Đề xuất bộ tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm về ma túy

16:13 22/05/2025

Bộ Công an đã hoàn thành Hồ sơ dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy để lấy ý kiến đóng góp của cơ quan tổ chức, cá nhân.

Theo dự thảo Tờ trình về việc ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy, Bộ Công an cho biết, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp. 

Nghị quyết số 163/2024/QH15 ngày 27/11/2024 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2030 giao Chính phủ ban hành Quyết định đầu tư Chương trình và ban hành Bộ Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma tuý, địa bàn không ma tuý. Do vậy, việc ban hành bộ tiêu chí sẽ tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ trong việc xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma tuý, địa bàn không ma tuý, làm căn cứ để đầu tư nguồn lực cho các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia.

Việc ban hành bộ tiêu chí mới sẽ kịp thời thay thế bộ tiêu chí trong Quyết định số 3122/QĐ-BCA ngày 9/8/2010 về phân loại và mức hỗ trợ kinh phí cho xã, phường, thị trấn trọng điểm về tệ nạn ma tuý trong Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý giai đoạn 2011-2015 đã không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

 Cùng với đó, việc ban hành bộ tiêu chí làm căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2030; đồng thời làm cơ sở để triển khai xây dựng “Xã không ma tuý”;“Tỉnh không ma tuý” trên toàn quốc.

Như vậy, việc ban hành bộ tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma tuý, địa bàn không ma tuý là rất cần thiết để các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2030.

Cán bộ Công an tỉnh Sơn La tuyên truyền kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy đến người dân trên địa bàn.

Theo “Bộ tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma tuý, địa bàn không ma tuý” ban hành kèm theo dự thảo Quyết định, tiêu chí xác định tuyến trọng điểm phức tạp về ma tuý được quy định như sau: Tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy là một khoảng không gian gồm những địa bàn, khu vực không phụ thuộc vào địa giới hành chính, kế tiếp nhau gắn với các trục giao thông (đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không, đường biển) hoặc các hướng lưu thông khác trong hoạt động kinh tế - xã hội mà trên tuyến đó thường xuyên diễn ra các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tiêu chí xác định địa bàn trọng điểm phức tạp về ma tuý được quy định như sau:

Đối với cấp xã, xã, phường trọng điểm phức tạp về ma túy loại I khi có ít nhất 3 trong các tiêu chí:

- Tỷ lệ giữa tổng số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma tuý có hồ sơ quản lý so với số nhân khẩu hiện đang cư trú thực tế trên địa bàn từ 0,5% trở lên (trong kỳ đánh giá).

- Có từ 2 điểm phức tạp về ma túy trở lên (trong kỳ đánh giá).

- Tỷ lệ đối tượng phạm tội về ma tuý bị bắt giữ trên địa bàn so với số nhân khẩu hiện đang cư trú thực tế trên địa bàn cấp xã từ 0,1% trở lên (trong kỳ đánh giá).

- Có số lượng từ 3.000 cây có chứa chất ma túy trở lên hoặc có diện tích trồng cây có chứa chất ma túy từ 750 m² trở lên bị phát hiện, triệt phá (trong kỳ đánh giá).

- Có từ 2 tiêu chí trong các tiêu chí loại II và nằm trên tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy.

 Xã, phường trọng điểm phức tạp về ma tuý loại II khi có ít nhất 3 trong trong các tiêu chí:

- Tỷ lệ giữa tổng số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma tuý có hồ sơ quản lý so với số nhân khẩu hiện đang cư trú thực tế trên địa bàn từ 0,1 đến dưới 0,5% (trong kỳ đánh giá).

- Có 1 điểm phức tạp về ma túy (trong kỳ đánh giá). 

- Tỷ lệ đối tượng phạm tội về ma tuý bị bắt giữ trên địa bàn so với số nhân khẩu hiện đang cư trú thực tế trên địa bàn cấp xã từ 0,05% đến dưới 0,1% (trong kỳ đánh giá).

- Có số lượng từ 500 đến dưới 3.000 cây có chứa chất ma túy hoặc có diện tích trồng cây có chứa chất ma tuý từ 125 m² đến dưới 750 m² bị phát hiện, triệt phá (trong kỳ đánh giá).

- Có từ 2 tiêu chí trong các tiêu chí loại III và nằm trên tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy.

Xã, phường trọng điểm phức tạp về ma tuý loại III khi có đủ các tiêu chí sau:

- Tỷ lệ giữa tổng số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma tuý có hồ sơ quản lý so với số nhân khẩu hiện đang cư trú thực tế trên địa bàn dưới 0,1% (trong kỳ đánh giá).

