Dự án đường Vành đai 4: Tập trung triển khai 14 dự án tái định cư cho người dân

15:44 03/08/2023

Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá, việc tiếp tục triển khai dự án đường Vành đai 4 đang bị chậm lại do giải phóng mặt bằng luôn là một việc khó khăn. Đặc biệt là tại Hà Nội, diện tích giải phóng mặt bằng không lớn nhưng liên quan nhiều đến các hộ dân.

Ngày 3/8, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội chủ trì Hội nghị giao ban BCĐ về tiến độ triển khai thực hiện dự án trên địa bàn TP.

Theo báo cáo tại cuộc làm việc, đối với kết quả giải phóng mặt bằng, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn trên địa bàn TP Hà Nội dài khoảng 59,2km đi qua 7 quận/huyện (Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín). Tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án là 793,80ha.

Tính đến ngày 28/7/2023, các quận/huyện đã giải phóng mặt bằng xong 686,54/793,80ha (đạt 86,49% diện tích đất thu hồi). Ngoài ra, để thực hiện dự án, cần phải di chuyển 10.034 ngôi mộ. Tính đến ngày 28/7/2023, các quận/huyện đã di chuyển 6.258 ngôi mộ (đạt tỷ lệ 62,37%).

Bí thư Thành uỷ Hà Nội chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Thanh Hải

Đối với công tác di chuyển điện cao thế từ 110KV - 500KV trong phạm vi Dự án: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã trình Sở Công Thương thẩm định. Sở Công Thương đã có văn bản lấy ý kiến các Bộ, Sở, ngành và đến nay đã có 7/23 đơn vị có ý kiến. Dự kiến Sở Công Thương sẽ ra thông báo thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở trong tháng 8/2023.

Về công tác đầu tư xây dựng các khu tái định cư, có 14 khu tái định cư được đầu tư xây dựng để phục vụ thu hồi đất ở thực hiện dự án. Đến nay, có 2 khu (1 khu tại huyện Sóc Sơn và 1 khu tại huyện Thường Tín) đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và 12 khu đang triển khai các thủ tục liên quan.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án trọng điểm quốc gia. Quốc hội, Chính phủ, Bộ Chính trị tin tưởng giao cho Hà Nội là cơ quan đại diện phối hợp với 2 tỉnh triển khai. Đây vừa là trách nhiệm nhưng cũng là vinh dự. Thời gian qua, TP đã triển khai quyết liệt và bước đầu đáp ứng được yêu cầu đề ra, đã khởi công dự án vào ngày 25/6.

Quá trình triển khai sau khởi công, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá, việc tiếp tục triển khai dự án đang bị chậm lại một chút bởi giải phóng mặt bằng luôn là một việc khó khăn. Đặc biệt là tại Hà Nội, đối với Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, diện tích giải phóng mặt bằng không lớn nhưng liên quan nhiều đến các hộ dân và một số vị trí giải phóng mặt bằng còn khó khăn.

Nhấn mạnh theo yêu cầu, dự án phải cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác, sử dụng, Bí thư Thành ủy đề nghị, thời gian tới, các quận, huyện tiếp tục quyết liệt trong công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng, nhất việc di chuyển mộ. Đồng thời, tập trung triển khai 14 dự án tái định cư cho người dân, bảo đảm các yếu tố sinh kế cho người dân ổn định cuộc sống.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, trong quá trình triển khai không được làm mất quyền lợi của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo mặt bằng thực hiện dự án, các đơn vị liên quan phải quan tâm đến rà soát, kiểm đếm, khung giá đất để bảo đảm triển khai tái định cư, có phương án tạm cư nếu các dự án chưa bảo đảm tiến độ, hạ tầng khi đầu tư chưa hoàn thiện, chưa đáp ứng đủ điều kiện sống của người dân; có kế hoạch chống tái lấn chiếm đối với phần diện tích đã giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án quy hoạch, triển khai tiếp đó.

Đối với thi công các công trình ngầm, nổi, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, các sở, ngành, quận/huyện phối hợp với các cơ quan chức năng sớm hoàn thành hồ sơ trình thẩm định để thực hiện theo quy định.

TL

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文