Khẩn trương hoàn thiện dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ

16:38 03/08/2023

Chiều 3/8, tại Hà Nội, Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức cuộc họp thống nhất nội dung dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự thảo Luật Đường bộ.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT đồng chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có Trung tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Thị Thúy Ngần, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Tổng thư ký Quốc hội; đồng chí Nguyễn Thị Mai Phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Sỹ Hiệp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại cuộc họp. 

Tại cuộc họp, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an đã trình bày nội dung rà soát, thống nhất 2 dự thảo Luật. Tiếp  thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp 24 ngày 13/7/2023 và ý kiến thẩm tra mở rộng của Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bộ Công an và Bộ GTVT đã phối hợp rà soát lại toàn bộ nội dung dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; chỉnh sửa lại dự thảo 2 Luật theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại cuộc họp. 

Về nguyên tắc, Ban soạn thảo 2 dự án Luật đã chỉnh lý dự thảo theo hướng, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ bao gồm: Quy tắc giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dự thảo Luật Đường bộ quy định về hoạt động đường bộ, bao gồm: Các quy định về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; quản lý nhà nước về vận tải đường bộ và đường bộ. Tham gia ý kiến tại cuộc họp, các đại biểu đều thể hiện sự nhất trí cao đối với sự cần thiết phải xây dựng 2 dự án Luật.

Đồng chí Lê Tấn Tới phát biểu tại cuộc họp. 

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã thống nhất nội dung, hình thức, quy trình xây dựng 2 dự án Luật theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới của Ban Bí thư và Kết luận tại Phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thường trực Tổ biên tập 2 dự án Luật cũng đã tiến hành chỉnh lý, bổ sung, sửa đổi nội dung để tránh mâu thuẫn, tránh chồng chéo, trùng dẫm. Tất cả các báo cáo đánh giá tác động về chính sách mới của 2 dự án Luật đã được rà soát kỹ lưỡng và cập nhật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 2 dự án Luật sẽ được gửi sang Bộ Tư pháp để được thẩm định, trình Chính phủ, trình Quốc hội theo đúng tinh thần mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất.

Nguyễn Hương

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文