Đường Hồ Chí Minh trên biển - biểu tượng sáng ngời về ý chí giải phóng dân tộc

14:12 21/10/2011
Đường Hồ Chí Minh trên biển là nơi hội tụ sức mạnh của chiến tranh nhân dân trong cuộc đấu trí, đấu lực với kẻ thù; là nơi tỏa sáng chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lòng quả cảm, trí thông minh và quyết tâm đánh Mỹ, thắng Mỹ của dân tộc Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23-10-1961 - 23-10-2011), Báo CAND đã có cuộc  phỏng vấn Phó Đô đốc, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiến, ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải Quân.

PV: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa lịch sử của đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến: Cách đây tròn 50 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Bác Hồ, Đoàn 759, nay là Lữ đoàn 125 Hải quân nhân dân Việt Nam được thành lập với nhiệm vụ mở tuyến vận tải quân sự chiến lược Bắc - Nam bằng đường biển, tổ chức đưa người và vũ khí chi viện miền Nam. Từ đây, con đường mang tên Hồ Chí Minh trên biển được hình thành, nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam. Đó thực sự là một kỳ tích vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là sản phẩm của ý chí sắt đá, tinh thần quả cảm và sức sáng tạo của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Tuyến vận tải quân sự chiến lược này đã góp phần phát huy sức mạnh của miền Bắc XHCN - nhân tố quyết định nhất, kết hợp với sức mạnh tại chỗ của cách mạng miền Nam, tạo nên sức mạnh tổng hợp to lớn của toàn dân tộc, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.

PV: Phó Đô đốc có thể cho biết về sự đóng góp của đường Hồ Chí Minh trên biển trong các giai đoạn của cuộc kháng chiến chống Mỹ?

Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến: Việc mở thông con đường vận tải trên biển tiếp thêm sức mạnh cho cả dân tộc đánh Mỹ, tạo nên những chuyển biến quan trọng trong sự phát triển cục diện cách mạng nước ta. Nếu như những chuyến hàng của những năm 1962-1965 góp phần giúp quân và dân miền Nam đánh thắng chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" thì sự tiếp tế của những năm tiếp theo góp phần làm phá sản chiến lược "Chiến tranh cục bộ", "Việt Nam hóa chiến tranh" của Mỹ - ngụy.

Đặc biệt, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, thực hiện chỉ lệnh "thần tốc, đại thần tốc" của Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp, đường Hồ Chí Minh trên biển đã vận chuyển nhanh nhiều vũ khí hạng nặng và hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ vào miền Tây, kịp thời hiệp chi viện chiến trường.

Số lượng vũ khí và hàng hóa vận chuyển bằng đường Hồ Chí Minh trên biển so với số lượng vận chuyển của đường Hồ Chí Minh trên bộ ít hơn, nhưng lại có ý nghĩa rất to lớn khi vùng ven biển miền Trung, Tây Nam Bộ vận tải trên bộ chưa vươn tới. Vận tải trên biển tuy gian nan, nguy hiểm hơn, nhưng lại có ưu thế về tốc độ, thời gian. Nếu vận chuyển đường bộ mất hàng mấy tháng trời mới tới nơi thì vận chuyển đường biển chỉ cần hơn 1 tuần. Chi phí cho mỗi chuyến vận chuyển trên biển đỡ tốn kém hơn nhiều so với vận tải đường bộ. Ngoài ra, vận tải đường biển còn đảm đương một sứ mệnh cực kỳ quan trọng là vận chuyển những "hàng hóa đặc biệt" có tính sống còn đối với cuộc kháng chiến - đó là các loại vũ khí trang bị lớn, đặc chủng và những cán bộ cao cấp của Đảng, những chuyên gia đặc biệt bổ sung cho chiến trường. 

PV: Vai trò của nhân dân và những chiến sỹ làm nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển có già trị lịch sử như thế nào?

Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến: Trong suốt những năm chống Mỹ, đường Hồ Chí Minh trên biển luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của các cấp ủy Đảng, nhân dân và các lực lượng nơi có bến bãi tiếp nhận hàng. Chỉ có nhân dân, con đường mới được khai thông, chỉ có nhân dân, con đường mới giữ được bí mật trong khoảng thời gian dài, những chuyến hàng mới có thể được giải phóng nhanh gọn và những con tàu không số mới có thể liên tục vào Nam, ra Bắc.

Nói tới đường Hồ Chí Minh trên biển còn phải nhắc tới các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của đoàn tàu không số luôn luôn trung thành vô hạn với Đảng, với nhân dân, nêu cao ý chí quật cường, tinh thần mưu trí, sáng tạo, sẵn sàng xả thân chiến đấu hi sinh để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Trung ương, Bác Hồ và quân đội giao phó.

PV: Thưa Phó Đô đốc, Hải quân nhân dân Việt Nam đã và đang làm gì để phát huy truyền thống vẻ vang của đường Hồ Chí Minh trên biển?

Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến: Đường Hồ Chí Minh trên biển là nét độc đáo của chiến lược vận tải quân sự trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, có giá trị thực tế vô cùng to lớn. Điều chúng tôi luôn suy nghĩ là làm sao biến những giá trị lịch sử truyền thống thành sức mạnh của hiện tại, biến những bài học kinh nghiệm của ngày hôm qua thành một phần quan trọng trong quá trình hoạt động và phát triển của Hải quân nhân dân Việt Nam hôm nay. Trong những năm qua, phát huy truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển, Hải quân nhân dân Việt Nam đã và đang cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trên biển và góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Phó Đô đốc!

Trao giải cuộc thi tìm hiểu "Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển"

Ngày 20/10, Ban Tổ chức cuộc thi tìm hiểu Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển (do Trung ương Đoàn phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức) đã trao giải cho 68 tác phẩm dự thi xuất sắc nhất. Kết quả, chị Nguyễn Thu Hằng (29 tuổi, đoàn viên chi đoàn Vụ Khoa giáo Văn xã, Văn phòng Chính phủ) giành giải đặc biệt cá nhân; nhóm Đoàn tàu không số của học viên Học viện An ninh nhân dân và Thượng úy Đinh Trung Giáp (Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) đoạt 2 giải nhất. Hai giải nhất tập thể thuộc về cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên TP Hà Nội và cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân.

Sau 2 tháng phát động, Ban tổ chức thu được gần 2,6 triệu bài dự thi. Người dự thi cao tuổi nhất là cụ Trần Văn Trừng (94 tuổi ở Nam Định), người dự thi nhỏ tuổi là em Làu Giáng Hương, lớp 2C Trường Tiểu học Quảng Lâm, Đầm Hà, Quảng Ninh và em Hà Lan Hương, lớp 2D Trường Tiểu học Tô Hiệu, thành phố Hải Dương

Việt Hưng

G.Nguyên - D.Hải (thực hiện)

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文