Đề xuất ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe, phụ xe, người bốc xếp hàng hóa

19:49 11/08/2021

Về vấn đề lưu thông hàng hóa, dù có nhiều văn bản hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, tuy nhiên từng địa phương lại có đặc điểm, cách hiểu, cách áp dụng khác nhau nên gây ra một số khó khăn cho doanh nghiệp trong lưu thông, cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu....

 

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 11/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, về vấn đề lưu thông hàng hóa, dù có nhiều văn bản hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, từng địa phương lại có đặc điểm, cách hiểu, cách áp dụng khác nhau nên gây ra một số khó khăn cho doanh nghiệp trong lưu thông, cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu; gây khó khăn cho sản xuất công nghiệp, xuất khẩu...Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã có những trao đổi với các địa phương, ngành hàng, doanh nghiệp nhưng chưa khắc phục được hoàn toàn.

Ngày 27/7, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Thủ tướng, trong đó đề xuất tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, đề xuất tất cả hàng hóa được lưu thông, trừ hàng hóa cấm kinh doanh theo quy định pháp luật. Hai ngày sau, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có ý kiến chỉ đạo theo đề xuất của Bộ Công Thương, nên giải quyết cơ bản được tình hình.

"Tuy nhiên, vừa qua, kể cả sau khi có văn bản, tại một số địa phương vẫn có hiện tượng hàng hóa khi lưu thông, lái xe, phụ xe gặp khó khăn. Do đó chúng tôi mong muốn các địa phương rất chia sẻ, tuy mục tiêu là chống dịch, nhưng vẫn phải đảm bảo "mục tiêu kép" để giúp việc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và xuất khẩu được thông suốt", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị.

 Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.

Liên quan đến việc sản xuất "3 tại chỗ", ông cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, mô hình này vẫn là phương án tốt cho sản xuất tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp. Tuy nhiên, phương án này được áp dụng thành công ở Bắc Ninh, Bắc Giang do các tỉnh này chỉ áp dụng trong thời gian ngắn, các khu công nghiệp ở phía Bắc chỉ khoảng nghìn người/khu công nghiệp; trong khi phía Nam hàng chục nghìn người/khu công nghiệp, công nhân, người lao động đến từ rất nhiều tỉnh, thành nên khó kiểm soát hơn.... Do đó, việc thực hiện sản xuất "3 tại chỗ" ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam hiện gặp nhiều khó khăn khi phải thực hiện việc này trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Bộ Công thương, chuỗi cung ứng logistic bị đứt gãy, chi phí sản xuất, kinh doanh quá cao... khiến nhiều doanh nghiệp không chịu được trong thời gian phong tỏa dài, trong khi nhiều địa phương còn quy định khác nhau... Do đó, Bộ Công thương đã phối hợp với Bộ Y tế mạnh dạn đề xuất phương án tốt hơn "3 tại chỗ"; như: sửa đổi quy định liên quan hoạt động sản xuất trong khu công nghiệp; phương án nếu có F0 thì sẽ thế nào... để sớm ban hành văn bản thống nhất hướng dẫn, vừa chống dịch vừa đảm bảo sản xuất.

Liên quan đến nội dung này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho rằng, để khắc phục việc ùn tắc ở các chốt kiểm soát dịch ở một số địa phương, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản hướng dẫn các cục, tổng cục, các địa phương không tiến hành kiểm tra tại các chốt kiểm soát và khi đang lưu thông trên đường đối với những xe có mã QR code, chứng nhận luồng xanh; nếu không có mã QR code thì lái xe cần xuất trình giấy xác nhận đã test COVID-19; tăng cường tiền kiểm, hậu kiểm ở các khu bốc xếp hàng hóa... Bên cạnh đó, Bộ cũng đề xuất ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe, phụ xe, người bốc xếp hàng hóa; có phương án phân luồng giao thông hợp lý để chống ùn tắc...

An Quỳnh

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) đã làm rõ sai phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Khoáng sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) trong việc: Khai thác quặng titan vượt nhiều lần trữ lượng, công suất theo Giấy phép khai thác khoáng sản do Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp; Khai thác, xuất bán quặng titan nguyên khai không qua chế biến, gây thất thoát, lãng phí đặc biệt lớn nguồn tài nguyên khoáng sản và tiền thuế cho ngân sách Nhà nước.

Như Báo CAND đưa tin, Cục Cảnh sát hình sự đã triệt phá băng nhóm tội phạm do đối tượng Phạm Đức Bình (tức Bình "Kiểm", SN 1970), trú tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cầm đầu. 16 đối tượng trong băng nhóm phạm tội gì, hoạt động phạm tội cụ thể của băng nhóm này như thế nào, chúng tôi tiếp tục thông tin cùng bạn đọc...

Liên quan đến vụ việc một nhóm thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng gây tai nạn nghiêm trọng cho người tham gia giao thông tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có ý kiến chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ngày 7/11, Công an TP Hà Nội tổ chức Hội thảo bàn về giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả của lực lượng 141 và công tác phòng, chống tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe gây rối trật tự công cộng. Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP, chủ trì hội thảo.

Ngày 7/11, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử phúc thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 47 đồng phạm có kháng cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1. HĐXX tập trung xét hỏi các bị cáo thuộc đoàn Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, bị cáo Nguyễn Cao Trí và bị hại…

Đối tượng Phạm Đức Bình (tức Bình "Kiểm", SN 1970), trú tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, là đối tượng giang hồ cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự, từng cầm đầu băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm trước đây. Bình có bản tính lỳ lợm, côn đồ, sử dụng vũ khí quân dụng gây ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn cả nước.

Nhắc lại vụ Công ty Pharos của FLC nâng vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ trong 3 năm 2014-2016; vụ án Sài Gòn - Đại Ninh của ông Nguyễn Cao Trí nhiều lần "phù phép" tương tự đã nâng vốn lên 2.000 tỷ đồng, đại biểu Nguyễn Hữu Toàn đề nghị kiểm toán xác định vốn điều lệ ban đầu để tránh "sự đánh tráo" với các nhà đầu tư.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文