Không có chuyện hết cao điểm sẽ buông lỏng xử lý xe quá tải và các vi phạm giao thông

18:10 15/07/2022

"Không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống hoặc dừng việc xử lý. Chúng tôi sẽ xử lý thường xuyên, liên tục, không để hết cao điểm lại tái diễn chở quá tải” – Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết.

Chiều 15/7, tại trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Bình Minh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã chủ trì  Hội nghị Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Dự Hội nghị có: đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT); Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành chức năng. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến Ban ATGT các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Kiểm tra, thu hồi GPLX đối với các trường hợp mắc bệnh tâm thần

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, do đã kiểm soát được dịch COVID -19 nên các hoạt động, sinh hoạt trở lại bình thường dẫn đến áp lực rất lớn lên giao thông, người dân đi lại nhiều. Qua đánh giá sơ bộ, thì vẫn kiểm soát được TTATGT “Tôi hoan nghênh Bộ Công an đã mở đợt cao điểm xử lý vi phạm về: nồng độ cồn, ma tuý, quá tải, cơi nới thành thùng… Việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong các lĩnh vực trên, đóng góp hiệu quả trong công tác bảo đảm ATGT giảm tải áp lực lên giao thông đường bộ” – đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Hội nghị Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Tuy nhiên, trong 6 tháng vẫn xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng nên đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các đại biểu đánh giá thực chất nguyên nhân các vụ TNGT nghiêm trọng, đề ra phương hướng bảo đảm ATGT từ nay đến cuối năm, khi có nhiều chương trình phát triển xã hội, du lịch, đi lại nhiều.

Báo cáo về tình hình TTATGT 6 tháng đầu năm 2022, đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình TNGT cơ bản được đảm bảo, số vụ TNGT giảm sâu so với cùng kỳ.

Cụ thể, cả nước xảy ra 5.703 vụ TNGT làm 3.314 người chết, 3.690 người bị thương; giảm 10,4% số vụ; tăng 79 người chết (2,44%); giảm 793 số người bị thương (17,7%). Có 30 tỉnh, thành phố có số người bị chết giảm so với cùng kỳ năm 2021. 26 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó 12 địa phương có số người chết tăng trên 10% . Có 13 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ, gây bức xúc dư luận xã hội, làm chết 37 người, bị thương 29 người.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuộc năm, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã đề ra nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT với mục tiêu kéo giảm cả 3 tiêu chí về TNGT, trong đó giảm số người chết và bị thương ít nhất 5%. Trong đó, đề nghị Bộ GTVT tiếp thu kiến nghị của lực lượng CSGT và người dân, tiến hành rà soát, xử lý các "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; có phương án bảo đảm ATGT mùa mưa lũ; kiểm soát chặt tải trọng; đề nghị Bộ Công an tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch TTKS, xử lý vi phạm theo chuyên đề về ma tuý, nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, dưới sự điều hành của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại diện Ban ATGT một số địa phương đã báo cáo về công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn; phân tích nguyên nhân xảy ra TNGT; chia sẻ kinh nghiệm kéo giảm TNGT và các biện pháp kiểm soát tải trọng, công tác bảo đảm ATGT hàng không…; đại diện các đơn vị chức năng của Bộ GTVT cũng đã báo cáo các nội dung công tác liên quan đến ATGT như giải quyết "điểm đen"; tổ chức giao thông; đào tạo, sát hạch GPLX…

Nhiều người gây tai nạn vẫn rất mù mờ về kiến thức lái xe

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết, lực lượng CAND đang thực hiện phương châm lấy người dân làm trung tâm, chủ thể công tác bảo đảm ATGT; trong đó, đã tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành địa phương tăng cường đảm bảo ATGT; đã thực hiện cải cách hành chính phục vụ tối đa cho người dân như: phân cấp đăng lý phương tiện cho Công an cấp huyện thực hiện đăng ký ô tô; Công an cấp xã đăng ký xe mô tô, tạo điều kiện cho người dân đăng ký, chuyển nhượng không phải đi lại nhiều, được Nhân dân đánh giá cao.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Công an đã mở 3 đợt cao điểm đảm bảo TTATGT, trong đó, từ 20/6, thực hiện cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, chở quá tải, cơi nới thành thùng và các vi phạm giao thông trên đường thuỷ nội địa, bước đầu mang lại hiệu quả tốt, giảm TNGT, ngăn chặn xe quá tải hoạt động.
“Tuy nhiên, các vi phạm, TNGT vẫn là vấn đề nhức nhối. TNGT diễn ra nhiều, để người dân chết, bị thương nhiều, chúng ta có trách nhiệm lớn. Vì vậy, cần nghiêm túc, thẳng thắn xem xét lại việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị đã hiệu quả chưa? Tai nạn do người điều khiển phương tiện chiếm hơn 90% trong các nguyên nhân. Trong đó, nhiều người sau khi gây tai nạn rất mù mờ kiến thức, pháp luật về ATGT. Chính vì vậy, chúng ta cần xem xét lại chương trình đào tạo giấy phép lái xe. Học như hiện nay là chưa ổn, nhiều nơi cắt hết phần học lý thuyết, cắt ngắn thời gian thực hành. Việc này chúng ta cần rút kinh nghiệm, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cũng cho rằng, các đơn vị chức năng chưa có giải pháp hữu hiệu để kiểm soát thời gian lái xe kinh doanh vận tải; hệ thống giám sát lái xe hoạt động chưa hiệu quả, khi tai nạn xảy ra các phương tiện giám sát này không trích xuất được. “Đây là cách làm nửa vời, đánh trống bỏ dùi, cần thay đổi” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nêu rõ, đồng thời dẫn chứng các vụ TNGT do người có tiền sử tâm thần gây ra, đề nghị cần sớm thu hồi GPLX và có biện pháp không để tiếp tục xảy ra tình trạng cấp GPLX cho đối tượng này.

