Khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang

14:18 01/01/2023

Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37 km, do Ban Quản lý Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. 

Sáng 1/1, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các tỉnh có tuyến cao tốc đi qua tổ chức Lễ khởi công 12 Dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025.

Lễ khởi công đồng loạt tại 12 Dự án được diễn ra tại 9 tỉnh. Trong đó, 3 điểm đầu cầu chính tại các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Ngãi và Hậu Giang. Điểm cầu trung tâm tại Quảng Ngãi, đồng chí Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ đã đến dự, phát biểu chỉ đạo và phát lệnh khởi công.

9 điểm cầu còn lại tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Cà Mau.

Tại điểm cầu Hậu Giang, đến dự có đồng chí Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính Phủ; đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành; lãnh đạo các tỉnh, thành Tây Nam bộ…

Đồng chí Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính Phủ cùng các đồng chí lãnh đạo bấm nút khởi công dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang. 

Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Điểm đầu Km15+350 giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu - Quốc lộ 1 thuộc quận Cái Răng (TP Cần Thơ); điểm cuối Km53 giao với điểm đầu thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang) và tuyến nối hơn 9 km.

Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền 17 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. 

Còn Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau đi qua 4 tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau cũng do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án có điểm đầu từ Km53+000 và điểm cuối tại Km126+223, tuyến cao tốc dài hơn 73 km và tuyến nối dài hơn  16,5 km; tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe bề rộng nền 17 m; giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe bề rộng nền 24,75 m; vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp. Đến nay công tác bồi thường GPMB đã được các địa phương thực hiện đạt trên 70%. Các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật đang triển khai để phục vụ theo tiến độ thi công.

Hoạt động khởi công dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang. 

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 được Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư tại phiên họp bất thường lần thứ nhất (Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022) với tổng chiều dài 729 km được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km). Dự án đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Tổng mức đầu tư dự án 146.990 tỷ đồng, sẽ hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc tổ chức Lễ khởi công toàn bộ 12 Dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dụng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ của riêng ngành giao thông vận tải mà còn là sự kiện lớn của các địa phương, tạo không khí phấn khởi, tích cực thi đua trong toàn ngành ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2023.  

Văn Vĩnh

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文