Đề cao bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền con người khi tham gia giao thông

17:26 13/07/2023

Dự án luật nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập về chính sách an toàn giao thông đường bộ; bổ sung những thiếu hụt về chính sách đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 24, chiều 13/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách về bảo đảm TTATGT đường bộ

Thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật TTATGT đường bộ, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, dự án Luật TTATGT đường bộ được xây dựng nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách, tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội; xây dựng hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, khả thi, với tư duy mới, phù hợp với thực tiễn; bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người; xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn; kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông (TNGT), tạo chuyển biến rõ nét về TTATXH.

Đồng thời, nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, trong đó có hệ thống đường bộ; hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển hạ tầng. Bên cạnh đó, xây dựng, ban hành Luật TTATGT đường bộ và Luật Đường bộ nhằm thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới và các chỉ thị, kết luận, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Trung ương Đảng, Quốc hội nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập về chính sách ATGT đường bộ; bảo đảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành.

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trình bày tờ trình dự án Luật TTATGT đường bộ.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết thêm, xây dựng dự án luật nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập về chính sách an toàn giao thông đường bộ; bổ sung những thiếu hụt về chính sách đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; khắc phục hạn chế, bất cập trong chính sách về vận tải đường bộ; bảo đảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành. Đồng thời, khắc phục được những hạn chế, bất cập về phạm vi điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ năm 2008; phù hợp với xu thế lập pháp và kinh nghiệm quốc tế.

“Ban hành Luật TTATGT đường bộ với mục tiêu xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hóa giao thông hiện đại, đề cao bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền con người khi tham gia giao thông. Ban hành Luật Đường bộ với mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông, quản lý vận tải, thích ứng với sự thay đổi, phát triển nhanh của kinh tế, xã hội, khoa học, kỹ thuật, hướng tới phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, vận tải hiện đại, đồng bộ, chất lượng. Việc xây dựng và ban hành hai luật là đòi hỏi tất yếu, khách quan, cấp bách của thực tiễn, phù hợp với quy luật phát triển, phù hợp với xu hướng xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam, góp phần tạo cơ sở pháp lý đầy đủ hơn để thúc đẩy, nâng tầm cả hai lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết.

Bổ sung nhiều quy định đảm bảo ATGT đường bộ

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, dự thảo luật gồm 8 chương, 62 điều; nêu một số nội dung mới trong dự thảo luật so với dự thảo trình Quốc hội khoá XIV. “Tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu Quốc hội đã góp ý về nội dung của các chương, điều, khoản, kết cấu của dự thảo luật; nhiều đại biểu quan tâm đến những quy định mới như điểm giấy phép lái xe, đấu giá biển số xe ô tô... Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các bộ, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an chỉnh lý nội dung chi tiết của dự thảo luật như: phạm vi điều chỉnh, các hành vi bị nghiêm cấm, quy tắc giao thông, điều kiện phương tiện tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tổ chức chỉ huy điều khiển giao thông, giải quyết TNGT, tuần tra, kiểm soát, ứng dụng khoa học công nghệ trong bảo đảm TTATGT…; chỉnh lý lại kết cấu của các chương, điều chỉnh cho hợp lý và khoa học hơn” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Về các chính sách, nội dung lớn trong dự thảo luật, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải rà soát, chỉnh sửa các quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ trong Luật TTATGT đường bộ để bảo đảm tính thống nhất với dự thảo Luật Đường bộ; nghiên cứu, nội luật hóa các quy định của Công ước Vienna 1968 về giao thông đường bộ để bổ sung vào dự thảo luật cho đầy đủ. Bổ sung quy định điều chỉnh đối tượng phụ nữ mang thai tham gia giao thông vào Điều 29. Bổ sung quy định không sử dụng các loại còi trong thời gian từ 22h đến 5h tại khu vực bệnh viện vào khoản 2 Điều 20. Bổ sung quy định về điều kiện tham gia giao thông của các loại phương tiện giao thông đa tính năng; trách nhiệm của người điều khiển đối với các loại phương tiện giao thông tự hành. Bổ sung quy định về điều kiện hoạt động loại hình ô tô điện, xe máy điện, xe điện 3 bánh, 4 bánh chuyên dụng để được cấp phép, đăng ký, tạo điều kiện cho loại hình này được hoạt động…

