Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Chưa cụ thể nhượng quyền, khó đạt mục tiêu thu hồi vốn

17:17 06/01/2022

Đại biểu Quốc hội Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) cho rằng, việc tổ chức nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa được quy định cụ thể nên khó đạt mục tiêu thu hồi 18.300 tỷ trong 5 năm đầu và gần 38.000 tỷ trong 10 năm sau như Chính phủ đề ra.

Chiều 6/1, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại tổ, cho ý kiến về Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Chờ gói phục hồi kinh tế - xã hội, liệu có kịp giải ngân?

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) đánh giá, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án mở rộng, bổ sung so với kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Quốc hội phê duyệt. Đối với phần vốn còn thiếu (khoảng 72.497 tỷ đồng), Chính phủ kiến nghị cân đối từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KTXH).

ĐBQH Nguyễn Trường Giang.

Tuy nhiên, theo ông, chương trình phục hồi KTXH chủ yếu tập trung trong hai năm 2022, 2023, có mở rộng sang 2024. Ở đây có 12 dự án thành phần thì 10 dự án thuộc công trình trọng điểm quốc gia, tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, các dự án này từ khi khởi công đến đầu tư được phải mất 2-3 năm, rất nhiều thủ tục.

"Nếu chúng ta chuẩn bị tốt nhất trong hai năm thì cuối 2023, đầu 2024 mới khởi công được. Với thời gian như vậy vừa không đạt được mục tiêu dòng vốn chương trình phục hồi phát triển KTXH, sau đó, còn mất tối thiểu 2 năm sau khi khởi công, vượt quá giai đoạn đầu tư công của giai đoạn 2021 - 2025", đại biểu tỉnh Đắk Nông phân tích.

Để giải đáp khúc mắc này, ĐBQH Nguyễn Trường Giang đề nghị phân cấp thẩm quyền quyết định đầu tư, nếu dự án công trình trọng điểm quốc gia trên 10.000 tỷ đồng (hiện đang thuộc thẩm quyền Thủ tướng) thì phân cấp xuống Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Qua tính toán, ít nhất sẽ giảm được 3 tháng. "Chúng ta có thể sửa, đối với các dự án thành phần, trình tự thủ tục quyết định phê duyệt đầu tư được thực hiện như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công", ông kiến nghị.

ĐBQH Vũ Xuân Hùng.

Cũng liên quan số tiền gần 72.500 tỷ đồng cân đối từ Chương trình phục hồi KTXH, ĐBQH Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa) cho rằng, Quốc hội nói rõ chương trình này làm trong hai năm 2022, 2023. Mà theo báo cáo của Bộ GTVT, những dự án này thuộc dự án trọng điểm quốc gia, giai đoạn chuẩn bị đầu tư là hai năm 2021, 2022; năm 2022 - 2023 mới giải phóng mặt bằng (GPMB); năm 2024 - 2025 mới thi công. "Năm 2021 thì hết rồi, đến năm 2023 mới chuẩn bị xong, 2024 mới khởi công thì liệu có kịp giải ngân vốn hay không?", ông băn khoăn.

Lo ngại hiện tượng nâng giá khi giao địa phương làm chủ đầu tư

Về đề xuất giao địa phương làm chủ đầu tư, ĐBQH Vũ Xuân Hùng nhận định, rất ít địa phương làm được do liên quan đến công tác GPMB, thi công... Báo cáo Bộ GTVT nói, tạo điều kiện nâng cấp, gia hạn, nâng công suất khai thác mỏ..., song, liệu địa phương có quản lý được nhà thầu trong cung cấp vật liệu, thi công hay không? "Sẽ xảy ra hiện tượng nâng giá, cấp phép khai thác mỏ sẽ ảnh hưởng tới môi trường sinh thái, đời sống người dân, trật tự an toàn xã hội. Ngay như chuyện nhà thầu thi công làm đường cao tốc có sử dụng một số tuyến đường của địa phương, nếu không có cơ chế thì khó kiểm tra, giám sát", đại biểu lấy ví dụ.

ĐBQH Bùi Mạnh Khoa (Thanh Hóa) khẳng định, vấn đề GPMB là vấn đề rất khó, phát sinh nhiều năm, kéo dài mà chúng ta đang giao cho địa phương, do đó cần phải được quan tâm. Nếu giải ngân chậm ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề GPMB, chậm đoạn này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đoạn khác, liên quan đến vấn đề giá, tái định cư cho người dân... Sau khi đầu tư các tuyến cao tốc thì các tuyến đường khai thác vật liệu xây dựng không được quan tâm, dẫn đến khiếu nại, tố cáo, ảnh hưởng trật tự an toàn xã hội của địa phương...

ĐBQH Hoàng Thanh Tùng.

Đối với vấn đề thu hồi vốn, đại biểu dẫn báo cáo của Bộ GTVT và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cho rằng, chúng ta đã tính hết đến vấn đề nhượng quyền thu phí. Nhưng ngay báo cáo của Bộ GTVT cũng chưa ban hành được quy định về nhượng quyền thu phí, trong khi vấn đề vốn khó khăn, xem xét nguồn vốn cho Nhà nước chưa được quan tâm một cách đúng mức.

"Đúng là quy định cụ thể của Chính phủ về tổ chức nhượng quyền thu phí thu hồi vốn như thế nào hiện nay vẫn chưa rõ, nên cần phải được tháo gỡ. Ngay cả thu phí cao tốc trong giai đoạn 2017 - 2020 cũng đang gặp khó khăn", ĐBQH Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) nói và cho biết, việc thu phí không dừng cho đến thời điểm này chưa đáp ứng yêu cầu Quốc hội đề ra, nhiều tuyến đường chưa triển khai được.

Đại biểu khẳng định, dù Chính phủ đề nghị 5 năm đầu thu hồi vốn 18.300 tỷ, 10 năm sau thu hồi gần 38.000 tỷ nhưng cơ chế tổ chức thu hồi vốn, nhượng quyền như thế nào nếu không có quy định cụ thể thì sẽ khó đạt mục tiêu đề ra...

Quỳnh Vinh

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文