Việt Nam sẽ xây dựng ít nhất 5 trung tâm logistics hiện đại, "xanh hóa"

16:45 21/11/2025

Tại Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025–2035, tầm nhìn 2050 diễn ra chiều 21/11 do Bộ Công Thương tổ chức, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 2229/QĐ-TTg, chiến lược quốc gia đầu tiên về logistics, khẳng định vai trò then chốt của ngành trong kết nối và hỗ trợ các lĩnh vực kinh tế, đồng thời thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ của Nhà nước đối với mục tiêu phát triển logistics trong giai đoạn mới.

Ông Bùi Bá Nghiêm, chuyên viên cao cấp Cục Xuất nhập khẩu, Phó Trưởng Ban soạn thảo chiến lược cho hay, Chiến lược phát triển dịch vụ logistics 2025–2035, tầm nhìn 2050 là văn bản chiến lược toàn diện đầu tiên của Việt Nam dành riêng cho lĩnh vực này, thể hiện nhận thức mới của Chính phủ về vai trò then chốt của logistics trong nền kinh tế hiện đại. Chiến lược xác định logistics là ngành kinh tế quan trọng, giá trị gia tăng cao, gắn với phát triển bền vững và được xây dựng trên nền tảng hạ tầng giao thông – thương mại – công nghệ hiện đại, tận dụng lợi thế địa lý và tiềm năng kinh tế biển.

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025 - 2035 đặt mục tiêu tăng trưởng 12-15% mỗi năm, nâng tỷ trọng ngành logistics lên 5-7% GDP. Đến 2035, tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ đạt 70-80%, chi phí logistics giảm xuống còn 12-15% GDP.  

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các địa phương.

Việt Nam sẽ xây dựng ít nhất 5 trung tâm logistics hiện đại, đồng thời phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với 70% lao động được đào tạo chuyên môn. Ngành logistics hướng tới chuyển đổi số và xanh hóa, góp phần giảm phát thải. Đến năm 2050, chiến lược kỳ vọng nâng tỷ trọng giá trị tăng thêm ngành logistics lên 7-9% GDP, phát triển 10 trung tâm hiện đại tầm quốc tế, và 90% lao động có chuyên môn, cùng 100% doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số. Đồng thời, hoàn thiện hạ tầng giao thông, thương mại điện tử và môi trường đầu tư nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh, đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics quốc tế quan trọng.

Đây là định hướng tạo nền tảng để logistics trở thành một trong những ngành mũi nhọn, đóng góp trực tiếp vào năng lực cạnh tranh quốc gia và sự dịch chuyển mô hình tăng trưởng sang kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế số.

 Chiến lược đề ra 9 nhóm giải pháp trọng tâm: Hoàn thiện thể chế; phát triển hạ tầng logistics; tăng cường liên kết vùng; phát triển thị trường và doanh nghiệp; đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; phát triển nhân lực; phát huy vai trò hiệp hội, doanh nghiệp đầu tàu; và tăng cường thông tin, dữ liệu, thống kê. Bộ Công Thương giữ vai trò chủ trì triển khai, phối hợp các bộ, ngành và địa phương bảo đảm thực thi đồng bộ và hiệu quả.

Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch VLA, nhận định Chiến lược logistics quốc gia 2025–2035, tầm nhìn 2050 là văn bản mang ý nghĩa lịch sử, lần đầu đưa ra một khung định hướng dài hạn và toàn diện cho ngành logistics, ngành được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy thương mại, đầu tư và xuất nhập khẩu. Ông cũng nhấn mạnh dấu ấn FIATA World Congress 2025, sự kiện nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tạo đà triển khai Chiến lược.

Ngành logistics Việt Nam hiện tăng trưởng 14–16%/năm, quy mô 70–80 tỷ USD với hơn 45.000 doanh nghiệp; riêng VLA nắm 70–80% thị phần cốt lõi. Hiệp hội đã sớm vào cuộc với các đề án ESG, AgriLogistics, trung tâm đổi mới sáng tạo và chương trình phổ biến chiến lược.

Bà Đặng Minh Phương, đại diện Hiệp hội Logistics và Cảng biển Việt Nam cho rằng chi phí logistics của Việt Nam vẫn cao hơn nhiều nước trong khu vực. Điểm nghẽn lớn là chi phí logistics cao do hạ tầng, thể chế, kết nối thiếu đồng bộ; quy định hiện hành còn làm suy giảm lợi thế địa lý; chuyển đổi số triển khai chậm dù nhu cầu lớn.

Tương tự, ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội, vận tải, giám sát, hải quan, kiểm tra chuyên ngành vẫn còn bất cập, khiến doanh nghiệp "rất vất vả" trong triển khai. Ông nhấn mạnh, nếu doanh nghiệp tuân thủ đủ quy định mà vẫn không thể vận hành hiệu quả, nghĩa là chính sách cần được rà soát lại.

Do đó, đại diện các Hiệp hội cho rằng cần chuẩn hóa dữ liệu, đẩy nhanh số hóa, hoàn thiện hạ tầng, cải cách thể chế và nâng cao chất lượng nhân lực.

Vấn đề logistics xanh cũng được nhấn mạnh với các yêu cầu về vận tải xanh, nhiên liệu sạch và số hóa thủ tục, song đang gặp khó vì thiếu sự phối hợp giữa trung ương và địa phương. Bài toán nhân lực tiếp tục là điểm yếu, đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư dài hạn và Nhà nước sớm ban hành khung năng lực cùng hệ sinh thái đào tạo thực hành.

Các chuyên gia đề nghị rà soát tiêu chí quy hoạch trung tâm logistics, ưu tiên khả năng kết nối luồng hàng thay vì diện tích đất, đồng thời tăng vai trò tham gia của VLA ngay từ giai đoạn xây dựng đề án. Từ góc nhìn chung của các hiệp hội, các kiến nghị đều bám sát nhiệm vụ của Chiến lược: giảm chi phí, hoàn thiện hạ tầng – thể chế, chuyển đổi số, phát triển xanh và nâng chất lượng nhân lực.

Chủ tịch VLA Đào Trọng Khoa khẳng định, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước – doanh nghiệp – hiệp hội, ngành logistics sẽ phát triển bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam trong tương lai.

Lưu Hiệp

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

Cả chục phương tiện chữa cháy được điều động đến hiện trường khoanh vùng dập tắt đám cháy tại công ty chuyên sản xuất đồ gỗ rộng hàng ngàn mét vuông trên phường Tân Hiệp, TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều giờ đám cháy được khống chế nhưng hơn 1.500m2 nhà xưởng của công ty cháy rụi, đổ sập…

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文