Cấp giấy phép lái xe cho người nghiện, người không đủ hành vi: Chuyển 6 hồ sơ sang Công an

17:25 07/06/2023

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết đã chỉ đạo Thanh tra Bộ xử lý nghiêm hiện tượng đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người nghiện, người không đủ hành vi, đồng thời chuyển 6 bộ hồ sơ sang cơ quan Công an điều tra làm rõ. Cùng với đó là sửa đổi các thông tư để siết chặt việc này.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) dẫn báo cáo của Bộ gửi đại biểu có nêu, theo thống kê, tai nạn do xe kinh doanh vận tải gây ra chiếm khoảng 50% các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân là nhiều đơn vị kinh doanh vận tải chưa chấp hành nghiêm quy định, như: giao phương tiện cho người chưa được khám sức khỏe; ép thời gian giao hàng hoặc tăng chuyến khi lái xe tải chạy quá giờ, chạy quá tốc độ, chạy xuyên ngày đêm dẫn tới buồn ngủ, gây tai nạn. Đề nghị Bộ trưởng có giải pháp gì để siết lại tình trạng này?

ĐBQH Nguyễn Thị Huế.

Thời gian qua, tại một số địa phương, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) còn nhiều hạn chế, như: đào tạo vượt số lượng được cấp phép, công tác kiểm tra, giám sát có nơi chưa thực hiện, công tác giám sát học và thi sát hạch còn hình thức, còn tình trạng cấp GPLX cho người nghiện ma túy và người không đủ năng lực hành vi, không đủ sức khỏe. Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để chấm dứt tình trạng trên và nâng cao chất lượng công tác này?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng thừa nhận, hiện tượng chủ doanh nghiệp vận tải ép các tài xế, nhân viên chạy xuyên đêm, dẫn đến buồn ngủ, gây tai nạn là một thực tế. Vừa qua, dư luận, báo chí cũng đã phản ánh, chúng ta cần phải nghiêm khắc hơn. Bộ trưởng dẫn lại vụ TNGT tại Quảng Bình cách đây 3 năm, khiến 15 người thiệt mạng, cơ quan chức năng đã khởi tố hình sự vụ án, khởi tố lái xe gây tai nạn và khởi tố cả chủ doanh nghiệp vì buông lỏng quản lý, giao xe cho người không phù hợp..., đồng thời nhấn mạnh đây là việc chúng ta cần hành động thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng.

Đặc biệt, Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới cũng đã yêu cầu, đối với các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng thì Chủ tịch UBND tỉnh phải chủ trì đánh giá nguyên nhân, giải pháp khắc phục, cá thể hoá trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan. Về việc phân định trách nhiệm, Bộ GTVT và Bộ Công an đã đưa vào các dự thảo luật, như Luật Đường bộ, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ để xử lý...

Về công tác đào tạo, cấp GPLX cho người nghiện, người không đủ hành vi..., Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định đã chỉ đạo Thanh tra Bộ xử lý nghiêm, chuyển 6  bộ hồ sơ sang cơ quan Công an điều tra làm rõ. Bộ đang sửa đổi các thông tư để siết chặt việc này, không để tồn tại như thời gian qua. Bộ có những giải pháp và sắp tới được thể hiện hết sức cụ thể trong các văn bản, thông tư hướng dẫn. Chỉ đạo các Sở GTVT kiểm tra, xử lý nghiêm vì hiện đã phân cấp cho địa phương. Bộ sẽ điều chỉnh, chỉnh sửa các văn bản quy phạm pháp luật, tạo điều kiện cho địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm soát...

Tranh luận liên quan nội dung này, ĐBQH Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) cho rằng, những quy định trong việc cấp, đào tạo GPLX hiện nay xuất hiện những vướng mắc, bất cập, tạo ra những khó khăn trong thực tiễn đào tạo lái xe, đồng thời lãng phí nguồn lực, thời gian của xã hội và khó thực hiện chủ trương chuyển đổi số. Quy định dạy lý thuyết theo kiểu truyền thống, học viên lên lớp tập trung, điểm danh... không còn phù hợp đại đa số người dân, đi ngược xu hướng thành quả cuộc cách mạng 4.0. Đào tạo GPLX bản chất cũng là hoạt động nghề nghiệp. Giữa Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giao thông đường bộ cũng tồn tại bất cập...

ĐBQH Điểu Huỳnh Sang.

"Vừa qua khi Bộ triển khai thanh tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe tại Sở GTVT các tỉnh, thành phố thì những nội dung này chúng tôi đã nhận diện ra" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giải đáp. Chính vì thế, Bộ đang triển khai quyết liệt việc điều chỉnh những vấn đề trên thông qua thông tư, và sắp tới cập nhật, bổ sung vào luật để có cơ chế rõ ràng trong việc quản lý, đào tạo, nâng cao chất lượng.

