Cà Mau họp báo thông tin vụ sập cầu Cái Đôi Vàm
Liên quan đến vụ sập cầu Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau), sáng 23/12, Sở TT&TT phối hợp Sở GTVT và Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau (chủ đầu tư), tổ chức họp báo thông tin bước đầu về sự cố này.
Ông Trần Hải Âu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau thông tin, vào lúc 17h ngày 20/12, sau khi đóng 3 tim cọc trụ chống va bên trái trụ T7, công trình chưa xảy ra sự cố. Đến 18h30, mặt cầu có hiện tượng nứt ngang tại vị trí trụ T7. Lúc đó, nhà thầu xác định trụ cầu không bị lún.
Lúc 11h45 ngày 21/12, nhịp cầu dài 33 mét (nhịp số 8) bị đứt còn treo trên trụ T8 và rơi xuống sông. Khi đó trụ T7 bị lún sâu khoảng 6,3 mét, kéo theo nhịp cầu số 7 (dài 18m) bị sập một đầu xuống đất, một đầu kê trên trụ T6, các nhịp số 6, số 9 và số 10 bị lệch, trượt khỏi đá kê gối.
“Ban đã liên hệ với Tổ chuyên gia của Bộ GTVT để tư vấn. Bên cạnh đó sớm xử lý thanh thải phần hư hỏng bị đổ sụp xuống sông để đảm bảo lưu thông thông thoáng”, ông Âu thông tin. Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho rằng, Sở GTVT là cơ quan được UBND tỉnh Cà Mau ủy quyền thành lập Tổ điều tra sự cố công trình, Tổ này sẽ tiếp nhận, xử lý theo đúng trình tự thủ tục được quy định.
“Ngân sách nhà nước không bỏ ra để hoàn trả thiệt hại của công trình này. Trước mắt chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn bộ các vấn đề có liên quan đến công trình, dù không trực tiếp tham gia đánh giá, nhưng chủ đầu tư chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo xử lý công trình”. Ông Tất cho rằng, sự cố xảy ra không ai mong muốn, nếu ảnh hưởng tới người dân sẽ bồi thường, đơn vị sai thì phải chịu trách nhiệm bồi thường.
Về thiết kế, ông Trần Hải Âu cho biết, công trình được thiết kế theo đúng quy định, bằng bê tông cốt thép ly tâm dự ứng lực. Hiện chưa thể nhận định chính xác nguyên nhân ngay, phải có đơn vị kiểm định để thực hiện nhiệm vụ cụ thể. Khi phóng viên đặt câu hỏi trụ T7 bị lún nhanh khoảng 6,3 mét đây là sập hay lún? Ông Trần Hải Âu khẳng định: “Do lún trụ T7 dẫn đến sập cầu. Công trình đã được khoan địa chất đầy đủ, đúng quy định (hệ móng cọc sâu 38m). Còn về thiệt hại, ước sơ bộ hơn 2 tỷ đồng”.
Kết thúc cuộc họp Sở GTVT và chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra chính xác nguyên nhân dẫn đến sập cầu Cái Đôi Vàm mà phải chờ vào kết luận của Tổ điều tra sự cố công trình...
Công trình Xây dựng cầu qua sông Cái Đôi Vàm, thuộc công trình giao thông cấp III; tải trọng thiết kế 0,65HL93; tĩnh không thông thuyền H= 6,50 mét; thông thuyền ngang 25 mét; chiều dài cầu 286,13 mét (tính từ hậu tường đỉnh mố); bề rộng toàn cầu 6,50 mét; tốc độ thiết kế 40km/h; tổng mức đầu tư 70,76 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng là 20,71 tỷ đồng, giá trị xây lắp là 34,92 tỷ đồng).
Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau; nhà thầu khảo sát địa hình là Công CP đầu tư phát triển A.G; nhà thầu khảo sát địa chất là Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng A.P. Công trình do Công ty CP tư vấn xây dựng M.H. thiết kế cơ sở; thiết kế bản vẽ thi công là Công CP đầu tư phát triển A.G; nhà thầu thi công là Công ty CP Tập đoàn T.P.M; nhà thầu giám sát thi công là Công ty CP 533 phía Nam.
Công trình được ký hợp đồng vào ngày 21/8/2019, thời gian hoàn thành theo hợp đồng là 450 ngày. Đến ngày 5/12/2021 cơ bản hoàn thành phần cầu chính (hoàn thành mố, trụ và mặt cầu).