Một sự nhịn chín sự lành!...

08:06 23/12/2020
Tôi nhớ khi còn làm việc tại Viện Văn học, trong cuộc trò chuyện với các chuyên gia văn học dân gian tại đây, một học giả đã nói với tôi rằng, văn học - văn hóa dân gian giống như 11 tháng trong năm, còn văn học viết là tháng 12. Đây không phải là sự so sánh hơn kém, mà là một ẩn dụ về sự dài rộng, to lớn của kho tàng trí tuệ, văn hóa dân gian.


Kho tàng đó gìn giữ, thâu nạp và sinh khởi nguồn minh triết cho đời sống bằng chính những trải nghiệm, đúc rút lâu dài của con người trong quá trình tồn tại. Một trong những kinh nghiệm ứng xử quý báu từ dân gian chính là: Một sự nhịn chín sự lành.

Thế gian thường ví von về sự hoàn hảo: mười phân vẹn mười (thập toàn). Vậy, nếu nhìn từ kinh nghiệm “Một sự nhịn chín sự lành”, chúng ta sẽ thấy quy chiếu về số lượng trước: một sự nhịn (ít), chín sự lành (nhiều), như thế sẽ giữ được mười phần toàn vẹn. Có nhiều đúc kết từ dân gian, đến nay không hoàn toàn đúng và phổ quát nữa, tuy nhiên, về sự nhịn - sự lành này, xem ra vẫn là bài học sâu sắc và hữu ích trước mọi vấn đề của đời sống hiện nay.

Thế nào là nhịn? Đó là trạng thái ứng xử từ bên trong của con người, nhằm kìm giữ, dằn xuống, không để bột phát ra ngoài, không tự thỏa mãn hay nôn nóng giải quyết một tình huống cụ thể trước mắt. Theo đó, nhường nhịn, nhẫn nhịn… thuộc nội hàm của khái niệm này. Một số trường hợp khác mang ý nghĩa ẩn dụ cũng có thể xếp vào phạm trù "nhịn" chẳng hạn như: nhịn ăn, nhịn mặc, nhịn lời… với nghĩa là đừng tham lam, tự thỏa mãn hay buông lời nói một cách quá đà, quá đáng, gây căng thẳng, khó khăn, bất lợi cho cuộc sống: "Chồng giận thì vợ bớt lời/ Cơm sôi nhỏ lửa cả đời không khê"; "Mẹ anh dữ lắm em ơi/ Nhịn ăn, nhịn mặc, nhịn lời mẹ cha/ Nhịn cho nên cửa nên nhà/ Nên kèo nên cột nên xà tầm vông/ Nhịn cho nên vợ nên chồng/ Rồi em coi sóc lấy trong cửa nhà". (Tục ngữ - Ca dao).

Ảnh minh họa.

Tại sao nên nhịn? Câu chuyện này có lẽ đã quá quen thuộc với mỗi chúng ta về ích dụng, hiệu quả của việc nhẫn nhịn. Trước một tình huống căng thẳng, gây trạng thái nóng giận nào đó, nhẫn nhịn, giữ được thái độ bình tĩnh, kìm cơn bột phát lại sẽ không đẩy sự việc đến kết cục tai hại. "Cơm sôi nhỏ lửa cả đời không khê", "chín sự lành" chính là hệ quả tốt đẹp mà nhẫn nhịn mang lại. Cuộc sống của chúng ta có quá nhiều minh chứng cho kinh nghiệm này.

Đơn cử như việc ứng xử trên mạng xã hội. Trước một status, một hình ảnh, thông tin, sự kiện, thái độ nào đó mà mình không bằng lòng, thậm chí trái ngược với quan điểm cá nhân, việc nhẫn nhịn để tìm hiểu ngọn ngành, kiềm chế cảm xúc, giữ bình tĩnh trong quá trình tương tác… vừa có thể giải quyết được vấn đề, vừa giữ được hòa khí cho cả đôi bên.

