Xác định nguyên nhân khiến Facebook “tắt điện” cả đêm

17:04 05/10/2021

Sự cố khiến một loạt dịch vụ của Facebook đồng loạt tê liệt trên diện rộng trong đêm đã phần nào được hé lộ về nguyên nhân...

Cuối ngày 4/10, Facebook rơi vào sự cố diện rộng tại nhiều khu vực trên thế giới trong đó có Việt Nam khi một loạt dịch vụ như mạng xã hội, Messenger, WhatsApp và Instagram đồng loạt tê liệt khiến người dùng không thể truy cập.

Facebook “tắt điện” cả đêm khiến hàng triệu người bị ảnh hưởng.

Số lượng báo cáo sự cố từ người dùng trên chuyên trang báo lỗi DownDetector tăng chóng mặt với hàng chục nghìn lượt mỗi giờ. 10,6 triệu báo cáo sự cố trên toàn cầu và phải mất khoảng 6 tiếng đồng hồ, Facebook mới đưa các dịch vụ của mình trở lại hoạt động.

Ngày 5/10, sau khi sự cố xảy ra, Facebook đã đưa ra xin lỗi tới người dùng đồng thời “hé lộ” phần nào nguyên nhân ban đầu khiến nhiều dịch vụ rơi vào trạng thái tê liệt do sự thay đổi cấu hình đối với các bộ định tuyến - có vai trò điều phối lưu lượng dữ liệu giữa các trung tâm dữ liệu của Facebook. Lỗi trên không chỉ khiến Facebook đột ngột “mất dấu” với người dùng mà còn khiến hệ thống nội bộ của Facebook gặp vấn đề.

Cũng liên quan đến sự cố trên, các chuyên gia an ninh mạng của Cloudflare cũng đưa ra giả thiết lỗi mà Facebook gặp phải có thể do giao thức định tuyến Internet BGP (Border Gateway Protocol).

BGP là một trong những hệ thống trên internet được sử dụng để đưa lưu lượng truy cập của người dùng đến nơi cần thiết càng nhanh càng tốt. Vì có vô số nhà cung cấp dịch vụ Internet, bộ định tuyến xương sống và máy chủ khác nhau chịu trách nhiệm đưa dữ liệu của người dùng, ví dụ như Facebook, có rất nhiều tuyến đường khác nhau mà các gói tin có thể kết thúc. Công việc của BGP là chỉ đường và đảm bảo rằng đó là con đường tốt nhất.

Khi việc cập nhật BGP gặp sai sót thì sẽ gây ra ảnh hưởng đến tuyến đường đi của lưu lượng.

Trước thời điểm xảy ra, Cloudflare đã ghi nhận nhiều bản cập nhật BGP từ Facebook ngay trước khi sự cố xảy ra.

Có thể hiểu rằng, Facebook đã gửi thông điệp qua Internet là trang web này đã dừng hoạt động nên dẫn tới việc mạng xã hội cũng như các dịch vụ khác của công ty này bị “tê liệt”.

B.Châu (t/h)

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文