Có một số giáo viên không thực hiện trách nhiệm công vụ, bớt lại chương trình để dạy thêm

17:18 19/06/2025

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bày tỏ ngành đối mặt nhiều thách thức trong nâng cao chất lượng, dân trí, chất lượng dạy học, đổi mới đào tạo, giáo dục thường xuyên an toàn, nhân văn, hiện đại. Điều này đòi hỏi ngành nỗ lực, sáng tạo nhiều hơn để vượt qua khó khăn.

Chiều 19/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Báo cáo mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian qua, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đưa ra nhiều chính sách đột phá cho giáo dục, như chỉ đạo miễn học phí cho học sinh mầm non và phổ thông, phổ cập giáo dục mầm non, xây dựng Nghị quyết của Bộ Chính trị trong phát triển giáo dục, thông qua Luật Nhà giáo với nhiều điểm quan trọng. Dù vậy, Bộ trưởng bày tỏ ngành đối mặt nhiều thách thức trong nâng cao chất lượng, dân trí, chất lượng dạy học, đổi mới đào tạo, giáo dục thường xuyên an toàn, nhân văn, hiện đại. Điều này đòi hỏi ngành nỗ lực, sáng tạo nhiều hơn để vượt qua khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn.

Vấn đề được rất nhiều đại biểu quan tâm chất vấn là dạy thêm, học thêm gồm các đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (đoàn Vĩnh Phúc); Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình); Nguyễn Thị Lệ Thuỷ (đoàn Bến Tre); Nguyễn Văn Huy (đoàn Thái Bình)...

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Bình) chất vấn về hệ lụy của việc dạy thêm tràn lan, đâu là nguyên nhân cốt lõi của hiện tượng này và giải pháp?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sở dĩ người ta cần dạy thêm, học thêm là bởi vì nó chưa đủ, chưa đủ cho nên phải thêm và thẳng thắn thừa nhận: "Mà có nhiều thứ chưa đủ. Chưa đủ đầu tiên là lương giáo viên chưa đủ để sống. Chưa đủ trường lớp để các cháu không phải cạnh tranh, đặc biệt là ở các thành phố lớn, đô thị, khu đông dân cư. Các kỳ thi vào cấp trung học căng thẳng hơn thi vào đại học; phụ huynh chưa đủ niềm tin, chưa đủ thỏa mãn khi con mình thành tích chưa cao. Việc đổi mới chương trình dạy và học vẫn còn cần làm nhiều hơn nữa trong thời gian tới" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói đồng thời cho biết thêm, hiệu trưởng, người đứng đầu trường đại học, giáo viên chưa hoàn thành trách nhiệm của chương trình chính; sự đổi mới giáo dục từ trong ngành vẫn còn làm nhiều việc mới đáp ứng được và thừa nhận việc quản lý, điều hành còn nhiều vấn đề chưa đủ. "Đó là gốc rễ của vấn đề, cốt lõi để chúng ta chuyển từ giáo dục tiếp cận trang bị kiến thức sang phát triển năng lực trẻ em. Thời gian qua dù làm được nhiều việc những còn thiếu nhiều điều kiện. Do vậy để giảm học thêm, dạy thêm không thể có duy nhất một giải pháp mà cần giải pháp tổng thể" - Bộ trưởng nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga chất vấn.

Cũng chất vấn nội dung này, đại biểu Nguyễn Văn Huy (đoàn Thái Bình) cho rằng làm tốt công tác chuyên môn, đảm bảo chất lượng giờ học chính khóa sẽ là giải pháp rất quan trọng và cơ bản khắc phục tình trạng này. Cần xem xét phải chăng kiến thức quá nặng và cách thức thi cử, kiểm tra, đánh giá.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng từ góc độ chuyên môn, việc dạy thêm - học thêm là một khâu, một phần trong hệ thống mang tính tổng thể của giáo dục tiếp cận trang bị kiến thức. Đó là sách giáo khoa đóng gói kiến thức để chuyển giao, thầy cô truyền thụ kiến thực, thi cử kiểm tra kiến thức; dạy thêm học thêm là một khâu trong chuỗi kiến thức như vậy. Vì vậy nếu tiếp tục kéo dài dạy học theo kiểu trang bị kiến thức, trong thời đại kiến thức bùng nổ, giáo dục sẽ không đổi mới được và đứng trước sự thất bại. Việc dạy thêm - học thêm trang bị kiến thức theo lối cũ sẽ là cản trở sự đổi mới.

