Hà Nội đề xuất chia Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4

17:05 01/07/2023

UBND TP Hà Nội đề xuất phân chia dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thành hai thành phần. Trong đó, hạng mục 1 dùng vốn ngân sách hoàn toàn, còn hạng mục 2 có tổng mức đầu tư 28.456 tỷ đồng được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP dùng vốn do nhà đầu tư huy động...

UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước tiến hành thẩm định Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 3 - Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 theo phương thức PPP.

Theo đó, tổng mức đầu tư Dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là 55.052 tỷ đồng. UBND TP Hà Nội đề xuất phân chia Dự án PPP thành phần 3 thành Dự án thành phần hạng mục 3.1 (vốn ngân sách) và Dự án thành phần 3.2 (vốn đầu tư BOT). Trong đó, Dự án thành phần hạng mục 3.1, tổng mức đầu tư 26.596 tỷ đồng, sẽ đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: Từ trước nút giao quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7km.

Cụ thể, đoạn trên địa bàn TP Hà Nội sẽ tập trung đầu tư toàn bộ cầu Hồng Hà (từ khoảng Km10+663 đến khoảng Km15+041) và đường cao tốc đoạn tuyến từ trước nút giao quốc lộ 6 (khoảng Km36+167) đến hết cầu Mễ Sở (khoảng Km59+500). Đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ xây dựng đường cao tốc đoạn tuyến từ cầu Mễ Sở (khoảng Km59+500) đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (khoảng Km67+500). Đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ xây dựng cầu Hoài Thượng (từ khoảng Km96+000 đến khoảng Km97+000) và đường cao tốc đoạn tuyến nối 9,7 km (bao gồm nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long và hoàn thiện nút giao Tây Nam).

Phối cảnh nút giao thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Đối với Dự án thành phần hạng mục 3.2, tổng mức đầu tư 28.456 tỷ đồng, Hà Nội đề xuất đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn: Từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao quốc lộ 6 (không bao gồm cầu Hồng Hà), từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến trước nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (không bao gồm cầu Hoài Thượng) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, việc phân chia như vậy nhằm bảo đảm phù hợp với công tác quản lý 2 nguồn vốn tại Dự án PPP thành phần 3 là vốn ngân sách và vốn do nhà đầu tư huy động. Liên quan phương án tổ chức và huy động vốn cho Dự án PPP thành phần 3, UBND TP Hà Nội đề xuất sử dụng 18.313 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương và 8.283 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương để thực hiện Dự án thành phần hạng mục 3.1.

Trong đó, đoạn qua địa bàn TP Hà Nội sẽ dùng vốn ngân sách TP Hà Nội và ngân sách trung ương; đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh sẽ dùng toàn bộ vốn ngân sách trung ương.

Cũng tại tờ trình này, UBND TP Hà Nội đề nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương giao TP là cơ quan chủ quản, quyết định đầu tư Dự án thành phần hạng mục 3.1 và giao Ban quản lý dự án chuyên ngành của TP là chủ đầu tư thực hiện Dự án thành phần hạng mục 3.1 trong dự án PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư công, tổ chức triển khai độc lập và song hành với Dự án thành phần hạng mục 3.2 do nhà đầu tư thực hiện.

Đối với Dự án thành phần hạng mục 3.2, để bảo đảm tính khả thi tài chính, Hà Nội đề xuất áp dụng mức lợi nhuận cho phần vốn chủ sở hữu là 11,77%/năm; mức lãi suất áp dụng cho phần vốn vay tạm tính là 10,33%/năm trên cơ sở tham khảo các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đang triển khai.

Để bảo đảm mục tiêu hoàn thành toàn bộ Dự án Đầu tư xây dựng đường  Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào cuối năm 2025, UBND TP Hà Nội kiến nghị cho phép Hà Nội tổ chức lựa chọn nhà đầu tư ngay sau khi Báo cáo nghiên cứu Dự án thành phần 3 được phê duyệt và được phép tổ chức thu phí, quản lý, vận hành, khai thác toàn tuyến trên cả tiểu dự án đầu tư công theo Nghị quyết số 56/2022/QH15. 

C.Linh

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文