Họp báo thông tin "nóng" về Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam

18:27 01/10/2024

Chiều 1/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức họp báo trao đổi, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Đồng chí Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT chủ trì buổi họp báo. Tham dự buổi họp báo còn có các thành viên Tổ chuyên gia của dự án.

Việc đầu tư tốc độ 350 km/h phù hợp với xu hướng thế giới

Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc – Nam có chiều dài khoảng 1.541 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), kết nối trực tiếp hai đô thị loại đặc biệt với quy mô dân số lên đến khoảng 10 triệu người, 17 đô thị loại 1 có quy mô dân số từ 500 nghìn người trở lên, chưa kể các đô thị nhỏ hơn.

Trên toàn tuyến có sẽ được bố trí 23 ga khách với cự ly trung bình từ 50 - 70 km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hoá, phục vụ tốt hậu cần quốc phòng khi có nhu cầu. Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 67 tỷ USD, dự kiến sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Thời gian bố trí vốn trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân khoảng 5,6 tỷ USD. Quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu. Phương án tổ chức khai thác sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu vận tải từng thời điểm, đối tượng phục vụ, bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng.

Bộ GTVT họp báo thông tin
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy chủ trì buổi họp báo.

Trong Dự án, đề xuất tổ chức khai thác chủ yếu với 2 loại tàu: Tàu dừng ở một số ga chính (dự kiến 5 ga: Ngọc Hồi, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Thủ Thiêm) và tàu dừng đan xen ở tất cả các ga. Khi có nhu cầu sẽ điều chỉnh biểu đồ chạy tàu để vận tải hàng hóa, phục vụ quốc phòng an ninh. Theo lộ trình dự kiến, dự án sẽ được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 10/2024; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

Thông tin tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, việc đầu tư tốc độ 350 km/h phù hợp với xu hướng thế giới. “Đầu tư tốc độ thấp rồi nâng cấp cao dần, sẽ là bài toán không hiệu quả”, lãnh đạo Bộ GTVT thẳng thắn.

Dự án dự kiến sẽ có tổng thể 23 ga hành khách.

Theo quy hoạch ngành về GTVT hiện nay đến năm 2030 và xa nữa, trong tình huống đầu tư đường sắt tốc độ cao ưu tiên vận tải hành khách, sẽ cạnh tranh trực tiếp với hàng không. Vậy cần làm gì để cân đối giữa các loại hình?

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng: Nhìn thẳng vào thực tế, hiện nay, chúng ta đang lấy dao “mổ trâu đi mổ ruồi” khi hàng không đang phải nỗ lực duy trì các chặng bay cự ly dưới 500 km (thường không có lợi nhuận). Các hãng đang lấy lợi nhuận từ chặng bay dài bù lỗ cho chặng ngắn. Tình trạng dùng “dao mổ ruồi đi mổ trâu” cũng đang diễn ra khi trên chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh vẫn có những chuyến xe vận tải khách chạy xuyên suốt bằng đường bộ. Nói cách khác, hàng không và đường bộ đang phải đảm nhận vận tải hành khách trên các cự ly không có ưu thế. Quá trình lập quy hoạch các lĩnh vực của ngành GTVT đã xem xét tiềm năng, lợi thế của từng phương thức để xây dựng kịch bản phát triển. Theo đó, đối với vận tải hành khách, cự ly ngắn (dưới 150km) ưu thế thuộc về đường bộ; Cự ly trung bình (150 - 800km) đường sắt tốc độ cao chiếm hoàn toàn ưu thế; Cự ly dài (trên 800km) thị phần chủ yếu thuộc về hàng không và một phần của ĐSTĐC.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Đầu tư xây dựng ĐSTĐC sẽ góp phần quan trọng trong cơ cấu lại thị phần vận tải hành khách giữa các phương thức theo hướng bền vững. Đồng thời, sẽ giúp kéo giảm tai nạn giao thông, giảm các hệ luỵ khác như giảm phát thải môi trường. Như vậy, không phải ĐSTĐC sẽ triệt tiêu đường hàng không mà hai loại hình vận tải này sẽ bổ trợ cho nhau.

Chuyên gia Nguyễn Văn Phúc trả lời một số thắc mắc của phóng viên về vấn đề huy động vốn.

