BRI bị ảnh hưởng như thế nào bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine?

07:00 16/08/2022

Hoạt động của nhiều tuyến giao thông đường bộ, đường biển và đường sắt trên Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc giảm sút, thậm chí bị cắt đứt do các biện pháp trừng phạt Nga của các nước phương Tây cũng như đòn trả đũa của Moscow.

Theo báo Pháp Pour la science, BRI đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột Ukraine, trước hết là các tuyến đường vận tải nối liền Trung Quốc và châu Âu. Hành trình dài gần 10.000km, trong đó trục chính chạy qua Trung Quốc, Kazakhstan, Nga, Belarus, Ba Lan và Đức được khởi công từ năm 2013 nhằm cải thiện hệ thống giao thông nối liền Á-Âu, kích thích trao đổi thương mại.

BRI đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột Ukraine, trước hết là các tuyến đường vận tải nối liền Trung Quốc và châu Âu.

Sáng kiến bao gồm cả các tuyến đường bộ, đường biển và đường sắt. Riêng hệ thống đường sắt, do tập đoàn China-Europe Railway Express vận hành, tính đến đầu năm 2022 đã nối liền 23 quốc gia với 180 thành phố. Với mức độ trải rộng như vậy, vận hành của BRI không thể tránh khỏi bị đảo lộn bởi cuộc chiến Ukraine, đặc biệt là đường sắt.

Chuyên gia kinh tế và ngân hàng của Pháp Dominique Menu cho biết, các tuyến đường trên bộ “trên thực tế không còn giao thông giữa một bên là Nga và bên kia là Phần Lan, các nước Baltic, Ba Lan… Cũng không còn giao thông chạy qua Ukraine. Giống như có một tấm màn thép mới dựng lên từ Bắc biên giới Phần Lan chạy dài tới biên giới Romania”.

Có nhiều nguyên nhân giải thích việc giao thông trên BRI giảm sút, thậm chí bị cắt đứt. Trước hết là các biện pháp trừng phạt Nga và đòn trả đũa của Moscow. Rất nhiều nhà nhập khẩu và vận tải đã dừng hoạt động tại khu vực, chẳng hạn như Ikea, HP hay cả Audi. Họ không lo ngại vấn đề an ninh cho các đoàn xe vận tải, mặc dù có hãng bảo hiểm từ chối cung cấp dịch vụ hoặc đòi hóa đơn đắt đỏ. Một số người lo ngại việc gặp khó khăn đối với vấn đề thanh toán sau khi giao hàng, một số khác không muốn hình ảnh của họ bị tổn hại vì trung chuyển hàng hóa qua Nga.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, đến nay, rất khó đánh giá thiệt hại kinh tế mà cuộc xung đột gây ra cho những người sử dụng các “tuyến đường tơ lụa”. Không có nước nào công bố số liệu cụ thể. Thế nhưng, tập đoàn vận hành đường sắt Trung Quốc ước tính năm 2021 đã có hơn 15.000 chuyến tàu nối liền châu Á và châu Âu, với 1,46 triệu container vận tải số hàng hóa có trị giá khoảng 75 tỷ USD. Trước tình thế mới, các tuyến đường thay thế đã được xem xét nhưng điều đó đặt ra nhiều khó khăn vì chất lượng hạ tầng thấp.

Chẳng hạn, hệ thống đường sắt ở các nước thuộc Liên Xô trước đây không có cùng khổ đường ray với Trung Quốc. Một số tuyến chạy qua Iran, Gruzia hay Armenia lại có tình hình địa chính trị không chắc chắn. Khả năng đứt gãy giao thông xuất hiện khi hành trình phải chạy qua nhiều nước. Có một số trường hợp thành công: tuyến đường 7.000km xuất phát từ Trung Quốc và chạy qua Kazakhstan, biển Caspi, Gruzia và sau đó là Thổ Nhĩ Kỳ.