Phân định rõ ràng trách nhiệm quản lý Nhà nước 

Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án luật, Trung tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (QP & AN) của Quốc hội cho biết, Thường trực Uỷ ban QP & AN nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật TTATGT đường bộ được nêu trong tờ trình của Chính phủ; dự thảo luật cơ bản bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và thống nhất với hệ thống pháp luật; tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục phối hợp nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo phù hợp với thực tiễn phát sinh, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

Trung tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra.

“Thường trực Uỷ ban QP & AN thấy rằng, hồ sơ dự án luật có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, đáp ứng các quy định tại Điều 64 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến” – Trung tướng Lê Tấn Tới nhấn mạnh.

Về bố cục của dự thảo luật, Trung tướng Lê Tấn Tới cho rằng, dự thảo luật đã kế thừa nhiều nội dung của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và bổ sung các chương về giải quyết TNGT, tuần tra kiểm soát về TTATGT đường bộ; các quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông bảo đảm TTATGT đường bộ là phù hợp.

Thường trực Uỷ ban QP & PAN cơ bản nhất trí về đối tượng, phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật; đồng thời, đề nghị tiếp tục rà soát phạm vi, nội dung điều chỉnh trong dự thảo luật này và dự thảo Luật Đường bộ để hoàn thiện, bảo đảm sự thống nhất, không để chồng chéo, trùng lắp giữa hai luật, gây khó khăn trong việc nghiên cứu, triển khai thực hiện. Phân định rõ ràng hơn trách nhiệm quản lý Nhà nước và trách nhiệm thực thi của các cơ quan, lực lượng chức năng để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, đúng với chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực phụ trách…

Phương Thuỷ

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, nhiều loại vũ khí trang bị hiện đại của QĐND Việt Nam đã được trưng bày, nổi bật là vũ khí lục quân đã thu hút sự quan tâm của các đoàn khách quốc tế và đông đảo người dân.

Sáng 22/12, cầu thủ Văn Toàn đã được đưa đi kiểm tra y tế sau chấn thương gặp phải trong trận đấu với đội tuyển Myanmar. Kết quả kiểm tra cho thấy cầu thủ này có thể phải ngồi ngoài sân trong các trận đấu còn lại của ASEAN Cup 2024.

Sau 12 năm kể từ ngày được khởi công và 17 năm kể từ ngày dự án được phê duyệt, lúc 10h sáng ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP Hồ Chí Minh đã chính thức vận hành thương mại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân…

Sau cơn lũ dữ, làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai) đang dần hồi sinh với những đổi thay tích cực. Trong khung cảnh núi rừng xanh thẳm, tiếng cười nói hồn nhiên của trẻ thơ vang lên từ những điểm trường nhỏ, như khúc nhạc vui thổi bừng sức sống mới. Những mái trường giản dị nay trở thành nơi khơi dậy hy vọng, nơi ươm mầm tri thức cho thế hệ tương lai của làng Nủ – một biểu tượng cho sự kiên cường và tinh thần vượt khó của bà con nơi đây.

Thời tiết tại các tỉnh thành miền Bắc tiếp tục duy trì giá rét với nền nhiệt đêm và sáng sớm ở mức thấp 11-13 độ C, trong ngày tăng lên mức 18-22 độ. Một số nơi có thể có mưa bất chợt.

Quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu có liên quan đến phiến quân Houthi tại thủ đô Sanaa của Yemen, bao gồm một cơ sở lưu trữ tên lửa và một địa điểm "chỉ huy và kiểm soát".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文