Không sợ rơi vào “bẫy nợ”

Trước lo ngại về vấn đề huy động vốn, tại cuộc họp báo, ông  Nguyễn Văn Phúc- Nguyên thành viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội- thành viên Tổ chuyên gia của dự án ĐSTĐC trục Bắc-Nam cho hay,  tổng mức đầu tư dự kiến là 70 tỷ đô, nhưng không phải huy động cùng lúc mà huy động làm nhiều kỳ, dự kiến trung bình mỗi năm huy động 5,6 tỷ đô để thực hiện. Vị này cũng bày tỏ thêm: Sau gần 14 năm chuẩn bị, tiềm lực  kinh tế của chúng ta đã khác. Trung ương và Chính phủ cũng quyết định đầu tư công nên chúng ta không sợ rơi vào “bẫy nợ”.

“Vấn đề này đã được dự tính trước. Chúng ta có thể huy động được vốn ngân sách, nguồn vốn địa phương, trái phiếu chính phủ. Tôi nghĩ rằng, chúng ta có thể tránh được nguy cơ rơi vào bẫy nợ như một số nước vay vốn của nước ngoài”, ông Phúc chia sẻ. Vị này cũng giải thích: Nhiều người thắc mắc vậy nguồn thu được trực tiếp từ dự án đường sắt thì tính thế nào? Theo như đề xuất của Bộ GTVT, nguồn thu từ dự án sẽ để lại một phần cho địa phương để phát triển. Phần thu về Trung ương sẽ được cân đối từ ngân sách đầu tư cho dự án, sẽ thu lại.

"Mặc dù giá vé bằng 75% giá vé máy bay, thì thời gian đầu khó có thể đạt hiệu quả tài chính, bù đắp hết được. Tuy nhiên, sự lan toả của dự án với tác động kinh tế, xã hội, mở ra không gian phát triển không chỉ với 20 địa phương có dự án đi qua, mà còn với nhiều địa phương xung quanh khác", ông Nguyễn Văn Phúc cho hay.

Phạm Huyền

Muốn xóa nếp nhăn trên trán, người đàn ông đến một spa tiêm filler để làm đầy nhưng gặp phải biến chứng nguy hiểm do filler rởm; hay một nữ sinh vì muốn nâng mũi, xem quảng cáo trên mạng xã hội đã đặt mua filler trên mạng và tiêm tại nhà dẫn đến suýt mù mắt. Filler giá rẻ trôi nổi bán tràn lan trên mạng, lại được đưa vào nhiều spa để tiêm trái phép cho khách hàng khiến đẹp đâu chưa thấy, nhiều người mù mắt, hoại tử phải nhập viện cấp cứu.

ĐT Việt Nam không thể có thêm một cầu thủ Việt kiều vừa có trình độ lại vừa nhẫn nại, bền bỉ như thủ môn Nguyễn Filip. Thực tế ấy không có nghĩa “Những chiến binh sao Vàng” buông xuôi. Song chúng ta cần thay đổi chiến lược từ ngắn hạn cho đến dài hạn trong nhiệm vụ khai thác nguồn lực Việt kiều.

C00 (Ngữ văn - Lịch sử - Địa lí) là một tổ hợp truyền thống quen thuộc được sử dụng phổ biến trong xét tuyển đại học - cao đẳng hằng mấy chục năm nay, đặc biệt là những trường đào tạo các ngành nghề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội. Tuy nhiên, trong năm 2025, khi một số trường công bố đề án tuyển sinh và quyết định bỏ hẳn tổ hợp này, nhiều phụ huynh và học sinh vô cùng sửng sốt và lo lắng.

Với tên gọi “Chiến sĩ quả cảm”, lần đầu tiên, một chương trình truyền hình thực tế mang đến những trải nghiệm thực thụ, những hiểu biết sâu sắc cùng sự tôn vinh những đóng góp, sự hy sinh thầm lặng của 2 lực lượng tiêu biểu trong CAND là lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) và lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ).

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua (12/6), khu vực Từ Nghệ An đến Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, riêng khu vực từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to với lượng mưa nhiều nơi trên 170mm.

Chiều 12/6, tại trụ sở Chính phủ, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã chủ trì Hội nghị công bố các nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Chiều 12/6, tại Hà Nội, Bộ Công an Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc (LHQ) về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề: "Tăng cường sự tham gia của nữ sĩ quan Cảnh sát trong hoạt động gìn giữ hòa bình (GGHB) LHQ - Kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.