Giáo sư Frédéric Lasserre - chuyên gia địa lý của trường Đại học Laval ở Canada - cho biết tần suất sử dụng con đường này đã tăng 40% kể từ khi chiến tranh nổ ra. Tuy nhiên, cũng cần xem xét số liệu với sự thận trọng vì lưu lượng giao thông trên tuyến này trước đây khá thấp nên tần suất sử dụng rất dễ tăng hàng chục phần trăm. Thay thế đường sắt bằng đường biển cũng không phải là lựa chọn dễ dàng. Một số nhà sản xuất ở miền Trung Trung Quốc, nơi chi phí nhân công thấp hơn, chỉ có thể tiếp cận với thị trường bằng các tuyến đường bộ. Mặt khác, nếu như vận tải đường biển thường có giá thấp hơn đường sắt, khoảng 4-5 lần, thì năng lực của đường biển còn thấp hơn nhiều, thời gian hành trình dài hơn, khoảng 30-45 ngày, so với chỉ 15 ngày trên đường sắt.

Liệu chiến tranh Ukraine có cắt đứt hoàn toàn “con đường tơ lụa” mới hay không? Ông Dominique Menu cho rằng, chắc chắn các tuyến đường sẽ phải thay đổi nhưng do đã chứng minh được hiệu quả và trở nên rất cần thiết, rất khó để bỏ qua chúng hoàn toàn. Theo tính toán của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS), Trung Quốc đã đầu tư vào dự án này trên 1.000 tỷ USD. Các nước nằm dọc tuyến đường trung chuyển cũng đã đầu tư rất nhiều, thậm chí tăng vay nợ, để tài trợ phát triển hạ tầng giao thông. Theo chuyên gia Dominique Menu, “họ sẽ phải cố gắng bằng mọi giá để tiếp tục dự án. Hiện tại, chưa biết các nước này có thể bù đắp được chi phí hay không”. Ông cho biết, khi hỏi các quan chức ngành đường sắt Kazakhstan rằng liệu đầu tư của nước này vào cơ sở hạ tầng có mang lại lợi nhuận hay không, họ đều lảng tránh trả lời.

Trở ngại lớn nhất khiến cho các công trình khó có lãi là các chuyến tàu vận chuyển hàng hóa châu Á sang châu Âu thường xuyên chỉ chạy 1 chiều mà không chạy chiều ngược lại. Trung Quốc nhập khẩu rất ít từ châu Âu. Theo Ủy ban quốc gia về phát triển và cải tổ Trung Quốc, đường sắt mới chỉ chiếm 8% trao đổi thương mại giữa hai lục địa.

Chuyên gia người Pháp nói: “Đây là minh chứng rõ nhất về một dự án tốn khoản tiền đầu tư khổng lồ nhưng không mang lại lợi nhuận. Nó chỉ cho phép Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng chính trị”. Tuy vậy, Trung Quốc không dừng lại. Chuyên gia Dominique Menu nói tiếp: “Bắc Kinh cho rằng chiến tranh rồi sẽ chấm dứt, quan hệ Nga và châu Âu cuối cùng sẽ bình thường hóa”.

Liệu Bắc Kinh có quá lạc quan hay không vì họ chưa tính đến triển vọng phương Tây đang từng bước điều chỉnh chuỗi cung ứng của họ sang nơi khác - một xu hướng đã mạnh dần lên sau khi dịch COVID-19 bùng nổ? Nếu châu Âu thực sự làm đúng như những gì họ tuyên bố thì cũng phải cần có thời gian mới có hành động cụ thể. Do đó, Trung Quốc - cường quốc xuất khẩu đứng đầu thế giới - chắc chắn sẽ còn những ngày tươi đẹp ở phía trước.

Minh Hải (tổng hợp)

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

Ngày 19/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi nhận hối lộ, xảy ra tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Các đối tượng bị cáo buộc đã nhận tiền để không gây khó khăn, đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho tàu rời cảng.

Liên quan vụ tàu cá bốc cháy và chìm đắm trên vùng biển Trường Sa, thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chiều 19/12 cho biết, 52 ngư dân trên tàu cá này đã được chuyển tiếp từ tàu KN-364 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 lên xuồng của bộ đội hải quân đưa về vào đảo Song Tử Tây trong sáng cùng ngày.

Sáng 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đã diễn ra lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước. Tại tỉnh Hưng Yên, địa phương đã long trọng tổ chức 5 sự kiện hưởng ứng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文