Anh Cảnh sát giao thông chuyên “kích bình”

11:04 15/01/2022

Từ nhiều năm nay, cánh tài xế tại TP Hồ Chí Minh đã không còn xa lạ gì với anh CSGT “kích bình” Đỗ Tấn Đạt. Ngoài thời gian làm nhiệm vụ thì bất kể ngày nghỉ hoặc lúc đêm khuya, tối muộn, mưa hay nắng, hễ có cuộc gọi “giải cứu” thì Đại úy Đỗ Tấn Đạt, cán bộ Đội CSGT An Sương, thuộc Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh đều không nề hà mà lao ra đường “chữa bệnh” cho những chiếc xe ô tô gặp sự cố.

Vào khoảng 17 giờ ngày 14/1, khi đang làm nhiệm vụ tại chốt giao thông ngã tư An Sương (TP Hồ Chí Minh), Đại úy Đạt được tài xế thông báo phía sau có một xe ô tô gặp sự cố chết máy giữa đường khiến cho giao thông tắc ngẽn. Đại úy Đạt tức tốc chạy tới, qua kiểm tra thấy tình hình không thể khắc phục tại chỗ, anh liền nói tài xế ngồi yên trên xe, anh sẽ đẩy tới điểm đậu phù hợp để sửa chữa. Chị Thái Trần Văn Hương, ngụ qận Gò Vấp là chủ chiếc xe đã vô cùng cảm kích trước thái độ nhiệt tình, không quản khó khăn vất vả của Đại úy Đỗ Tấn Đạt. Chị Hương cho biết: “Nếu không có sự giúp đỡ của anh Đạt thì tôi không biết phải làm sao với chiếc xe hư hỏng giữa đường. Trước giờ tôi cứ nghĩ CSGT lạnh lùng, nghiêm khắc nhưng qua sự việc vừa rồi, tôi có cái nhìn khác, thấy các anh rất gần gũi, thân thiện”.

Trong thời gian tăng cường phòng chống dịch bệnh, anh Đạt vẫn tranh thủ đi "giải cứu" xe hư hỏng.
Không chỉ sẵn sàng giúp dân trước mọi hoàn cảnh, mà từ nhiều năm nay, Đại úy Đỗ Tấn Đạt đã là một "chuyên gia kích bình” có tiếng. Anh tự bỏ tiền túi mua sắm một bộ máy kích bình “xịn xò” để khi nào có cuộc gọi hỗ trợ, anh xách túi lên đường ngay.

Trong các hạng mục hỏng hóc của xe ô tô, thì kích bình là đúng với “sở trường” của Đại úy Đạt. Nhiều bác tài rất ngạc nhiên khi thấy một anh CSGT hễ thấy xe nào hư hỏng là lập tức tấp vào hỏi thăm. Sau đó, lôi ra bộ đồ nghề từ trong thùng chiếc mô tô đặc chủng làm mấy thao tác, ít phút sau thì máy ô tô nổ rền. Tài xế vui mừng cám ơn và tiếp tục cuộc hành trình của mình, còn “cứu tinh” thì lại tiếp tục công việc thường ngày như chưa có chuyện gì xảy ra.

Hỏi đại úy Đạt cơ duyên nào đến với công việc tưởng như “vác tù và hàng tổng” này, anh cho biết vài năm trước từng tự tìm mua một cục kích bình ắc quy để dùng cho ô tô của mình. Khi về xài “ngon” quá nên có lần thấy một ô tô bị “chết” bình không nổ máy được đang đậu trên đường, anh “nổi hứng nhiều chuyện” lần đến hỏi thăm rồi kích thử, ai dè ngon lành. Thế là từ đó anh khoái đi kích bình. Cứ kích được ca nào thì anh cho số điện thoại để cánh tài xế chuyền tai nhau. Ai hỏi anh tên gì thì anh cười xòa bảo: “Cứ gọi tớ là Đạt kích bình”.

Bộ đồ nghề kích bình Đại úy Đạt luôn mang theo bên mình để sẵn sàng hỗ trợ người dân.

Nhiều lần, khi đang trực cao điểm thì có số điện thoại gọi đến hỏi: “Anh phải đi kích bình không? Anh đến đây giúp tôi được không? Hình như xe tôi hết bình…”. Nghe giọng từ đầu dây bên kia là một chú lớn tuổi, anh Đạt nói: “Dạ đúng rồi. Chú ở đâu? Cháu tới ngay”, rồi anh Đạt xin ý kiến chỉ huy để chạy xe đến hỗ trợ người dân.

“Ban đầu khi tiếp xúc với cánh tài xế, nhiều người khó gần khi biết mình là CSGT. Mình cũng chỉ muốn kéo gần khoảng cách giữa CSGT và tài xế, giữa người xử phạt vi phạm và người tham gia giao thông thôi. Thật sự, CSGT với tài xế như bằng hữu vậy” - Đại úy Đạt trải lòng.

Niềm vui của tài xế khi được anh Đạt hỗ trợ.

Từ ngày có công việc làm thêm không thu tiền này, anh Đạt có thêm nhiều niềm vui hơn sau những giờ công tác áp lực. Anh bảo niềm vui mỗi lần giúp được tài xế đều rất khó tả, dù có người nói anh “rỗi hơi”. Hiện nay, Đại úy Đỗ Tấn Đạt đã không còn đơn độc trên hành trình kích bình nữa, khu vực TP Hồ Chí Minh và rộng ra các tỉnh miền Nam đã có thêm nhiều cá nhân cùng sở thích thiện nguyện như anh Đạt. Họ thành lập các đội, nhóm kết nối và hỗ trợ người dân trên khắp các ngả đường.

Đại úy Đạt cho biết, anh sẽ nhận tất cả các cuộc gọi cần hỗ trợ sau đó thì truyền lại thông tin cho nhóm để ai ở gần vị trí xe gặp nạn nhất sẽ chịu trách nhiệm đi xử lý, vừa thuận lợi về mặt thời gian, lại vừa giúp nhanh chóng khắc phục tình hình giao thông. Người dân khu vực phía Nam khi xảy ra sự cố xe hư hỏng có thể gọi vào số điện thoại của Đại úy Đỗ Tấn Đạt: 0938260383 để được giúp đỡ miễn phí hoàn toàn.

Ngọc Thiện

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文