Bộ Công an và Bộ GTVT tăng cường phối hợp tích cực trong PCCC&CNCH

13:35 16/06/2022

Ngày 16/6, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác có buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sau 5 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH) của lực lượng PCCC. Thứ trưởng đã có buổi kiểm tra trực tiếp tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Thông tin tới đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, công tác PCCC&CNCH luôn được coi là nhiệm vụ thường xuyên liên tục của toàn bộ các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh về lưu lượng hành khách và hàng hóa, sự tăng đột biến về phương tiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh trong công tác PCCC&CNCH. Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại liên quan tới cháy, nổ, ngành GTVT đã và đang chú trọng đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, đào tạo con người phục vụ công tác PCCC&CNCH.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đang trao đổi cùng Thứ trưởng Bộ GTVT  Lê Đình Thọ và đoàn kiểm tra tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Dù luôn chấp hành đúng các quy định về công tác PCCC & CNCH, ngành GTVT đã đầu tư, mua sắm cơ bản đầy đủ trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác PCCC tại chỗ, thường xuyên tổ chức tập huấn công tác PCCC & CNCH cho cán bộ, công nhân viên trong đơn vị, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có cháy, nổ xảy ra. Song, lãnh đạo Bộ GTVT cũng thừa nhận còn nhiều hạn chế, thiếu sót.
Trước thực tế trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề xuất, kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2017/NĐ-CP theo hướng bổ sung nội dung quy định về đảm bảo an toàn hệ thống điện cho phù hợp với tình hình hiện nay. Đồng thời, bổ sung nguồn kinh phí phục vụ cho công tác tổ chức thực tập phương án CNCH; công tác huấn luyện cho lực lượng PCCC & CNCH và công tác mua sắm phương tiên, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác CNCH cấp cơ sở.
Đối với Bộ Công an, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị xem xét, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Thông tư số 08/2018/TT-BCA hoặc ban hành văn bản hướng dẫn mẫu nội quy về CNCH để các đơn vị áp dụng, thực hiện thống nhất; chỉ đạo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện kỹ năng, chiến thuật chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt là PCCC&CNCH máy bay lâm nạn cho lực lượng chữa cháy chuyên ngành tại các cảng hàng không.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu kết luận buổi kiểm tra tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Tại Trung tâm khẩn nguy Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Nguyễn Văn Hảo cho biết, hiện trung bình mỗi ngày sân bay đón 500-600 chuyến bay, trong đó có khoảng 9100 khách quốc tế, hơn 81.000 khách nội địa. Công tác an toàn PCCC luôn được đặt lên hàng đầu. Ngay tại sân bay, luôn có 2 trạm cứu hoả được bố trí ở phía Tây và phía Đông, nhằm đảm bảo khi xảy ra sự cố là có thể điều động xử lý trong vòng 2 phú. Ngành hàng không Việt Nam đã bước sang năm thứ 25 đạt tiêu chuẩn về an toàn. Hiện công tác cứu hoả đã tốt, song việc cứu nạn gồm lực lượng và phương tiện cần được đầu tư thêm. Ở một số sân bay địa phương cần tăng cường phối hợp với lực lượng PCCC; đề xuất bổ sung kinh phí cho công tác PCCC;  đồng thời đề xuất sửa đổi Thông tư 08 liên quan đễn mẫu nội quy cứu hoả, cứu nạn.

Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường các khu vực, thiết bị PCCC, an ninh, an toàn CNCH của sân bay, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đánh giá cao công tác chỉ đạo nghiêm túc, từ công tác tuyên truyền đến đầu tư trang bị, tập huấn hàng năm của Bộ GTVT trong việc PCCC& CNCH. Có thể, trong nhiều tình huống ngành giao thông đã xử lý  kịp thời, kết quả tốt mà chưa cần tới sự phối hợp của các ngành khác như vụ cháy tàu Hải Hà. Trong lĩnh vực hàng không, đây là lĩnh vực không chỉ nội địa mà còn cả quốc tế, Bộ GTVT đã làm tốt và đảm bảo an toàn cao cho người dân. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long ghi nhận tất cả các kiến nghị của các đơn vị trong ngành giao thông. Thứ trưởng cho rằng, thời gian tới, lãnh đạo Bộ GTVT cần tiếp tục chỉ đạo cho hiệu quả, các lĩnh vực khác như đường bộ, đường sắt, hàng hải phải kiểm tra định kỳ hàng năm và đưa ra đánh giá an toàn như trong lĩnh vực hàng không.

Ngoài ra, hai Bộ Công an và GTVT cần tăng cường, phối hợp chặt chẽ trong việc mở các khoá tập huấn, tuyên truyền, kiểm tra sát sao hơn hàng năm. “Mỗi ngành mà mạnh thì chỉ mạnh mình, còn các ngành cùng mạnh, cùng phối hợp thì hiệu quả mang lại sẽ rất cao”, Thứ trưởng Nguyên Văn Long nhấn mạnh.

Phạm Huyền

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文