Tăng cường kiểm tra, xử lý tàu cá khai thác hải sản vi phạm

19:04 02/09/2022

Sau 5 năm Uỷ ban châu Âu (EC) cảnh báo “thẻ vàng” đối với thuỷ sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu sang EU, với lý do chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ngoài tăng cường phối hợp với các lượng kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU, lực lượng Cảnh sát biển còn đồng hành với ngư dân tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam, vận động ngư dân không đánh bắt trái phép, tuân thủ pháp luật khi khai thác thuỷ sản để sớm gỡ “thẻ vàng”.

Mặc dù được phổ biến, tuyên truyền, nhưng một số ngư dân, chủ tàu vẫn ra vùng biển nước ngoài để khai thác thuỷ sản. Theo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, từ đầu năm đến tháng 6/2022, tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác IUU bị bắt giữ, xử lý có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2021. Phần lớn các tàu này vi phạm sâu vào vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép; sử dụng nhiều thủ đoạn để né tránh các lực lượng tuần tra, kiểm soát trên biển.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình, từ đầu năm 2022, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai các nhiệm vụ phòng chống khai thác IUU.

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát biển đã phát hiện, phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và lực lượng bảo vệ biển các nước bắt giữ, xử lý 29 vụ, 48 tàu, 326 ngư dân vi phạm IUU; kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 178 tàu, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 382 triệu đồng. Đặc biệt, đã ngăn chặn kịp thời 4 vụ với 7 tàu cá ngư dân Việt Nam bị lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ ở khu vực biển giáp ranh.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tuyên truyền cho ngư dân đang đánh bắt thuỷ sản trên vùng biển Cồn Cỏ (Quảng Trị) không vi phạm IUU.

Phân tích lượng tàu cá vi phạm trên các vùng biển này chủ yếu là tàu cá ở các địa phương: Quảng Ngãi, Khánh Hoà, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang. Vùng biển vi phạm chủ yếu giáp ranh với Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Campuchia. Trong số tàu vi phạm có nhiều tàu và ngư dân chưa xác định rõ địa phương nào.

Theo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, qua quá trình tuần tra đơn vị phát hiện một số tàu cá vượt vùng biển giáp để đánh bắt hải sản trái phép. Điển hình tại vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam – Malaysia, phát hiện một tàu cá của tỉnh Cà Mau tự ý tháo thiết bị giám sát hành trình, sang vùng biển Malaysia cách đường phân định khoảng 3 hải lý đánh bắt hải sản trái quy định IUU. Tàu của Cảnh sát biển Vùng 4 đã tiếp cận tàu cá, tuyên truyền, vận động ngư dân trên tàu di chuyển về vùng biển Việt Nam để kiểm tra hành chính.

Cà Mau có khoảng 4.600 tàu cá, xếp thứ 2 ở Đồng bằng song Cửu Long với sản lượng khai thác khoảng 230.000 tấn/năm. Năm 2021, Cà Mau có 7 tàu với 36 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử lý; trong 5 tháng đầu năm 2022 có 1 tàu với 7 ngư dân bị bắt giữ, xử lý. Dù tỉnh Cà Mau có nhiều biện pháp ngăn chặn, song tình hình này vẫn là vấn đề nan giải. 

Tại vùng biển Tây Nam, lực lượng Cảnh sát biển Vùng 4 đã tập trung tuyên truyền trực tiếp cho 55 chủ tàu có nguy cơ cao tại huyện Châu Thành (Kiên Giang), yêu cầu ký cam kết không vi phạm khai thác IUU. Trước đó, đơn vị đã bắt giữ 1 tàu cá tỉnh Kiên Giang có hành vi che biển số, tháo thiết bị hành trình sang vùng biển Malaysia đánh bắt hải sản. Khi bị phát hiện đã không chấp hành điều lệnh dừng tàu và có hành vi bỏ chạy, chống đối lực lượng chức năng khi tiếp cận tàu.

Lực lượng Cánh sát biển luôn duy trì từ 7-8 tàu tuần tra, kiểm soát, thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU và tìm kiếm cứu nạn ở vùng biển giáp ranh với Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Campuchia. Qua công tác kiểm soát, phát hiện thủ đoạn vi phạm trong khai thác IUU càng ngày càng tinh vi. Để đưa tàu cá ra nước ngoài khai thác, các chủ tàu sử dụng các tàu hết hạn đăng kiểm, bị xoá đăng ký; lợi dụng thời tiết tắt giám sát hành trình, tắt VMS để trốn lực lượng tuần tra, thậm chí còn tháo thiết bị VMS gửi tàu khác, gửi trong bờ để duy trì tín hiệu; hợp thức hoá thủ tục tàu Việt Nam thành tàu nước ngoài. Những thủ đoạn này gây khó khăn cho công tác kiểm tra, phát hiện.

Để nâng cao nhận thức của ngư dân trong quá trình đánh bắt, khai thác hải sản trên biển, thời gian tới, lực lượng lực lượng Cảnh sát biển phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các tỉnh, thành ven biển và các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam; phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân về việc thực thi chống khai thác IUU, về những điều không được làm để đảm bảo tuân thủ các quy định của IUU, để các ngư dân tự giác chấp hành pháp luật khi hoạt động trên biển.

Trần Hằng

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文