"Nhiều nội dung qua kiểm tra chúng tôi thấy không phù hợp, ví dụ câu chuyện đại biểu nói là cứ bắt phải học trực tiếp, trong khi lý thuyết hoàn toàn có thể học trực tuyến, vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả", ông lý giải và khẳng định tất cả việc này Bộ đã ghi nhận hết và sẽ xử lý thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực GTVT với những nội dung trọng tâm gồm:

(1) Giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế TNGT trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

(2) Trách nhiệm quản lý Nhà nước trong hoạt động kiểm định; giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa.

(3) Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi và quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.

Chịu trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Quỳnh Vinh

Chính quyền Mỹ vừa ra tuyên bố phong tỏa các tàu chở dầu trong diện bị trừng phạt khi rời khỏi hoặc tiến vào Venezuela nhằm siết chặt nguồn thu dầu - trụ cột kinh tế Caracas.

Tháng 12, miên man trong ký ức về một thời hoa lửa, nhớ bao nhiêu đồng chí, đồng đội đã anh dũng ngã xuống, người cựu cán bộ Quân báo Quân khu Sài Gòn - Gia Định (SG-GĐ) bộc bạch với phóng viên Chuyên đề ANTG rằng, có những chuyện tới khi nào nhắm mắt thì thôi chứ không thể nào quên. Và tuy có những chuyện chỉ nghe lại từ đồng chí, đồng đội, nhưng giờ nhớ lại, ông bỗng thấy cay cay nơi khóe mắt…

Xét về số lượng huy chương vàng ở các bộ môn được tính trên bảng tổng sắp, Đoàn Thể thao Việt Nam chưa hoàn thành chỉ tiêu như kỳ vọng ban đầu. Dẫu sao, việc vẫn xếp thứ 3 toàn đoàn và gặt hái thành công ở các bộ môn Olympic vẫn đáng được biểu dương, ghi nhận.

Thực hiện “Chiến dịch Quang Trung”, lực lượng Công an các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, tiên phong, đồng loạt khởi công xây dựng mới, sửa chữa lại nhà cho hàng trăm gia đình bị thiệt hại do bão lũ, thiên tai. Trong thời gian rất ngắn, những căn nhà mới, khang trang, to đẹp đang dần hình thành, tái sinh vững chãi, là tiền đề cho các gia đình được vực dậy sau cơn hoạn nạn…

Ngày 22/12, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đơn vị vừa chủ trì phối hợp với các Phòng nghiệp vụ, Công an xã Trảng Bom triệt phá một đường dây mua bán ma túy từ biên giới Campuchia do đối tượng Nguyễn Phạm Ngọc Lâm, SN 1995, ngụ phường Tam Hiệp, tỉnh Đồng Nai; tạm trú ấp 12B, xã Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cầm đầu.

Mỹ đã tổ chức một số cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo Ukraine và châu Âu tại Berlin về thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga. Dường như, Ukraine bắt đầu có những nhượng bộ quan trọng cho một thỏa thuận hòa bình, nhưng còn nhiều điểm chưa tìm được tiếng nói chung.

Được giới thiệu như một khuôn khổ tái thiết hậu xung đột, "Dự án Bình minh" do Mỹ xây dựng không chỉ nhằm khôi phục hạ tầng bị tàn phá tại Dải Gaza, mà còn đặt ra một câu hỏi gai góc hơn: làm thế nào để tái thiết trong khi nền tảng an ninh vẫn mong manh và tương lai chính trị chưa được định hình. Trong trường hợp Gaza, mỗi viên gạch xây lại đều gắn với một phép thử về kiểm soát, ổn định và lòng tin.

Chiến dịch truyền thông rầm rộ, quảng cáo đồng tiền có giá trị, lãi suất cao, chi hoa hồng đậm, sử dụng “chim mồi” thao túng tâm lý, dẫn dắt nhà đầu tư, là những chiêu thức tinh vi mà các đường dây đa cấp tiền ảo thường sử dụng. Hàng ngàn nạn nhân vẫn đang trong vòng xoáy đầu tư tiền ảo, không nhận biết được thật - ảo dẫn đến tiền mất, tật mang.

An ninh hàng hải toàn cầu trong năm 2025 đang hiện lên như một bức tranh đỏng đảnh, khó đoán và đầy rủi ro phi đối xứng. Những gì diễn ra trong vài tuần cuối tháng 11 và nửa đầu tháng 12/2025 cho thấy các tuyến biển chiến lược - vốn được coi là “xương sống” của thương mại và năng lượng thế giới - không còn chịu sức ép theo cách tuyến tính.

Cùng với thuốc lá điếu, đường cát và các loại nhu yếu phẩm khác, cứ vào những tháng từ giữa năm cho đến giáp tết nguyên đán, tình hình mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ qua biên giới tây Nam lại diễn biến phức tạp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文