Nỗ lực giữ bình yên trên dòng kênh trăm năm

07:37 28/12/2024

Kênh Chợ Gạo hình thành cách đây trên 140 năm, nối sông Tiền và sông Vàm Cỏ. Đây cũng là tuyến kênh độc đạo vận chuyển hàng hóa, lúa gạo, nông sản từ các tỉnh miền Tây đến TP Hồ Chí Minh, có vai trò quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của khu vực. 

Xác định tầm quan trọng đó, năm 2024, Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang đã triển khai xây dựng mô hình “Tuyến đường thủy văn hóa, an toàn giao thông” trên tuyến kênh Chợ Gạo nhằm xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông, xây dựng và hình thành rõ nét văn hóa giao thông đường thủy. 

Trung bình mỗi ngày đêm trên tuyến có hơn 1.000 lượt phương tiện tải trọng từ 200 tấn đến 1.000 tấn vận chuyển hàng hóa, cao điểm lên đến hơn 1.800 lượt. Toàn tuyến hiện có 6 bến vật liệu xây dựng, 6 bến khách ngang sông, 2 bến xăng dầu và 2 trạm điều tiết giao thông khu vực cầu Chợ Gạo vượt rạch Kỳ Hôn thuộc Dự án Đường tỉnh 864 đang xây dựng. 

Sau 3 tháng triển khai thực hiện, mô hình “Tuyến đường thủy văn hóa an toàn giao thông” trên kênh Chợ Gạo đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, sau 3 tháng triển khai thực hiện, mô hình “Tuyến đường thủy văn hóa an toàn giao thông” trên kênh Chợ Gạo đã đạt nhiều kết quả tích cực. Phòng CSGT đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan trong công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin; đồng thời phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên tuyến.

Lực lượng CSGT tuyên truyền trực tiếp đến các thuyền viên, chủ phương tiện, người tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 1.184 trường hợp vi phạm, tăng 211 trường hợp so với thời gian liền kề; lập biên bản xử lý 27 trường hợp phương tiện vận chuyển cát vi phạm an toàn giao thông đường thủy nội địa, vận chuyển cát không hóa đơn, chứng từ và khai thác cát trái phép.

Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng làm nhiệm vụ đã tuyên truyền trực tiếp cho hơn 1.900 lượt thuyền viên, chủ phương tiện, người tham gia giao thông. Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên tuyến ổn định, tai nạn giao thông và ùn tắc không xảy ra. Ý thức của các chủ tàu, thuyền viên và người dân sinh sống dọc hai bên kênh đã có những chuyển biến tích cực, yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của mô hình.

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa.

Anh Nguyễn Văn Thanh, chủ Công ty vật liệu xây dựng Quốc Toàn tại Khu 2, thị trấn Chợ Gạo cho biết: “Từ khi triển khai mô hình, chúng tôi luôn cẩn thận trong việc vận hành tàu bè cập bến, rời bến, đảm bảo không gây cản trở giao thông trên tuyến và thực hiện các biện pháp như gia cố hệ thống cừ cho bờ kè, biển báo, hệ thống chiếu sáng đảm bảo đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn giao thông”.

Trọng Tín - Thanh Việt

100 sinh viên Học viện CSND đến hiến máu trong lễ phát động Chủ nhật Đỏ lần thứ 17 - năm 2025. Chủ nhật Đỏ đã thu được hơn 400 nghìn đơn vị máu, phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho hàng trăm nghìn người bệnh trong suốt 16 năm qua.

Sáng 29/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện bắt tạm giam Nguyễn Văn Linh (SN 2000, trú xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên) và Thái Nguyễn Triều (SN 2004, trú xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Câu chuyện “lương, thưởng Tết cuối năm” luôn là vấn đề được hàng triệu người lao động quan tâm. Dù việc thưởng Tết không có quy định bắt buộc nhưng từ lâu đã trở thành văn hóa của các đơn vị, doanh nghiệp tại Việt Nam. Thưởng Tết cũng là một phần không thể thiếu trong các mối quan hệ nghề nghiệp, không chỉ mang lại niềm vui, sự quan tâm, còn là động lực để người lao động thêm gắn bó với nơi làm việc.

Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định số 161/2024/NĐ-CP quy định về Danh mục hàng hóa nguy hiểm, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm và trình tự, thủ tục cấp giấy phép, cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn cho người lái xe hoặc người áp tải vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường bộ. Nghị định sẽ có hiệu lực chính thức từ 1/1/2025.

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có yêu cầu các đơn vị trong Bộ có giải pháp thúc đẩy tiêu thụ xăng sinh học tại Việt Nam, đồng thời Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đảm bảo nguồn cung xăng sinh học đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tại buổi làm việc với PV Báo CAND ngay khi chúng tôi đề cập đến nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật tại dự án Khu dân cư kinh tế “nhà vườn” Hòa Ninh, ông Tô Văn Hùng – Bí thư Huyện ủy Hòa Vang (Đà Nẵng) đã cho biết như thế. “Với tư cách là Bí thư Huyện ủy, tôi sẽ chủ trì họp ngay để kiểm tra việc thực hiện các nội dung kiến nghị theo kết luận thanh tra, mời lãnh đạo và Thanh tra Sở TN&MT, UBND huyện cùng cơ quan chức năng để tiếp tục thống nhất giải pháp trước những việc còn tồn đọng. Khó mấy cũng phải làm; quyền lợi chính đáng của người dân thì phải đảm bảo”, ông Hùng bộc bạch quan điểm khi đề cập đến việc khắc phục hậu quả do sai phạm khi thực hiện dự án vừa kể.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文