Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Chưa cụ thể nhượng quyền, khó đạt mục tiêu thu hồi vốn

17:17 06/01/2022

Đại biểu Quốc hội Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) cho rằng, việc tổ chức nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa được quy định cụ thể nên khó đạt mục tiêu thu hồi 18.300 tỷ trong 5 năm đầu và gần 38.000 tỷ trong 10 năm sau như Chính phủ đề ra.

Chiều 6/1, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại tổ, cho ý kiến về Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Chờ gói phục hồi kinh tế - xã hội, liệu có kịp giải ngân?

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) đánh giá, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án mở rộng, bổ sung so với kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Quốc hội phê duyệt. Đối với phần vốn còn thiếu (khoảng 72.497 tỷ đồng), Chính phủ kiến nghị cân đối từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KTXH).

ĐBQH Nguyễn Trường Giang.

Tuy nhiên, theo ông, chương trình phục hồi KTXH chủ yếu tập trung trong hai năm 2022, 2023, có mở rộng sang 2024. Ở đây có 12 dự án thành phần thì 10 dự án thuộc công trình trọng điểm quốc gia, tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, các dự án này từ khi khởi công đến đầu tư được phải mất 2-3 năm, rất nhiều thủ tục.

"Nếu chúng ta chuẩn bị tốt nhất trong hai năm thì cuối 2023, đầu 2024 mới khởi công được. Với thời gian như vậy vừa không đạt được mục tiêu dòng vốn chương trình phục hồi phát triển KTXH, sau đó, còn mất tối thiểu 2 năm sau khi khởi công, vượt quá giai đoạn đầu tư công của giai đoạn 2021 - 2025", đại biểu tỉnh Đắk Nông phân tích.

Để giải đáp khúc mắc này, ĐBQH Nguyễn Trường Giang đề nghị phân cấp thẩm quyền quyết định đầu tư, nếu dự án công trình trọng điểm quốc gia trên 10.000 tỷ đồng (hiện đang thuộc thẩm quyền Thủ tướng) thì phân cấp xuống Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Qua tính toán, ít nhất sẽ giảm được 3 tháng. "Chúng ta có thể sửa, đối với các dự án thành phần, trình tự thủ tục quyết định phê duyệt đầu tư được thực hiện như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công", ông kiến nghị.

ĐBQH Vũ Xuân Hùng.

Cũng liên quan số tiền gần 72.500 tỷ đồng cân đối từ Chương trình phục hồi KTXH, ĐBQH Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa) cho rằng, Quốc hội nói rõ chương trình này làm trong hai năm 2022, 2023. Mà theo báo cáo của Bộ GTVT, những dự án này thuộc dự án trọng điểm quốc gia, giai đoạn chuẩn bị đầu tư là hai năm 2021, 2022; năm 2022 - 2023 mới giải phóng mặt bằng (GPMB); năm 2024 - 2025 mới thi công. "Năm 2021 thì hết rồi, đến năm 2023 mới chuẩn bị xong, 2024 mới khởi công thì liệu có kịp giải ngân vốn hay không?", ông băn khoăn.

Lo ngại hiện tượng nâng giá khi giao địa phương làm chủ đầu tư

Về đề xuất giao địa phương làm chủ đầu tư, ĐBQH Vũ Xuân Hùng nhận định, rất ít địa phương làm được do liên quan đến công tác GPMB, thi công... Báo cáo Bộ GTVT nói, tạo điều kiện nâng cấp, gia hạn, nâng công suất khai thác mỏ..., song, liệu địa phương có quản lý được nhà thầu trong cung cấp vật liệu, thi công hay không? "Sẽ xảy ra hiện tượng nâng giá, cấp phép khai thác mỏ sẽ ảnh hưởng tới môi trường sinh thái, đời sống người dân, trật tự an toàn xã hội. Ngay như chuyện nhà thầu thi công làm đường cao tốc có sử dụng một số tuyến đường của địa phương, nếu không có cơ chế thì khó kiểm tra, giám sát", đại biểu lấy ví dụ.

ĐBQH Bùi Mạnh Khoa (Thanh Hóa) khẳng định, vấn đề GPMB là vấn đề rất khó, phát sinh nhiều năm, kéo dài mà chúng ta đang giao cho địa phương, do đó cần phải được quan tâm. Nếu giải ngân chậm ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề GPMB, chậm đoạn này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đoạn khác, liên quan đến vấn đề giá, tái định cư cho người dân... Sau khi đầu tư các tuyến cao tốc thì các tuyến đường khai thác vật liệu xây dựng không được quan tâm, dẫn đến khiếu nại, tố cáo, ảnh hưởng trật tự an toàn xã hội của địa phương...

ĐBQH Hoàng Thanh Tùng.

Đối với vấn đề thu hồi vốn, đại biểu dẫn báo cáo của Bộ GTVT và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cho rằng, chúng ta đã tính hết đến vấn đề nhượng quyền thu phí. Nhưng ngay báo cáo của Bộ GTVT cũng chưa ban hành được quy định về nhượng quyền thu phí, trong khi vấn đề vốn khó khăn, xem xét nguồn vốn cho Nhà nước chưa được quan tâm một cách đúng mức.

"Đúng là quy định cụ thể của Chính phủ về tổ chức nhượng quyền thu phí thu hồi vốn như thế nào hiện nay vẫn chưa rõ, nên cần phải được tháo gỡ. Ngay cả thu phí cao tốc trong giai đoạn 2017 - 2020 cũng đang gặp khó khăn", ĐBQH Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) nói và cho biết, việc thu phí không dừng cho đến thời điểm này chưa đáp ứng yêu cầu Quốc hội đề ra, nhiều tuyến đường chưa triển khai được.

Đại biểu khẳng định, dù Chính phủ đề nghị 5 năm đầu thu hồi vốn 18.300 tỷ, 10 năm sau thu hồi gần 38.000 tỷ nhưng cơ chế tổ chức thu hồi vốn, nhượng quyền như thế nào nếu không có quy định cụ thể thì sẽ khó đạt mục tiêu đề ra...

Quỳnh Vinh

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文