- Tỷ lệ đối tượng phạm tội về ma tuý bị bắt giữ trên địa bàn so với số nhân khẩu cư trú thực tế trên địa bàn cấp xã dưới 0,05% (trong kỳ đánh giá).

- Có số lượng dưới 500 cây có chứa chất ma túy hoặc có diện tích trồng cây có chứa chất ma tuý dưới 125 m² bị phát hiện, triệt phá (trong kỳ đánh giá).

Đối với cấp tỉnh, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được xác định là địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy khi có ít nhất 4/6 tiêu chí sau:

- Tỷ lệ người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý so với số nhân khẩu hiện đang cư trú thực tế trên địa bàn cấp tỉnh từ 0,2% trở lên (trong kỳ đánh giá).

- Có từ 1 tụ điểm phức tạp về ma túy hoặc 10 điểm phức tạp về ma túy trở lên (trong kỳ đánh giá).

- Tỷ lệ đối tượng phạm tội về ma túy bị bắt giữ trên địa bàn so với số nhân khẩu hiện đang cư trú thực tế trên địa bàn cấp tỉnh từ 0,05% trở lên (trong kỳ đánh giá).

 - Tỷ lệ số xã, phường trọng điểm phức tạp về ma tuý loại I, II chiếm từ 3% tổng số xã, phường trên địa bàn trở lên (trong kỳ đánh giá);

 - Có số lượng từ 8.000 cây có chứa chất ma túy trở lên hoặc có diện tích trồng cây có chứa chất ma túy từ 2.000 m² trở lên bị phát hiện, triệt phá (trong kỳ đánh giá).

 - Nằm trên tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy.

Địa bàn được công nhận là không có ma tuý khi đạt được đủ các tiêu chí sau:

- Không có công dân có nơi cư trú ổn định (có đăng ký thường trú hoặc tạm trú theo Luật cư trú) trên địa bàn nghiện ma tuý, sử dụng trái phép chất ma tuý, trừ đối tượng đang tham gia điều trị bằng thuốc thay thế và đối tượng quản lý sau cai nghiện (tại thời điểm đánh giá).

 - Không có công dân có nơi cư trú ổn định trên địa bàn có hành vi vi phạm pháp luật về ma tuý xảy ra trên địa bàn, đối tượng bị truy nã do phạm tội về ma tuý lẩn trốn trên địa bàn (trong kỳ đánh giá).

 - Không có điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý, đối tượng bán lẻ trái phép chất ma tuý có nơi cư trú ổn định trên địa bàn hoạt động phạm tội về ma tuý (trong kỳ đánh giá).

Toàn văn Hồ sơ dự thảo Quyết định được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến của nhân dân trong thời gian 10 ngày kể từ ngày 22/5/2025.  

Lan Hương

Sau nửa thế kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và gần 15 năm nâng cấp lên Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam – Đức đã vượt qua nhiều thách thức và giai đoạn biến động, từng bước xây dựng nền tảng tin cậy chính trị tốt đẹp. Trong bối cảnh mới, các đại biểu tại tọa đàm kỉ niệm 50 năm quan hệ hai nước khẳng định, đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam và Đức cùng nắm bắt cơ hội cho những đột phá hợp tác mới.

Cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) Phạm Tấn Hoàng là bị cáo duy nhất không được đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Hoàng bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3 - 4 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, do bị cáo này nhận 220 triệu đồng trong hai vụ “chạy án”.

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến thời hạn Bộ Nội vụ yêu cầu các địa phương gửi báo cáo tình hình tiền lương và kế hoạch thưởng Tết 2026 (25/12). Thời điểm này, mới chỉ có một số ít thông tin các doanh nghiệp công bố sớm phương án thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, từ các thông tin công bố sớm của doanh nghiệp cũng như nhận định của chuyên gia, bức tranh thưởng Tết 2026 được dự báo cũng sáng sủa hơn, song mức tăng được cho là không lớn.

Từ ngày 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ không còn nộp thuế khoán mà chuyển sang nộp thuế theo kê khai. Dù chỉ còn 2 tuần nữa, song thực tiễn việc chuyển từ thuế khoán sang kê khai vẫn còn nhiều "bỡ ngỡ", nhiều dấu hỏi lớn là những trăn trở, vướng mắc của hộ - cá nhân kinh doanh vốn quen với phương thức thủ công, thiếu nền tảng số, e ngại khi phải thay đổi.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文