Tổng thống Nga Putin thường sử dụng loại máy bay nào?

08:30 01/01/2008
Để thực hiện những chuyến công du đường dài, ông Putin lựa chọn “Il-96”, còn những chuyến bay tầm trung và ngắn thì ông sử dụng loại máy bay “Il-62”. Ngoài ra, trong đội chuyên cơ của Tổng thống còn có một chiếc “Tu-154” và vài máy bay lên thẳng “Mi-8”.

Đội máy bay của Tổng thống Nga sắp tới đây sẽ được bổ sung thêm loại máy bay mới - đó là loại tuabin phản lực có tầm bay trung bình “Tu-334”.

Quyết định trên vừa được thông qua trong phiên họp của Ủy ban Nhà nước về giao thông vận tải Liên bang Nga họp tại thành phố Krasnoiarsk. Như vậy, đề án “Tu-334” đã vượt qua được “đối thủ” là đề án “SuperJet” vốn được coi là niềm hy vọng lớn của ngành hàng không dân dụng Nga.

Thực ra, loại máy bay “Tu-334” đã được thiết kế từ lâu và thậm chí đã được xuất xưởng. Theo dự kiến, đây là loại máy bay sẽ thay thế 2 loại máy bay tương tự do Nga sản xuất và đã được ngành hàng không Nga sử dụng hàng chục năm nay là “Tu-134” và “Iak-42”.

Nhưng cả “Tu-134” lẫn “Iak-42” đều đã lạc hậu về mặt kỹ thuật mà phụ tùng thay thế lại thiếu nên hàng năm có tới gần một trăm chiếc thuộc hai loại máy bay này bị đình chỉ sử dụng.

Những loại máy bay tương tự của nước ngoài như “Airbus-A318” và “Boeing-717” thì giá đắt và quá trình vận hành tốn kém đối với nền kinh tế Nga.

Tuy nhiên, mặc dù đã xuất xưởng nhưng vị trí của “Tu-334” cho tới nay vẫn chỉ là trưng bày trong các cuộc triển lãm hàng không chứ chưa được sản xuất hàng loạt.

Sở dĩ như vậy là vì các chuyên gia cho rằng, “Tu-334” có nhiều nhược điểm - nó được thiết kế từ lâu, từ dưới thời Xôviết và bởi vậy không hiện đại, không lưu ý đến những xu thế của thế giới, do đó chẳng nên sản xuất hàng loạt làm gì.

Và các chuyên gia Nga nhất trí đề nghị thay thế “Tu-334” bằng loại máy bay “SuperJet” hiện đại hơn mặc dù “SuperJet” mới chỉ dưới dạng đề án của hãng thiết kế nổi tiếng “Sukhoi”.

So với “Tu-334”, “SuperJet” được thiết kế có sự tham gia của các hãng máy bay nước ngoài và có lưu ý đến những giải pháp công nghệ hiện đại. Tháng 9-2007, nó đã qua giai đoạn lắp ráp để sang năm đem thử nghiệm và tiếp đó sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt.

Tuy nhiên, dù thử nghiệm thành công thì “SuperJet” cũng phải vài năm nữa mới có thể bắt đầu cất cánh. Điều này không đáp ứng được một yêu cầu quan trọng trong việc lựa chọn chuyên cơ mới cho đội máy bay của Tổng thống Nga - về thời hạn, còn “Tu-334” hoàn toàn có khả năng đáp ứng được. Nó đã trải qua thử nghiệm và đã sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt.

Hơn thế nữa, “Tu-334” còn thỏa mãn được một yêu cầu khác không kém phần quan trọng - nó ít phụ thuộc vào các nhà cung cấp phụ tùng thay thế ở nước ngoài.

Cũng nên biết thêm là theo thông số thiết kế, “Tu-334” chở được 102 hành khách, có tầm bay 3.150 km và giá ước tính là 25 triệu USD. Dĩ nhiên, để trở thành chuyên cơ cho Tổng thống thì giá sẽ cao hơn đáng kể vì phải sửa sang và trang bị thêm nhiều.

Vậy hiện nay Tổng thống Putin sử dụng những loại máy bay nào?

Để thực hiện những chuyến công du đường dài, Tổng thống Putin vẫn có nhiều sự chọn lựa - cách đây chưa lâu lắm, đội chuyên cơ của ông được bổ sung 2 chiếc “Il-96”.

Chúng được sửa sang lại khá lâu để thích nghi với nhu cầu của Tổng thống một cường quốc như ông, chẳng hạn, trên máy bay có bố trí phòng hội nghị, phòng nghỉ ngơi với đầy đủ tiện nghi, có lắp đặt mọi hệ thống liên lạc hiện đại, có phòng dành riêng cho các nhân vật tháp tùng v.v...

Nhưng “Il-96” chỉ thích hợp với những chuyến công du đường dài, không phải sân bay nào ở Nga cũng có thể tiếp nhận loại máy bay đồ sộ này. Để thực hiện những chuyến bay tầm trung và tầm ngắn thì ông Putin sử dụng loại máy bay “Il-62”. Đây là loại máy bay tuyệt đối an toàn nhưng đã cũ: nó được sản xuất từ năm 1962.

Ngoài ra, trong đội chuyên cơ của Tổng thống còn có một chiếc máy bay “Tu-154” và một vài máy bay lên thẳng “Mi-8”. Rõ ràng đã đến lúc phải đổi mới đội chuyên cơ phục vụ cho các chuyến bay tầm trung của ông.

Nhưng Tổng thống Putin đề ra một yêu cầu ngặt nghèo: chuyên cơ của ông nhất thiết phải do Nga sản xuất. Chính yêu cầu này đã gây khó khăn cho việc lựa chọn bởi lẽ Liên bang Nga hiện nay chưa sản xuất được loại máy bay hiện đại có tầm bay trung bình

Vũ Việt (theo Izvestia.ru)

Lễ hội vật cầu nước (hay vật cầu bùn) được tổ chức 4 năm 1 lần tại làng Vân (Vân Hà, Việt Yên, Bắc Giang) từ ngày 12-15/4 Âm lịch. Bộ Văn hoá Thể thao &Du lịch đã trao bằng công nhận lễ hội này là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2022.

Vụ cháy xảy ra tại nhà cho thuê trọ cao 9 tầng, địa chỉ số 269 phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Khu vực xảy ra cháy ở trong trục kỹ thuật điện thông tầng từ tầng 5 đến tầng 9 của công trình, nên đã phát sinh nhiều khói, khí độc hại.

Vào dịp nghỉ cuối tuần, dòng người đổ về TP Hải Phòng đông nườm nượp, du khách hào hứng vừa trải nghiệm “foodtour Hải Phòng”, vừa chụp ảnh “check in”, đặc biệt dưới sắc màu rực cháy của hoa phượng đỏ tháng 5.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định để thực hiện quảng cáo, rao bán bất động sản không đảm bảo quy định pháp luật.

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. So với Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, dự thảo luật có nhiều thay đổi, trong đó có nội dung về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

Trong chuyến công tác thu thập tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tôi có dịp về thăm đồng chí Ngô Văn Núi – nguyên chiến sĩ Trung đoàn 600 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một trong số những cán bộ chiến sĩ vinh dự được bảo vệ Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc giai đoạn kháng chiến chống Pháp cho đến khi Người qua đời. Ở tuổi 94, mặc dù sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, nhưng người lính cận vệ năm xưa vẫn minh mẫn lạ thường khi kể về những kỷ niệm của ông với Bác Hồ trong suốt 15 năm được may mắn, vinh dự bảo vệ Người.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文