Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Bố trí các chức danh chủ chốt không phải người địa phương – bước đột phá trong công tác cán bộ

07:50 02/11/2025

Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, tại mục XIV ghi rõ: “Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả việc bố trí chức danh bí thư cấp uỷ, chủ tịch uỷ ban nhân dân, chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra, chánh thanh tra, giám đốc công an cấp tỉnh không phải là người địa phương; nghiên cứu thực hiện việc bố trí chức danh người đứng đầu các ngành, lĩnh vực: Kiểm sát, toà án, thuế cấp tỉnh không phải là người địa phương. Tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ một cách thực chất và hiệu quả; kiên quyết khắc phục những yếu kém, bất cập, sơ hở trong công tác cán bộ”.

Ngày 31/10, thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận 201 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư thư về tình hình, kết quả công tác đại hội đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2025-2030 và một số nhiệm vụ thời gian tới. Kết luận nêu rõ tập trung chuẩn bị tốt các công việc tổ chức Đại hội XIV của Đảng.

Thường trực các Tiểu ban nghiên cứu tiếp thu ý kiến tham gia góp ý từ đại hội đảng các cấp; ý kiến đại biểu Quốc hội và các tầng lớp nhân dân, trí thức, nhà khoa học... để hoàn thiện Dự thảo Văn kiện trình Hội nghị Trung ương 15. Tiếp tục chuẩn bị các nội dung về nhân sự và các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Đại hội XIV của Đảng. Kết luận nhấn mạnh “Tiếp tục triển khai chủ trương bố trí 100% các chức danh chủ tịch uỷ ban nhân dân, chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra, chánh thanh tra tỉnh không phải là người địa phương, hoàn thành trước ngày 15/12/2025”.

Trước đó, chiều 30/9, tại buổi tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 10 (Hà Nội), Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp và Đại hội lần thứ XIV đang được triển khai đúng tiến độ. Điểm nổi bật là chủ trương bố trí cấp ủy không phải người địa phương đã cơ bản hoàn thành ở cấp xã, cấp tỉnh và lần này sẽ thực hiện không một bí thư nào là người địa phương. Theo Tổng Bí thư, chủ trương này hiện đã áp dụng đối với các chức danh bí thư, giám đốc công an, chánh án TAND, viện trưởng VKSND, thời gian tới sẽ xem xét mở rộng đối với các chức danh như chủ tịch UBND, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, chánh thanh tra.                             

Việc thực hiện đồng bộ sẽ bảo đảm tính khách quan, minh bạch trong lãnh đạo, hạn chế tiêu cực, cục bộ địa phương… 

Tại mục 3, Chương II, Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng quy định về cơ cấu, số lượng cấp uỷ viên, uỷ viên ban thường vụ và phó bí thư cấp uỷ. Trong đó ghi rõ: Việc chuẩn bị nhân sự cần kết hợp hài hoà giữa nguồn nhân sự tại chỗ với việc điều động, luân chuyển cán bộ từ nơi khác đến.

Các địa phương, đơn vị có cơ cấu cấp uỷ nhưng chưa chuẩn bị được nhân sự tại chỗ thì cấp uỷ cấp trên trực tiếp xem xét, điều động nhân sự từ nơi khác có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để giới thiệu, chỉ định tham gia cấp uỷ hoặc bổ sung sau đại hội. Cơ bản thực hiện bố trí bí thư (phó bí thư) cấp uỷ đồng thời là chủ tịch hội đồng nhân dân ở cấp tỉnh, cấp xã… Cơ bản thực hiện chủ trương bố trí bí thư cấp uỷ cấp tỉnh không là người địa phương gắn với việc sử dụng, bố trí hài hoà nguồn cán bộ tại chỗ trong quy hoạch; phấn đấu cơ bản hoàn thành ở cấp xã và khuyến khích thực hiện đối với các chức danh khác…

Việc bố trí bí thư, chủ tịch và một số chức danh quan trọng khác không phải là người địa phương vừa bảo đảm thống nhất trong lãnh đạo, quản lý của toàn Đảng, từ Trung ương đến địa phương mà còn để phòng ngừa những biểu hiện tiêu cực. Nếu bí thư tỉnh ủy không phải người địa phương sẽ giảm các ràng buộc bởi những mối quan hệ gia đình, họ hàng, thân quen. Do đó, họ sẽ có điều kiện để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ công tác, công việc lãnh đạo, điều hành ở địa phương sẽ khách quan, công tâm, minh bạch hơn.

