày như trước. Thay đổi này khiến quá trình thu gom, vận chuyển của các đơn vị dịch vụ môi trường trên toàn TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn nghiêm trọng. Lượng rác thu gom ban ngày phải dồn hết sang ban đêm, trong khi hệ thống phương tiện, khung thời gian lưu thông, năng lực tiếp nhận đều bị hạn chế.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文