Những mâu thuẫn, tai nạn nghề nghiệp, hớ hênh, mất đoàn kết hay cạch mặt nhau, thậm chí hận thù (trên không gian mạng) đều có thể bắt nguồn từ việc không nhịn được mà nôn nóng phản biện, khích bác, phê phán, miệt thị, thậm chí chửi rủa nhau. Nhân đó, những kéo bè kéo cánh, tranh thủ ủng hộ, tạo thành phe nhóm để tấn công nhau… cũng sinh ra năng lượng tiêu cực trong cộng đồng.

Trên bình diện rộng lớn, sâu xa hơn, nhẫn nhịn là một phẩm tính ưu việt của con người trong mọi tình huống, mọi mối quan hệ. Từ quan hệ trong gia đình (cha mẹ - con cái, anh em, vợ chồng) đến ngoài xã hội (vua - tôi, bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên cấp dưới, thậm chí là những tình huống va chạm xa lạ), sự nhẫn nhịn vẫn là ứng xử khôn ngoan. Còn nhớ, thế kỷ XIII, nhà Trần trong cơn binh biến, trước họa xâm lược của quân Nguyên Mông, Trần Quốc Tuấn đã nhẫn nhịn, gác lại mâu thuẫn gia đình (Cha của Trần Quốc Tuấn là An Sinh Vương Trần Liễu, trước khi chết muốn con phải giành lại ngôi vua từ tay Trần Thánh Tông - Trần Nhân Tông, vốn là em và cháu họ mình. Trần Thánh Tông là con Trần Cảnh. Trần Cảnh là em ruột Trần Liễu) để vua tôi hòa mục, đặng lo việc quốc gia đại sự. Bản thân Trần Quốc Tuấn đã bỏ đầu nhọn bịt sắt trên chiếc gậy của mình, nhằm tạo niềm tin trong triều đình, tướng sĩ. Sự nhẫn nhịn của Hưng Đạo Đại Vương Quốc công tiết chế Trần Quốc Tuấn (người nắm giữ toàn bộ binh quyền trong tay) đã đem đến hiệu quả thế nào, chắc mọi người đã rõ.

Nhưng, nếu Quốc Tuấn không nhẫn nhịn được, nhất nhất tuân theo lời cha mà thoán đoạt vương quyền, dẫn đến cảnh nồi da xáo thịt, huynh đệ tương tàn, trong nước triều chính hỗn loạn rối ren, họa xâm lăng rập rình ở biên ải, thì non sông Đại Việt sẽ về đâu? Trong những kinh nghiệm bang giao - ngoại giao, nhẫn nhịn để giữ lấy đại cục, tránh đẩy nhân dân vào cảnh binh đao loạn lạc, có thời gian củng cố xây dựng đất nước… đã được ông cha ta từ bao đời vận dụng. Đó thật là một bài học lớn về sự nhẫn nhịn. Trong gia đình, vợ chồng nhịn nhau thì con cái có cha có mẹ, cửa nhà êm ấm.

Có bao cảnh nhà tan cửa nát, vợ chồng con cái anh em li tán chỉ vì không giữ được chữ nhẫn, chữ nhịn. Cuộc sống hôn nhân chẳng phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, xuôi chèo mát mái. Những mâu thuẫn va chạm là không tránh khỏi. Cái bát úp bụng vào nhau còn có lúc va chạm, sứt mẻ, nói gì đến mỗi người mỗi tính. Rút củi đáy nồi, cơm sôi nhỏ lửa, chồng giận vợ bớt lời (mà thiết nghĩ, cả chồng cũng bớt lời thì tốt), tránh lửa đổ thêm dầu… xem ra mới có thể "Tát cạn biển Đông", trong ấm ngoài êm được. Thế rồi, trên kính dưới nhường, cha con anh em nhường nhịn nhau thì toàn gia vạn phúc.

Trong cơ quan công sở, bạn bè đồng nghiệp nhường nhịn nhau thì tránh mất lòng, giữ được hòa khí. Đi ra xã hội, những xích mích thông thường như va chạm giao thông, chỗ đứng chỗ ngồi, lời ăn tiếng nói, những tranh chấp phải trái, thiệt hơn… nếu có thể nhẫn nhịn được, hẳn sẽ làm cho tình huống giản đơn đi rất nhiều. Sự thực, trong những lúc nóng giận do mâu thuẫn, việc không giữ được bình tĩnh, đánh mất chữ nhẫn nhịn, có thể ngay lập tức giải tỏa được cơn bực tức.