Đặc biệt, khi bố trí bí thư tỉnh ủy, thành ủy không phải người địa phương sẽ có thực tiễn để rèn giũa và trở thành những cán bộ có tư duy chiến lược lớn hơn, tầm nhìn xa hơn, hướng tới bổ sung cho cơ quan lãnh đạo của Trung ương. Luân chuyển cán bộ giữa các tỉnh, thành phố cũng sẽ góp phần tạo ra chuẩn mực điều hành thống nhất, mở rộng tầm nhìn, giảm lệ thuộc vào mạng lưới thân hữu tại chỗ. Đây là cơ sở để chống tham nhũng một cách căn cơ hơn, vừa là điều kiện để nâng cao tiêu chuẩn liêm chính và hiệu quả bộ máy.

Qua nghiên cứu, thử nghiệm từ nhiều năm trước cho thấy, bí thư cấp ủy không phải người địa phương thì khi xử lý các vụ việc khách quan hơn, quyết định nhanh nhạy hơn và chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Ví dụ như khi cấp dưới vi phạm và người đứng đầu ra quyết định kỷ luật sẽ giảm sự ràng buộc bởi các yếu tố thân quen, họ hàng, làng mạc.

Nếu là người cùng tỉnh, gắn bó từ lâu đời sẽ xảy ra những quan hệ thân hữu đan xen, không họ nội thì họ ngoại, không làng này thì làng kia sẽ tác động đến tâm lý, tình cảm, rất khó để đưa ra những quyết sách lãnh đạo, quản lý, nhất là xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm một cách khách quan, đúng luật. Thực tế, thời gian qua đã xảy ra tình trạng vi phạm mang tính tập thể, có sự cấu kết giữa doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh một cách sâu sắc qua hàng chục năm.

Do đó, chủ trương bố trí bí thư cấp ủy, chủ tịch cùng một số chức danh khác như chánh thanh tra, giám đốc công an, chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra không phải người địa phương là sự khẳng định của Đảng trong quyết tâm xây dựng hệ thống lãnh đạo liêm chính, khách quan và minh bạch, chặn tư duy cục bộ, khơi thông sự phát triển. Lãnh đạo được luân chuyển từ nơi khác đến sẽ có điều kiện xử lý các vấn đề tại địa bàn một cách khách quan hơn, giảm bớt được cục bộ địa phương, bè phái, những tồn tại từ lâu chưa giải quyết được, giúp ổn định chính trị.

Rõ ràng, khi người đứng đầu tránh được lợi ích địa phương quen thuộc, họ có thể quyết tâm dẹp bỏ cơ chế “thân quen, họ hàng”, tránh xung đột lợi ích, giúp hệ thống chính quyền địa phương hoạt động công minh hơn. Nếu nghiêm túc thực hiện chủ trương này, cán bộ lãnh đạo các cấp sẽ được chọn lựa dựa trên năng lực, phẩm chất chứ không phải dòng tộc, họ hàng. Một bộ máy lãnh đạo trong sạch, vững mạnh sẽ xứng đáng với niềm tin của nhân dân, qua đó góp phần thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn.

Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng, việc bố trí này mới chỉ là điều kiện cần, là cái khung để ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng chứ không phải giải pháp có thể đảm bảo hiệu quả trọn vẹn. Phần còn lại cũng rất quan trọng chính là các thiết chế kiểm soát quyền lực, kiểm soát công tác tổ chức cán bộ và sự rèn luyện, chấp hành của chính những cá nhân được điều động, luân chuyển. Nếu người đó sang địa phương khác nắm quyền nhưng vẫn mang tư tưởng lợi ích gia đình, lợi ích nhóm thì họ vẫn có thể “lách luật” kéo bè, kéo cánh khi khoảng cách địa lý không đủ để ngăn cản họ làm trái quy định.

Đặc biệt trong điều kiện ngày nay, sự gắn kết giữa các tỉnh, thành, giữa các vùng miền được nâng cao, giao thông đi lại thuận lợi thì việc kéo bè, kết cánh, di chuyển người thân từ họ hàng, quê hương mình đến nơi công tác mới không phải là điều khó thực hiện nếu việc kiểm soát của các cấp có thẩm quyền thiếu chặt chẽ. Hơn nữa, ngay trong quá trình công tác tại địa phương mới cũng sẽ nẩy sinh các mối quan hệ mới, lợi ích mới, từ đó khiến các nhóm thân quen, cánh hẩu khác nhau lại xuất hiện mà không nhất thiết mang yếu tố quê hương, họ hàng. Sự nguy hại của những nhóm lợi ích này nếu câu kết tinh vi cũng không thể nói kém hơn, ít nguy hiểm hơn so với các nhóm lợi ích từ gia đình, dòng tộc.  

Nhìn lại lịch sử, chúng ta thấy thời kỳ phong kiến đã có Luật Hồi tỵ quy định vấn đề này. Nội dung của các quy định hồi tỵ xoay quanh việc ngăn chặn những người thân thích với nhau (người trong gia đình, họ hàng, người đồng hương, thầy trò…) làm việc trong cùng một cơ quan nhà nước. Ngoài ra, cũng có những quy định không cho phép quan chức mua ruộng đất tại nơi mình cai quản, không cho phép quan lại được tham gia vào một số khâu quan trọng của các kỳ thi tuyển người cho triều đình. Các quy định như vậy nhắm đến việc loại bỏ hiện tượng những người thân thuộc gần gũi với nhau kéo bè kết phái bao che, hỗ trợ lẫn nhau, vốn là môi trường lý tưởng của tham nhũng.

Trong giai đoạn phát triển mới, chủ trương bố trí đảm bảo 100% bí thư, chủ tịch, chánh thanh tra, chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra, giám đốc công an, viện trưởng VKSND, chánh án TAND đều không phải là người địa phương ngay trong nhiệm kỳ tới thể hiện quyết tâm lớn của Đảng, là bước đột phá trong công tác tổ chức cán bộ, tạo luồng gió mới, động lực mới để thực hiện tốt hơn các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Việc bố trí cán bộ cốt cán không phải là người địa phương với mục đích cao nhất là để chính cán bộ đó có thời gian, điều kiện công tác tại vùng đất mới để mài giũa, phấn đấu, khi đã vượt lên được những yếu tố ràng buộc về dòng tộc, họ hàng, quê quán thì đó là lúc để chính họ khẳng định được bản thân, năng lực điều hành, tư duy tổ chức, chỉ đạo triển khai trong thực tiễn.

Đồng thời, để đảm bảo thực hiện đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc đối với các chức danh chủ chốt, lĩnh vực nhạy cảm, theo chúng tôi cần bỏ cụm từ “nghiên cứu” trong đoạn “nghiên cứu thực hiện việc bố trí chức danh người đứng đầu các ngành, lĩnh vực: Kiểm sát, toà án, thuế cấp tỉnh không phải là người địa phương”. Theo đó, việc bố trí chức danh người đứng đầu các lĩnh vực nêu trên cũng cần ấn định ngay từ nhiệm kỳ 2025-2030 đối với cấp tỉnh, thành phố chứ không tạo khoảng trống “nghiên cứu” dễ dẫn đến kéo dài, làm chậm tiến trình thực hiện.

Đăng Minh

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文