Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem lại suất đầu tư cao tốc Nha Trang-Đà Lạt

15:59 25/12/2024

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về việc đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa)-Đà Lạt (Lâm Đồng) theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Theo quy hoạch, tổng chiều dài tuyến Nha Trang-Liên Khương dài khoảng 99 km (điểm đầu giao cao tốc Bắc-Nam phía Đông tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà; điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương-Prenn tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Tuy nhiên, UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề xuất trước mắt đầu tư đoạn tuyến Nha Trang-Đà Lạt dài 80,8km (điểm đầu giao cao tốc Bắc-Nam phía Đông tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà; điểm cuối giao với Quốc lộ 27C tại ngã ba Đarahoa, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng); quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (chiều rộng nền đường 22-24,75m), vận tốc thiết kế 80-100km/h. Đoạn còn lại dài 18,2 km sẽ đầu tư khi có nhu cầu và cân đối về nguồn lực.

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.058 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 1.171 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị 18.889 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 1.511 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng 427 tỷ đồng; chi phí dự phòng 3.060 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án năm 2024-2028, trong đó giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2024-2025; giai đoạn đầu tư xây dựng từ năm 2026-2028.

Dự kiến tổng mức đầu tư cao tốc Nha Trang-Đà Lạt khoảng 25.058 tỷ đồng

Về vấn đề này, phía Bộ GTVT khẳng định quy mô đầu tư dự án là phù hợp theo quy hoạch được duyệt. Theo nghiên cứu sơ bộ trong hồ sơ, lưu lượng xe trên cao tốc Nha Trang-Đà Lạt đến năm 2030 khoảng 7.334 xe/ngày/đêm (tương ứng 2 làn xe), đến năm 2035 khoảng 10.827 xe/ngày/đêm (tương ứng với 4 làn xe). Như vậy, việc đầu tư dự án trước năm 2030 theo đề xuất của địa phương để đáp ứng nhu cầu vận tải là có cơ sở.

Theo đề nghị của địa phương, dự án được đề xuất hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 của ngành Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận khả năng cân đối vốn để đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang-Đà Lạt trong giai đoạn 2026-2030 của bộ là rất khó khăn. Do vậy, Bộ đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ cho dự án từ nguồn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Về sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.058 tỷ đồng, chi phí xây dựng của dự án này được xác định trên cơ sở suất vốn đầu tư của Dự án thành phần 2 dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, chi phí thiết bị được xác định theo suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng ban hành; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác được xác định bằng 8% chi phí xây dựng và thiết bị; chi phi phí dự phòng khoảng 15% là phù hợp theo quy định.

Tuy nhiên, phía Bộ GTVT đánh giá suất đầu tư của dự án khoảng 290 tỷ đồng/km cao hơn suất vốn đầu tư Dự án thành phần 2 dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (275 tỷ đồng/km) và cao hơn suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành (193 tỷ đồng/km). Vì vậy, Bộ GTVT khuyến cáo trong bước lập chủ trương đầu tư sẽ cần tính toán, chuẩn xác lại tổng mức đầu tư.

Phạm Huyền

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

Những ngày qua, mưa lũ diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân tại nhiều địa phương ven biển thuộc tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng, do Đại tá Nay Gia Phú – Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, đã triển khai lực lượng cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ người dân tại các khu vực bị cô lập và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/12 đã đề nghị đảm bảo nguồn cung nhiên liệu “không bị gián đoạn” cho Ấn Độ, trong bối cảnh ông và Thủ tướng Narendra Modi thống nhất mở rộng quan hệ thương mại và quốc phòng giữa hai quốc gia. Động thái này nhận được phản ứng thận trọng từ New Delhi, trong khi Ấn Độ tiếp tục cân bằng giữa hợp tác truyền thống với Nga và áp lực gia tăng từ Mỹ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文