Tiến sỹ Nguyễn Thanh Tâm (Tamvvh@gmail.com).

Tuy nhiên, hậu quả của nó có thể chúng ta không hình dung ra, không lường hết được. Nhẫn nhịn là thu "móng vuốt" của mình lại mà vỗ về, an ủi, đối đãi với nhau bằng lẽ phải trái, giữ lấy cái tình trong ấy. Một khi đôi bên đã xù lông, giương móng vuốt ra với nhau thì sẽ thế nào? Mà, xin hiểu rằng, kẻ nào cũng có móng vuốt trong người, theo nghĩa này, cách này hay cách khác. Chợt nhớ bài thơ "Nhẫn" của nhà văn Nguyễn Thế Hùng: "Tôi lỡ giẫm phải con giun/ giun oằn mình ứa nhựa/ tôi lỡ giẫm phải con ong/ bẹp đầu nọc vẫn còn châm/ tôi lỡ giẫm phải con rắn/ quay đầu rắn cắn vào chân/ người ta giẫm lên tôi/ im lặng!". Vì xét cho cùng, con vật chỉ làm theo bản năng "con", còn con người thì phải xử sự theo cách của con "người".

Sự đời, mấy ai nắm tay từ sáng đến tối. Có những tình huống không thể nhẫn nhịn được hoặc là sự nhẫn nhịn đã vượt quá khả năng, giới hạn cho phép. Đó là khi những thế lực ngoại bang thù địch, bá quyền o ép, gây hấn mà mọi nỗ lực bang giao đã không đem lại hiệu quả như mong đợi. Cần phải đáp trả bằng hành động mạnh mẽ để giữ lấy quyền độc lập tự chủ, giữ lấy non sông bờ cõi. Lịch sử dân tộc ta đã minh chứng những lần như thế qua cuộc đấu tranh trường kỳ với nhiều thế lực xâm lấn hùng cường trên thế giới. Trong gia đình và các mối quan hệ, tương tác xã hội cũng vậy, những dồn nén quá tải về danh dự, nhân phẩm, đạo đức, luân lý, chân lý… đến mức không thể nhẫn nhịn hơn được nữa, có thể phải giải quyết bằng hình thức khác, mà khi đó chữ tình đành phải đặt sau chữ lý.

Một sự nhịn chín sự lành, vậy thì sự lành thật to lớn nếu chúng ta biết nhẫn nhịn một chút (một sự nhịn). Tôi vẫn nghĩ rằng, gốc rễ của nhịn là nhẫn; lá cành hoa trái của nhịn là hòa: dĩ hòa vi quý (lấy hòa làm quý), hòa khí chí tường (hòa khí mang lại tốt lành), hòa khí sinh tài, anh em hòa mục, vợ chồng hòa thuận, bách tính hòa đồng… Bách nhẫn thái hòa là thế. Chữ Nhẫn gồm bộ đao ở trên bộ tâm. Giữ cho lưỡi dao khỏi đâm vào tim chính là chữ Nhẫn, là giữ lấy tâm - tim khỏi bị tổn thương, cũng là giữ lấy cái tình vẹn nguyên há chẳng phải là lựa chọn tốt lành hay sao? Dẫu vậy, như đã nói ở trên, làm sao để giữ được trái tim nguyên lành, không vết xước, không đớn đau rỉ máu, nếu lưỡi dao kia cứ một mực ấn sâu vào?
Nguyễn Thanh Tâm

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành tài nguyên chiến lược, mở ra động lực tăng trưởng mới cho các quốc gia. Với Việt Nam, phát triển kinh tế dữ liệu không chỉ là yêu cầu tất yếu của chuyển đổi số mà còn gắn liền với bảo đảm an ninh, an toàn và chủ quyền số.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文