Đại biểu Nguyễn Văn Huy chất vấn.

Việc đưa ra thông tư 29 về dạy thêm - học thêm, theo Bộ trưởng không chỉ để giải quyết vấn đề xã hội mà là mở đường cho hệ thống mới phát triển năng lực của trẻ em.  Theo đó, sách giáo khoa là tài liệu, thầy là người chỉ hướng, hỗ trợ và lớp học thầy cô là người dẫn đường, chỉ lối, làm hết trách nhiệm của mình. Tức là giải quyết vấn đề mà trẻ em đối mặt là năng lực tự học, tự mở rộng kiến thức để ứng phó trong thời đại bùng nổ trí thức.

"Việc dạy học thêm không phải không có ý nghĩa nhưng rất ít mang lại giá trị cho sự phát triển con người. Nếu nhìn dạy thêm học thêm từ góc độ hệ lụy một cách sâu xa, thì thấy cần phải quyết liệt với việc này. Đó là giáo viên giữ thói quen cũ, không có thời gian củng cố kiến thức. Chương trình giáo dục mới cần giáo viên chấm bài, nhận xét học sinh, đánh giá, cập nhật phương pháp mới. Nếu cứ mải miết dạy thêm sẽ ra sao đây? Vì vậy, giải pháp tổng thể là cần hoàn thành thật tốt chương trình chính khóa, giáo viên phải hoàn thành hết trách nhiệm công vụ, là vấn đề quan trọng của đổi mới giáo dục" - Bộ trưởng nêu vấn đề.

Vê quá tải chương trình và việc thi cử, Bộ trưởng nói chương trình 2018 thay đổi nhiều và giảm tải nhiều so với 2006. Việc quá tải hay không phải so sánh với chương trình giáo dục phổ thông đang vận hành. So với các nước Đông Nam Á, ở nhóm môn toán và khoa học tự nhiên, chương trình của ta không nặng hơn. Hiện đang hết một chu kỳ giáo dục, nên bộ đang tổng kết, triển khai đánh giá và có những nội dung cần điều chỉnh, như tăng tính thực học. Cũng không thể muốn học sinh học nhẹ, chơi nhiều trong bối cảnh phát triển, như vậy sẽ rất khó khăn.

Về thi cử, tính chất là đánh giá năng lực cho phù hợp, giảm loại bài có tính đánh đố, toán mẹo. Đây là những thứ khiến học sinh vật vã trong lò luyện thi, nên việc ra đề hướng vào luyện thi đánh giá năng lực và khả năng tư duy. Quá trình này phải điều chỉnh từng bước, vì giáo dục là quá trình chứ không phải mong muốn một sớm một chiều, thay đổi bất ngờ là không phù hợp.

Trả lời các đại biểu chất vấn sau cũng về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận, ngoài những giáo viên tuân thủ đúng yêu cầu, dạy hết chương trình thì cũng có những người không thực hiện trách nhiệm công vụ, bớt lại chương trình để làm việc khác (dạy thêm). “Đó chỉ là bộ phận nhưng chính sách của Bộ cũng hướng tới điều đó để bảo đảm liêm chính trong công việc của nhà giáo” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Về câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (đoàn Vĩnh Phúc) về việc học sinh tự nguyện học thêm thì giáo viên có được dạy không, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong trường hợp học sinh tự nguyện, đối với các giáo viên, khi học sinh có nhu cầu mà ngoài thời gian chính khóa thì quan trọng hướng dẫn cho học sinh tự học, sử dụng buổi học thứ 2 hiệu quả chứ không phải các học sinh có nhu cầu "nài học thêm là dạy thêm".

Phương Thuỷ

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Trong khuôn khổ Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng” – Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025, do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, chiều 25/12, hơn 100 đại biểu đến từ mọi miền Tổ quốc đã tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Liên quan vụ việc phát hiện nhóm đối tượng mổ thịt hàng trăm con lợn chết nghi ngờ do dịch bệnh ở Khánh Hòa, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 25/12 cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hồ Thành Được (SN 1991, ngụ xã Thanh Mỹ, Đồng Tháp) và 19 đồng phạm để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản. Đáng lưu ý, đối tượng này lợi dụng kẽ hở pháp lý, “núp bóng” các công ty thu hồi nợ để cưỡng đoạt tài sản.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文