Tái sinh văn hóa dân gian bằng điện ảnh

12:16 15/03/2025

Những tháng đầu năm 2025, điện ảnh Việt ghi nhận sự thành công về doanh thu của 4 bộ phim trên 100 tỷ. Trong đó, đáng chú ý là hai phim “Đèn âm hồn” và “Nhà gia tiên” khai thác các yếu tố về văn hóa truyền thống đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Đó là con đường dài và bền vững để phim Việt không chỉ chinh phục khán giả Việt mà còn đi ra thế giới.

Kho đề tài vô tận

“Đèn âm hồn” được coi là bất ngờ của năm nay bởi đó là tác phẩm đầu tay của một đạo diễn tay ngang. Phim dựa trên cốt truyện của “Người con gái Nam Xương” nhưng có những thay đổi về kịch bản, xây dựng theo mô típ của phim kinh dị. “Đèn âm hồn” lấy bối cảnh ở Cao Bằng, một ngôi làng nhỏ đúng kiểu làng quê Bắc Bộ với những phiên chợ quê. Trang phục được đầu tư kỹ lưỡng, đặc biệt là câu chuyện về văn hóa thờ cúng của người Việt, sự kết nối âm dương được khai thác gây tò mò cho khán giả.

Lý giải về sự thành công về doanh thu của “Đèn âm hồn”, các chuyên gia cho rằng, dù kịch bản còn gượng, nhiều câu thoại còn ngô nghê, diễn xuất của diễn viên thiếu xúc cảm nhưng câu chuyện khai thác những vấn đề về văn hóa tâm linh của người Việt trở thành điểm thu hút khán giả. Phim đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng và dẫn đầu phòng vé trong những ngày công chiếu đầu tiên.

Ngôi nhà cổ 100 tuổi trong phim “Nhà gia tiên”.

Mới đây, tiếp tục một bộ phim hài kinh dị của đạo diễn Huỳnh Lập ra rạp và ngay lập tức đạt kỷ lục doanh thu trong 3 ngày chiếu đầu tiên (cộng với suất chiếu sớm) lên tới 100 tỷ. Phim kể về Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) - một nhà sáng tạo nội dung gen Z “triệu view” ở TP Hồ Chí Minh bế tắc ý tưởng. Cô được bạn thân gợi ý chủ đề khám phá cõi âm. Địa điểm quay là ngôi nhà hơn 100 tuổi của cô ở miền Tây. Vốn không tin chuyện ma quỷ, tâm linh, cô tình cờ gặp lại anh trai đã qua đời 10 năm trước - Gia Minh (Huỳnh Lập) tại căn nhà. Từ chỗ tìm cách xua đuổi vong linh của anh, cô dần học cách sống hòa thuận với Gia Minh.

Bộ phim cài cắm nhiều cảnh quay liên quan đến tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, từ đó lồng ghép thông điệp về nguồn cội của người Việt. Nghề làm bánh xèo trong phim đang trở thành hot trên mạng xã hội. Ngoài ra, nghệ thuật làm tranh kiếng - dòng tranh nổi tiếng thế kỷ 19 cũng được đạo diễn khai thác kỹ lưỡng, chăm chút để làm dày chất liệu văn hóa.

Theo đạo diễn Huỳnh Lập, tranh kiếng thủ công đã dần mai một, nên để tái hiện vẽ tay theo phong cách Nam bộ xưa, ê-kíp phải về làng nghề Bà vệ (An Giang) thu gom, phục chế một số tranh đã hỏng. Đặc biệt, ngôi nhà cổ hơn 100 năm tuổi ở Cần Thơ được ê-kíp lựa chọn vẫn giữ được những giá trị truyền thống của văn hóa Nam Bộ như bàn thờ gia tiên, thiết kế nội thất, không gian trưng bày…

Trước đó, điện ảnh Việt đã có những bộ phim khai thác chất liệu văn hóa dân gian thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Điển hình như “Tết ở làng địa ngục” - dù là bộ phim kinh dị nhưng lại gây ấn tượng bởi vẻ đẹp của văn hóa dân tộc, từ phong tục tập quán đến những nét sinh hoạt của người Việt như cúng ông Công ông Táo, tục xin chữ treo ngày tết, tảo mộ, gói bánh chưng. Hay “Ma dai”, “Kẻ ăn hồn” và “Quỷ cầu” ra rạp 2024 cũng thu hút đông đảo khán giả. “Kẻ ăn hồn” và “Quỷ cầu” là hai phim Việt dẫn đầu về doanh thu phòng vé thời điểm ra rạp và cũng là hai phim sử dụng đậm đặc chất liệu văn hóa dân gian. Trước đó, “Tấm Cám - Chuyện chưa kể” lấy cảm hứng từ truyện cổ tích “Tấm Cám”, kết hợp yếu tố huyền ảo và hành động để làm mới câu chuyện cũng thu hút khán giả.

Rồi “Lời nguyền huyết ngải” hay “Truyền thuyết về Quán Tiên” khai thác các giai thoại huyền bí về dân gian xưa. “Sáng đèn”, “Song Lang” tập trung vào văn hóa nghệ thuật truyền thống, kể câu chuyện về cải lương đang bị mai một. Các phim “Hồng Hà nữ sĩ”, “Đất rừng Phương Nam”, “Công tử Bạc Liêu” thiên về khai thác văn hóa, lịch sử… Điều đó cho thấy văn hóa dân tộc là một mỏ quặng để các nghệ sĩ sáng tạo. Sự đa dạng của các yếu tố văn hóa làm cho dòng phim này có cốt truyện hay, ly kỳ vừa kích thích sự tò mò, chú ý của khán giả.

