Lương tri “bị hỏng” sau lớp… nhựa đường

08:12 24/10/2023

TAND TP Hà Nội đang xét xử vụ án liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2), dự kiến đến 27/10 tới, sẽ tuyên án. Dư luận những ngày qua rất quan tâm đến diễn biến tại phiên xét xử, nhất là trách nhiệm bồi thường 460 tỷ đồng thuộc về ai?

Một trong những sai phạm được chỉ ra, đó là chỉ trong 140km đường cao tốc này, có 550 điểm bong tróc, tức cứ 254m có một chỗ hỏng. Có một điều ai cũng nhìn nhận rằng, đó là đường hỏng thì sửa, sửa không đúng kỹ thuật lại tiếp tục hỏng… Và cứ như thế, sẽ chẳng bao giờ có được con đường chất lượng, nhất là khi “lương tri” con người bị “hỏng”.

Các bị cáo liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi rồi sẽ nhận mức án tương xứng với tội do mình gây ra. Thế nhưng hậu quả mà họ để lại khiến người dân sợ hãi. Nào là nền đường lẫn nhiều đá không được loại bỏ, vật liệu thi công không phù hợp chất lượng, kích cỡ, đá dăm gia cố lớp xi măng bị nứt dọc, nứt ngang; một số phân đoạn bê tông nhựa, đá dăm không đạt yêu cầu kỹ thuật, lớp đất đắp không đạt độ chặt, không đạt độ dày...

Và không thể không nói đến con số thiệt hại cho ngân sách Nhà nước mà cơ quan chức năng thống kê từ “con đường 34.000 tỉ đồng” khi đó là hơn 1.200 tỉ đồng, cụ thể: Giai đoạn 1 (dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ) là 811 tỉ đồng. Giai đoạn 2 (dài hơn 74km, từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi) là 460 tỉ đồng.

Sự việc “nóng” trở lại khi mới đây, vào chiều 16/10, sau khi kết thúc phần công bố cáo trạng, HĐXX tiến hành thẩm vấn đối với các bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại giai đoạn 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bị cáo Trần Văn Tám, cựu Tổng Giám đốc VEC - người bị truy tố tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, với cáo buộc là người trực tiếp phụ trách dự án kiêm Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu cơ sở. Ông cho rằng: “Chỉ đánh giá khối lượng hoàn thành cơ bản theo thiết kế chứ không đánh giá chất lượng”.

Nghe xong, có thể nhiều người ngỡ ngàng vì sự tắc trách này. Thế nhưng, câu chuyện về chất lượng đường xấu tương tự như thảm nhựa không đúng chuẩn kỹ thuật, thảm nhựa vào trời mưa... không phải chuyện mới, mà nó như “chuyện thường ngày ở huyện”.

Nói đâu xa, hôm 13/10 rồi, Công ty TNHH MTV An Nhất Sinh (Thanh Hóa) tiến hành thảm bê tông nhựa trên tuyến quốc lộ 15D (Quảng Trị) vào lúc trời mưa, đã bị dư luận lên án, cơ quan chức năng “tuýt còi”. Trước đó, ngày 29/9/2023, trước sức ép dư luận, một đơn vị thi công đã phải bóc lớp nhựa cũ được thảm lúc trời mưa để thảm nhựa mới ở đoạn tuyến tránh quốc lộ 1 qua thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ (Bình Định).

Điểm chung của các dự án giao thông cẩu thả về quy trình, quy chuẩn… trong thi công này là để lại hậu quả rất nhanh: Đường bị bong tróc, lượn sóng, chi chít những “ổ gà, ổ voi”... ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây ám ảnh, bức xúc trong dư luận.

Khách quan mà nói, hệ thống giao thông trên tất cả tỉnh, thành cả nước khá phức tạp và mỗi tuyến đường có chất lượng và tuổi thọ khác nhau, cần phải được sự quản lý, kiểm tra giám sát thường xuyên và chặt chẽ của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Ấy thế mà sự tắc trách vẫn cứ xảy ra ở một số nơi và hiển nhiên xuất hiện trước công luận.

 Liên quan đến việc thảm nhựa đường không đúng kỹ thuật, không đảm bảo chất lượng, có một vị trưởng ban quản lý các công trình xây dựng ở một địa phương (thuộc một tỉnh miền Trung) từng nói một cách rất thản nhiên rằng: “Làm thảm lo nhất là mưa, nhưng mưa như thế chẳng làm gì cả mà phải bận tâm. Nước mưa như thế mà gặp nhiệt độ cao thì nó bốc hơi đi chứ có chi mô”.

Vâng! “Không có chi mô”, nhưng chúng ta thử lắng lòng nghĩ xem thời điểm này cả nước nói chung và miền Trung nói riêng đang vào mùa mưa bão. Những trận mưa lớn kéo dài, lũ ống lũ quét sẽ thường xuyên xảy ra và một khi chất lượng đường thảm không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo chất lượng thì sẽ dễ phát sinh hư hỏng, gây mất an toàn giao thông cho người và xe cộ, nhất là vào đêm tối. Điều này có đáng lo ngại?

Hơn nữa, những cái “ổ gà, ổ voi” kia rất có thể cướp đi tính mạng của một người khi tham gia giao thông. Thật không có gì đau đớn hơn khi ai đó bị tổn thất tính mạng, sức khỏe chỉ vì tai nạn giao thông, mà trong những hằng hà sa số nguyên nhân gây tai họa là do chất lượng mặt đường xuống cấp.

Vấn đề đặt ra là: Vì sao nhiều đơn vị nhà thầu biết sai vẫn cố tình thi công sai quy trình, bất chấp sự phản đối của người dân? Chất lượng công trình xuống cấp có thể đòi hỏi trách nhiệm từ cá nhân/tập thể không? Cơ quan, tổ chức nào sẽ bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người bị tai nạn khi “gặp xui” vấp phải những “ổ gà, ổ voi”? Hay là chúng ta đã “chai sạn” vì những điều nó cứ lặp lại như cơm bữa nên không còn coi đó là trách nhiệm của chủ đầu tư, giám sát, thi công, kiểm định... công trình?

Để giảm thiểu những hư hỏng có thể dẫn đến tai nạn, trước, trong mùa mưa lũ, cần phải đi tới được kết luận, ai là người sẽ phải chịu trách nhiệm và trách nhiệm cụ thể như thế nào cho những cung đường kém chất lượng, đầy những “ổ gà, ổ voi”? Từ đó xử lý nghiêm để làm bài học cho những sự tắc trách này. Chí ít, cũng giải được bài toán trách nhiệm!

Có điều, chúng ta sẽ chẳng bao giờ có được con đường chất lượng khi “lương tri” con người bị “hỏng” trước những tấm thảm nhựa đường. Để rồi, “bầu sữa” ngân sách lại thêm phần gánh nặng, trong bối cảnh những người điều hành ngân sách được ví von “như đi trên dây” trong những năm qua.

Sông Hàn

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Trong khuôn khổ Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng” – Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025, do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, chiều 25/12, hơn 100 đại biểu đến từ mọi miền Tổ quốc đã tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Liên quan vụ việc phát hiện nhóm đối tượng mổ thịt hàng trăm con lợn chết nghi ngờ do dịch bệnh ở Khánh Hòa, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 25/12 cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文