Cần Thơ kiến nghị: Giữ nguyên biện pháp chống dịch, đảm bảo không ùn tắc hàng hoá

11:45 27/08/2021

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, dịch bệnh trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp. Tài xế và người đi cùng từ vùng dịch về giao nhận hàng hóa là một trong nhiều nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh. UBND TP Cần Thơ kiến nghị Chính phủ chấp thuận việc tiếp tục thực hiện giải pháp đang thực hiện.

Ngày 27/8, Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cho biết đã có văn bản tiếp tục hướng dẫn phương tiện vận chuyển hàng hóa vào thành phố.

“Sở Giao thông Vận tải sẽ họp cùng các đơn vị liên quan, xây dựng phương án đảm bảo cho phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông thuận lợi, tránh xảy ra tình trạng ùn ứ”, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải nói.

Theo văn bản hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải, Sở tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa, gồm: hàng thiết bị, vật tư y tế, vệ sinh môi trường, bưu chính viễn thông…

Sở Công thương tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa, gồm: hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng… Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp tiếp nhận đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa, gồm: hàng xuất nhập khẩu trong và ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp…

Tài xế, doanh nghiệp đăng ký trực tuyến qua trang thông thông tin điện tử của các đơn vị nêu trên (http://sogtvt.cantho.gov.vn; http://cepiza.cantho.gov.vnhttp://socongthuong.cantho.gov.vn). Nội dung đăng ký, gồm: nơi đi và nơi đến giao nhận hàng hóa, dự kiến thời gian đến Cần Thơ, biển số phương tiện vận tải, tên và số điện thoại người lái xe và người đi cùng.

Theo Sở Giao thông Vận tải, sau khi tiếp nhận thông tin cơ quan chức năng sẽ tổng hợp, phân loại và cập nhập trên hệ thống dữ liệu tra cứu và chuyển cho Công an TP Cần Thơ, Thanh tra giao thông và UBND quận, huyện đang quản lý các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa để kiểm tra, kiểm soát.

Sở Giao thông Vận tải sẽ đồng bộ dữ liệu đăng ký trên hệ thống định kỳ vào 8h, 14h và 20h hàng ngày, đồng thời ghi nhận vướng mắc, khó khăn trong quá trình phát sinh để hướng dẫn, giải quyết kịp thời. Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xây dựng, tiêu dùng có nhiều phương tiện tải trọng lớn, sắp xếp đăng ký đều các khung giờ tại điểm tập kết, giao nhận hàng hóa, tránh tập trung đăng ký cùng lúc nhiều phương tiện tại các khung giờ cao điểm từ 8-10h và 15-17h, để hạn chế ùn tắc giao thông.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè đã ký báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và đảm bảo hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hóa trên địa bàn TP Cần Thơ. 

UBND TP Cần Thơ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc thành phố tiếp tục được thực hiện giải pháp hiện nay đang thực hiện. UBND TP Cần Thơ sẽ tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, rút ngắn thời gian thực hiện, tạo điều kiện trong việc lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, không gây ùn tắc.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, tình hình dịch bệnh trên địa bàn còn diễn biến phức tạp. TP Cần Thơ đã chủ động áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

TP Cần Thơ đã triển khai chiến dịch tầm soát cộng đồng diện rộng cho gần 1 triệu người và xét nghiệm PCR cho 4.300 lượt người. Kết quả ghi nhận 387 ca dương tính với SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng và 204 ca trong khu vực phong tỏa.

Lực lượng CSGT điều tiết, phân luồng phương tiện tại điểm tập kết ở khu vực bến xe trung tâm.

UBND TP Cần Thơ đã có công văn tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hóa. Cụ thể phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố vào Cần Thơ để giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước.

Đến chiều 26/8, tình trạng ùn ứ phương tiện tại điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa khu vực bến xe trung tâm đã được giải quyết thông thoáng. 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, việc đăng ký nhằm mục đích để lực lượng chức năng nắm thông tin giao nhận hàng hóa để phân luồng, hướng dẫn, hỗ trợ phương tiện được thuận lợi, thông suốt và tránh ùn tắc giao thông, đồng thời kiểm tra phòng, chống dịch đối với lái xe và người đi cùng.

“Việc đăng ký này không phải là thủ tục xin giấy phép con mà là hình thức thông tin của doanh nghiệp đến các cơ quan chức năng của thành phố biết để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khi doanh nghiệp thực hiện giao nhận hàng hóa trên địa bàn thành phố được thuận lợi”, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nêu.

Hàng ngày, Cần Thơ có khoảng 2.500 xe đến 3.000 xe vào trung tâm. Cần Thơ đã thành lập 15 điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa ở vùng ven, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp giao nhận hàng hóa, hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm đô thị.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giải thích, việc ùn tắc cục bộ những ngày qua là do nhiều phương tiện đến giao nhận hàng hóa cùng một thời điểm.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trường hợp không thể giao nhận hàng hóa tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa do thành phố quy định thì doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức đổi lái xe hoặc thực hiện giao nhận tại các bãi tập kết của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giải thích việc ùn tắc cục bộ phương tiện trong những ngày qua, do nhiều phương tiện đến giao nhận hàng hóa cùng một thời điểm. Một số trường hợp giao nhận hàng hóa diễn ra chậm, đặc biệt cùng lúc một số phương tiện qua TP Cần Thơ nhưng đi vào luồng các xe vào điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa nên gây ra ùn tắc.

Văn Vĩnh

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định để thực hiện quảng cáo, rao bán bất động sản không đảm bảo quy định pháp luật.

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. So với Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, dự thảo luật có nhiều thay đổi, trong đó có nội dung về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

Trong chuyến công tác thu thập tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tôi có dịp về thăm đồng chí Ngô Văn Núi – nguyên chiến sĩ Trung đoàn 600 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một trong số những cán bộ chiến sĩ vinh dự được bảo vệ Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc giai đoạn kháng chiến chống Pháp cho đến khi Người qua đời. Ở tuổi 94, mặc dù sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, nhưng người lính cận vệ năm xưa vẫn minh mẫn lạ thường khi kể về những kỷ niệm của ông với Bác Hồ trong suốt 15 năm được may mắn, vinh dự bảo vệ Người.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã may mắn thoát chết và hiện đã vượt qua cơn nguy kịch sau khi bị một thành phần chính trị đối lập bắn 4 phát đạn vào vùng bụng hôm 15/5. Châu Âu bị một phen chấn động bởi vụ ám sát chính trị hiếm hoi xảy ra giữa những căng thẳng chính trị, ngoại giao xung quanh cuộc chiến tại Ukraine.

Nhiều công trình, dự án trên địa bàn Thủ đô đang được triển khai nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải có thể tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Tối 18/5, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các đơn vị thi công, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe bảo đảm TTATGT.

Một nhóm 9 du khách, thanh thiếu niên khi vui chơi, tắm biển tại bãi biển Đà Nẵng đã gặp sự cố đuối nước. Mặc dù lực lượng cứu hộ cứu nạn bãi biển tích cực ứng cứu, nhưng do sóng to, khu vực tắm có biển báo cấm tắm nguy hiểm nên trong số 8 du khách đưa vào bờ, có 2 du khách đã tử vong, 1 nạn nhân mất tích.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nay là học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh) đã triển khai được 18 năm (từ 2006). Đó là quãng thời gian đủ dài để đánh giá về hiệu lực, hiệu quả trong đời sống chính trị, văn hóa, xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文