Phim “Song lang”, nghệ thuật cải lương giành nhiều giải thưởng quốc tế.

Sáng tạo nhưng cần tôn trọng các giá trị truyền thống

Một tín hiệu tích cực là trong số những bộ phim khai thác văn hóa dân gian, nhiều phim thu hút đông đảo khán giả với doanh thu hàng trăm tỷ. Điều này cho thấy, nhu cầu của khán giả là có thật. Người Việt rất thích xem những câu chuyện về văn hóa Việt Nam. Đó là hướng đi tiềm năng, vừa mang lại cơ hội sáng tạo mới mẻ, góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống cho thế hệ trẻ. (đối tượng đi xem phim nhiều nhất hiện nay).

Theo đạo diễn, NSƯT Bùi Trung Hải: “Đây là hướng đi đang phát triển ở Việt Nam trong những năm gần đây. Việc sử dụng chất liệu văn hóa dân gian dễ tạo sự thu hút với khán giả vì họ sẽ thấy gần gụi, thân thuộc. Mặt khác, việc sử dụng chất liệu văn hóa dân gian tạo nên sự khác biệt, nét độc đáo của những câu chuyện của người Việt. Điều này tạo nên bản sắc của một nền điện ảnh, rất quan trọng”. Tuy nhiên, việc sáng tạo văn hóa dân gian trong điện ảnh cần được làm một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng, dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa truyền thống để tránh những sai sót, lệch lạc.

Theo nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, đó là một con đường thú vị nhưng cũng đầy thử thách. Bà từng chia sẻ: “Với dòng phim lấy cảm hứng từ lịch sử, văn hóa Việt thì thách thức vô cùng lớn Tuy nhiên, về mặt phương pháp làm việc thì các nhà sáng tạo buộc phải nhìn nhận rằng, làm phim này là họ đang đối diện với ký ức lịch sử, trầm tích văn hóa trong mỗi con người, xứ sở, những sai sót nhỏ sẽ dễ bị nhận ra và phản ứng khốc liệt”.

Từ góc độ của người nghiên cứu văn hóa, Tiến sĩ Mai Anh Tuấn cho rằng, các nhà làm phim có thể khai thác văn hóa dân gian ở nhiều khía cạnh, nhưng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tri thức, văn hóa, lịch sử nền, đó là cơ sở của sự sáng tạo. Nhà làm phim được phép hư cấu, đẩy xa những ý tưởng nghệ thuật của mình; song cuối cùng, bộ phim vẫn phải khơi gợi được những nét tương đồng, gần gũi và có kết nối với đời sống để khán giả thấy được sự đồng cảm, sống động của lịch sử, của văn hóa.

Văn hóa dân gian được sử dụng trong phim “Đèn âm hồn”.

Đạo diễn Phan Đăng Di cũng khẳng định, văn hóa Việt là linh hồn của những bộ phim để đưa điện ảnh Việt đi ra thế giới. Chất liệu dân gian là một mỏ quặng vô cùng phong phú và đa dạng để các nhà làm phim có thể tự do sáng tạo nên những tác phẩm mới, góp phần nối dài đời sống của văn hóa dân tộc bằng điện ảnh. Chúng ta đã có những bộ phim trăm tỷ từ việc khai thác chất liệu văn hóa truyền thống, nghĩa là chúng ta đã có những thành công về mặt doanh thu trong thị trường nội địa. Nhưng chúng ta cũng cần thêm những bộ phim đi ra chinh phục thế giới bằng những câu chuyện, vẻ đẹp về văn hóa nước mình.

Năm 2023, chúng ta đã có “Song lang” chinh phục các giải thưởng quốc tế, mang văn hóa Việt đi ra thế giới. Nhưng con số đó vẫn còn khiêm tốn giữa một series những bộ phim làm về đề tài này đang chiếu trong nước. Đây cũng là bài toán khó đối với các nhà làm phim trên hành trình chinh phục khán giả và làm thế nào để mang phim Việt ra thế giới. Bởi hơn bất cứ loại hình nghệ thuật nào, điện ảnh chính là cầu nối hữu hiệu nhất để mang văn hóa Việt ra thế giới.

Mỹ Hiền

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 5/1/2026 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Một công trình trường học khang trang, quy mô 3 tầng với 12 phòng học, tổng mức đầu tư xấp xỉ 8 tỷ đồng đã hoàn thiện cơ bản từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Trớ trêu hơn, trong khi trường mới “cửa đóng then cài” thì học sinh Trường THCS Hợp Tiến, tỉnh Thanh Hoá lại phải học nhờ ngay chính trong công trình chưa nghiệm thu, bàn giao.

Trong suy nghĩ của nhiều phụ huynh, phim hoạt hình đồng nghĩa với sự trong sáng, an toàn và phù hợp cho trẻ nhỏ. Thế nhưng, thời gian gần đây, không ít bộ phim hoạt hình gắn mác “dành cho trẻ em” lại lồng ghép các yếu tố bạo lực, chém giết, máu me, thậm chí là nội dung nhạy cảm, lệch chuẩn đạo đức, âm thầm tác động tiêu cực đến nhận thức và tâm lý trẻ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文