Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Ngày 22/10, tại Vĩnh Long, Ban Tuyên giáo và Dân Vận Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tuyên truyền về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam đối với các tỉnh/thành miền Nam.
Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; đồng chí Trần Văn Lâu, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long đồng chủ trì hội nghị.
Đây là diễn đàn để các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; các viện, trường, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và đại biểu của tỉnh Vĩnh Long cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả từ thực tiễn sau gần một năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 57.
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nhấn mạnh: Hội nghị nhằm lan tỏa tinh thần Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị vào đời sống thực tiễn phát triển vùng ĐBSCL và cả nước. Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị đã xác định rõ: khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực chủ đạo để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững; hiện thực hóa khát vọng đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.
Kết quả bước đầu trong thực hiện Nghị quyết 57 trên cả nước đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến tháng 8/2025, theo thống kê là 868 nhiệm vụ thì 294 nhiệm vụ đã hoàn thành, 472 nhiệm vụ đang thực hiện trong hạn và 102 nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn. Trong đó, các kết quả quan trọng đang thực hiện như: kiến tạo nền tảng thể chế và pháp lý mới; xác lập phương thức chỉ đạo, điều hành mới; xây dựng, kết nối và làm sạch các cơ sở dữ liệu quốc gia; cải cách thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công; xác định công nghệ chiến lược…
Tỉnh Vĩnh Long đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có nhiều tiến bộ; cơ chế, chính sách về khoa học, công nghệ được điều chỉnh, bổ sung theo hướng khuyến khích xã hội hóa, thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế.
Phong trào “Bình dân học vụ số” được triển khai rộng rãi, thu hút trên 95.844 lượt học viên tham gia, tạo chuyển biến rõ nét trong nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Năm 2024, chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp tỉnh (PII) của tỉnh đạt 32,29 điểm, xếp hạng 3/5 tỉnh, thành so với vùng ĐBSCL và xếp hạng 21/34 tỉnh, thành trong cả nước.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Lâu, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long nhấn mạnh: “Nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long đã xác định có 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược và 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đồng thời xác định 4 trụ cột phát triển, gồm: kinh tế biển và năng lượng tái tạo; nông nghiệp sinh thái, công nghệ cao; hạ tầng kết nối và dịch vụ logistics; di sản văn hóa và nguồn nhân lực. Trong đó, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là một trong những đột phá chiến lược góp phần đưa tỉnh Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững trong kỷ nguyên mới”.
PGS.TS. Lương Minh Cừ, Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long cho rằng yêu cầu cấp thiết đặt ra là ĐBSCL phải chuyển mình mạnh mẽ, phát triển bền vững, đóng góp tương xứng vào sự vươn lên của đất nước. Cùng với tài nguyên thiên nhiên, nguồn vốn, khoa học kỹ thuật và công nghệ, nguồn vốn con người được coi là yếu tố thúc đẩy sự phát triển bền vững. Vùng ĐBSCL đã có nhiều chủ trương, chính sách đặc thù cho phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo có sự cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, trong thời gian dài, ĐBSCL được coi là vùng trũng về giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực thấp.
Một trong những khó khăn trong phát triển nguồn nhân lực ở ĐBSCL hiện nay là vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu chung của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của vùng.
“Giai đoạn 2020 - 2025, nhà trường chủ động đầu tư từ 3 - 5 tỷ đồng mỗi năm cho hoạt động khoa học và công nghệ. Trong 5 năm qua, nhà trường triển khai 78 đề tài cấp cơ sở, 214 đề tài cấp khoa và 149 đề tài sinh viên, đồng thời biên soạn 164 giáo trình phục vụ đào tạo”, PGS.TS. Lương Minh Cừ chia sẻ.