Dự án đường Vành đai 4 không chỉ giải quyết vấn đề của Hà Nội

16:06 30/05/2022

Khi có đường Vành đai 4 chạy qua, từ những mảnh đất hiện nay đang sử dụng, khai thác với hiệu quả thấp có thể trở thành trung tâm đô thị mang lại nguồn lực phát triển rất cao cho xã hội.

Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội sẽ xem xét chủ trương đầu tư các dự án giao thông quan trọng: Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1). Trong đó, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng. Bên lề kỳ họp, ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đoàn TP Hà Nội đã trao đổi với phóng viên Báo CAND về dự án này.

PV: Kỳ vọng của đại biểu về dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội?

ĐBQH Hoàng Văn Cường: Hà Nội không chỉ là một thành phố lớn mà còn là Thủ đô của cả nước, đặc biệt Hà Nội còn là Vùng Thủ đô cho rất nhiều tỉnh. Phát triển của Hà Nội phải liên quan đến việc phát triển của các tỉnh trong Vùng. Việc phát triển Dự án đường Vành đai 4 không chỉ giải quyết vấn đề của Hà Nội mà còn tạo tính liên vùng trong Vùng Thủ đô. Nếu dự án này được hoàn thành, ý nghĩa của Vùng Thủ đô mới thực sự được phát huy tác dụng.

ĐBQH Hoàng Văn Cường trả lời phỏng vấn Báo CAND.

Riêng đối với TP Hà Nội, hiện nay chưa có tuyến đường Vành đai 4, mới chỉ có đường Vành đai 3 nên áp lực về ùn tắc giao thông rất cao. Như vậy chứng tỏ, nhu cầu giao thông qua lại qua khu vực Hà Nội là rất lớn. Nếu như tình trạng đó không được đáp ứng bằng việc mở rộng thêm đường Vành đai 4 thì rõ ràng không chỉ tạo ra những áp lực cho nội thành của Hà Nội, gây ra những ùn tắc, khó khăn... mà còn cản trở đến hoạt động lưu thông mang tính quốc gia, vì tất cả đầu mối giao thông từ phía Nam ra phía Bắc, từ phía Đông sang phía Tây qua khu vực Hà Nội đều bị ảnh hưởng. Còn khi có đường Vành đai 4 thì sẽ giải quyết được việc đó cho kết nối giao thông mang tầm quốc gia.

PV: Liệu dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có giúp Hà Nội khơi thông dòng chảy phát triển kinh tế không, thưa đại biểu?

ĐBQH Hoàng Văn Cường: Rõ ràng khi có đường Vành đai 4 sẽ tạo ra tính chất liên kết vùng, liên kết các tỉnh trong Vùng Thủ đô, và không phải chỉ Hà Nội là cực phát triển, mà cực phát triển Hà Nội sẽ lan tỏa thành các điểm phát triển ra các tỉnh khác trong Vùng khi có đường Vành đai 4 chạy qua. Thế rồi, khi có đường Vành đai 4 chạy qua thì các nguồn lực sẽ có điều kiện để đầu tư phát triển, như đầu tư các trung tâm về công nghiệp, về thương mại, về đô thị... Như thế có nghĩa là từ những mảnh đất hiện nay đang sử dụng, khai thác với hiệu quả thấp có thể trở thành trung tâm đô thị mang lại nguồn lực phát triển rất cao cho xã hội...

Mô hình tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

PV: Được biết, Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo đề nghị rà soát tổng mức đầu tư và tính khả thi của dự án, đặc biệt khi suất đầu tư của dự án này cao hơn 1,2 lần dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh nhưng lưu lượng phương tiện dự kiến chỉ bằng 0,8. Quan điểm của đại biểu về vấn đề này như thế nào?

ĐBQH Hoàng Văn Cường: Tôi cho rằng, chủ trương đầu tư là rất đúng, rất cần thiết. Nguồn vốn đầu tư phải đa dạng, chứ không nên tập trung đầu tư một nguồn vốn, đặc biệt, phải tập trung khai thác những nguồn lực sẽ hình thành khi đường Vành đai 4 được triển khai. Về tổng mức đầu tư, rõ ràng chúng ta cần phải tính toán thật chặt chẽ, chính xác, tránh tình trạng dự toán quá thấp thì đến lúc triển khai không đủ vốn, dự án bị đình trệ; hoặc dự toán quá cao thì có thể dẫn đến chuyện quản lý không chặt chẽ, sẽ bị thất thoát.

Việc rà soát tổng mức đầu tư là cần thiết, phải lấy căn cứ là những kinh nghiệm, các đơn giá, giá thành đã xây dựng các công trình tương đồng... để chúng ta áp dụng cho công trình này, tính toán cho phù hợp. Thậm chí việc chúng ta xây dựng cả đường cao tốc và đường song hành là cần thiết, tuy nhiên Vành đai 4 là đường mới thì song hành của Vành đai 4 hoàn toàn khác song hành của các trục cao tốc khác. Song hành của Vành đai 4 chỉ là các đường gom chứ không phải các đường lựa chọn, giống như đường cao tốc song hành với Quốc lộ 1...

PV: Xin cảm ơn đại biểu!

Theo tờ trình của Chính phủ, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng mức đầu tư dự kiến 85.813 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2021-2028. Dự án có chiều dài 112,8 km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối trên cao tốc Nội Bài - Hạ Long (huyện Quế Võ, Bắc Ninh), đi qua địa phận 3 tỉnh, thành là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh.

Quỳnh Vinh (thực hiện)

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文