Rà soát camera an ninh, đề nghị cơ quan Công an vào cuộc
Mới đây, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Trường (33 tuổi), Nguyễn Minh Thảo (29 tuổi, cùng trú tại Long Biên, Hà Nội), Trần Văn Thành (31 tuổi, trú tại Nghệ An), Phạm Văn Tuấn (27 tuổi), Nguyễn Văn Thịnh (29 tuổi, cùng trú tại Sóc Sơn) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Tại cơ quan công an, nhóm này khai nhận ngày 22/8, 5 người làm việc chung ca. Trước đó, nhóm này bàn bạc, thống nhất trong quá trình vận chuyển hành lý ký gửi, thấy vali nào dễ mở khóa sẽ trộm tài sản. Họ đã bọc lót, cảnh giới cho nhau để mở khóa trộm. Khoảng 12h10 cùng ngày, phát hiện khóa vali của chị A. không chắc chắn nên đã giật khóa, lấy trộm tài sản bên trong. Tài sản lấy được, Thịnh giữ lại bộ tai nghe để sử dụng. Số tiền 500 euro đưa đi đổi được 12,6 triệu đồng, 5 nhân viên này chia nhau tiêu xài.
Trước việc nhân viên bốc xếp trộm cắp tài sản nhiều cầu hỏi được đặt ra, liệu khâu vận chuyển hành lý của hành khách tại cảng có kẽ hở, camera an ninh sân bay có "điểm mù", hay việc quản lý giám sát buông lỏng?
Liên quan đến vấn đề trên, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài Tô Tử Hà cho hay: Vụ việc xảy ra từ tháng 8, liên quan đến các nhân viên của Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội. Ngay khi nhận được thông tin phản ánh của hành khách N.M.A (quốc tịch Đức) về việc hành lý ký gửi của chị bị mở khóa, khi kiểm tra phát hiện mất một bộ tai nghe không dây màu trắng và 500 euro tiền mặt, Cảng HKQT Nội Bài lập tức cho truy xuất lại toàn bộ hệ thống camera an ninh liên quan đến phục vụ hành lý chuyến bay ngày hôm đó.
"Khi phát hiện có nghi ngờ dấu hiệu phạm tội, chúng tôi đã chủ động chuyển cho cơ quan Công an vào điều tra, làm rõ. Hoàn toàn không có chuyện camera an ninh có điểm mù", ông Hà cho biết. Tuy nhiên, do các đối tượng có thời gian làm việc lâu năm tại cảng, nắm được các vị trí có camera nên đã cố tình quay lưng lại. Hiện nay, Cảng đang rà soát các quy định liên quan, rút kinh nghiệm về quy trình kiểm tra an ninh.
Vụ việc xảy ra tuy không liên quan đến nhân viên của Cảng HKQT Nội Bài nhưng cũng là đơn vị hoạt động tại Cảng, có thể ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của Cảng. Các biện pháp chống mất cắp hành lý cũng đã rất cụ thể. Quan trọng nhất là phải làm thật nghiêm và xử thật nặng.
Đứng về phía cảng vụ hàng không, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc thẳng thắn: Những hành vi như thế này là không thể thể chấp nhận được. Chính vì thế, cảng vụ đã chủ động phối hợp với lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài đề nghị lực lượng công an vào cuộc. Dù tài sản không lớn nhưng các đơn vị chức năng sẽ vào cuộc và truy tận cùng vấn đề. Thực tế, lực lượng Công an đã vào cuộc hết sức quyết liệt và sau đó đã rất nhanh chóng phát hiện ra các đối tượng này.
Vụ việc cũng là để cảnh tỉnh đối tượng có ý định vi phạm pháp luật trên địa bàn Cảng phải biết sợ. Các giải pháp đều đã có đủ trong quy chế an ninh hàng không. Một trong những giải pháp quan trọng, là lắp camera di động trên hầm hàng giúp công tác quản lý, giám sát được thuận tiện, hiệu quả và phục vụ công tác điều tra khi xảy ra phản ánh của khách hàng.
Phía nhân viên bốc xếp, cần thực hiện nghiêm quy định về đồng phục (quần, áo không may túi, trừ túi áo ngực được may hở để chứng chỉ hành nghề hoặc thẻ kiểm soát an ninh). Trước khi ra vị trí phục vụ tại băng chuyền hành lý, phải để vật dụng cá nhân vào tủ cá nhân, không được mang theo người điện thoại, ví tiền, đồng hồ, các vật nhọn, cắt móng tay hay bất kỳ vật kim loại và các đồ dùng cá nhân khác tới khu vực phục vụ chuyến bay…
Cảng vụ cũng đang tiếp tục yêu cầu các đơn vị phải quán triệt lại cán bộ, nhân viên những người tham gia dây chuyền vận chuyển hàng hóa nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Trên thực tế hiện tượng hành lý bị rạch, mất cắp đồ tại sân bay đã được cảnh báo nhiều lần. Trong khi chờ các cơ quan chức năng có chế tài quản lý, giám sát chặt chẽ hơn, hành khách hãy tự bảo vệ tài sản của mình, không nên để tiền, trang sức và các tài sản có giá trị cao trong hành lý ký gửi.