Thường xuyên, liên tục xử lý xe quá tải và các vi phạm giao thông

Về xử lý xe quá tải, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nêu thực trạng có nhiều xe tải “hổ vồ” nguyên bản, theo tiêu chuẩn năm 2012 được phép nhập về nhưng tiêu chuẩn hiện nay không đảm bảo quy định nên rất khó khăn trong việc xử lý. Nếu yêu cầu chủ phương tiện cắt thành thùng thì lại không đăng kiểm được vì không đúng quy định, nếu để nguyên thì sẽ bị quá tải. Bên cạnh đó, có tình trạng mượn thành thùng để đăng kiểm; nhiều địa phương ngó lơ để xe quá tải hoạt động.

“Hiện nhiều doanh nghiệp vận tải không hoạt động để chờ xem hết cao điểm, Bộ Công an có tiếp tục thực hiện xử lý quá tải hay không để tiếp tục hoạt động. Tôi khẳng định rằng, không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống hoặc dừng việc xử lý. Chúng tôi sẽ xử lý thường xuyên, liên tục, không để hết cao điểm lại tái diễn chở quá tải” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các đơn vị chức năng tham mưu giải quyết căn cơ các nguyên nhân xảy ra TNGT; cho biết, Bộ Công an triển khai thực hiện kế hoạch tổng kết 10 năm Chỉ thị 18 của Ban Bí thư; đẩy mạnh cải cách hành chính để thực hiện phân cấp giải quyết các việc cho địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong các công tác liên quan đến Công an như: đăng ký ô tô, mô tô, xử lý vi phạm…

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ chỉ đạo các đơn vị khắc phục các kiến nghị của các cơ quan chức năng, đồng thời cho rằng, việc kiểm soát xe quá tải là rất cần thiết và mang lại hiệu quả cao trong việc giảm TNGT, hạn chế hư hỏng đường xá. “Tôi đề nghị cần điều chỉnh lại Nghị định 100 theo hướng quy định xe quá tải đến mức độ nào thì phải tịch thu. Tránh tình trạng vượt tải nhiều, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tôi lấy ví dụ, nếu quá tải 10-20% thì xử phạt, quá tải nhiều hơn thì tịch thu mới đủ sức răn đe” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiến nghị và thống nhất ý kiến với Bộ Công an là xử lý nghiêm các vi phạm nhằm răn đe, tạo ý thức người tham gia giao thông.

Xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên vi phạm giao thông

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đánh giá cao Bộ Công an phối hợp với Bộ GTVT mở đợt cao điểm xử lý các vi phạm. “Tôi rất đồng ý với đồng chí Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an rằng, phải luôn thực hiện TTKS, xử lý vi phạm, không để người dân nghĩ rằng hết cao điểm sẽ buông lỏng, không xử phạt nữa” – Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh và cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn là ý thức của người tham gia giao thông.

“Tôi đề nghị các tỉnh có số người chết tăng cần đánh giá kỹ xem có phải do thực thi pháp luật không. Cấp uỷ, chính quyền cần hết sức nghiêm túc đối với cán bộ vi phạm giao thông. Cán bộ, đảng viên phải nêu cao trách nhiệm khi tham gia giao thông, thực hiện đúng quy định uống rượu bia không lái xe; các doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm quy định giờ giấc đối với lái xe” – đồng chí Phạm Bình Minh yêu cầu.

Cán bộ Công an xã thực hiện đăng ký xe mô tô cho người dân.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các đơn vị, địa phương phải hết sức quyết liệt, phấn đấu đạt mục tiêu giảm 3 tiêu chí; đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị gồm Ủy ban ATGT Quốc gia; Bộ GTVT; Bộ Công an; UBND các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành chức năng. Trong đó, Uỷ ban ATGT Quốc gia tiếp tục tổ chức kiểm tra, đôn đốc theo chuyên đề và việc thực hiện Nghị quyết số 48 của Chính phủ; làm việc với các địa phương có TNGT tăng trong 6 tháng đầu năm và có tình hình TTATGT phức tạp; tổ chức các Hội nghị chuyên đề về bảo đảm TTATGT… Bộ GTVT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT; tiếp tục bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án giao thông trọng điểm; tiếp thu kiến nghị của lực lượng CSGT và người dân, tiến hành rà soát, xử lý các "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh.
“Tôi đề nghị Bộ Công an duy trì thực hiện và thường xuyên tổng hợp, đánh giá kết quả các kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về ma túy, nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ; phối hợp chặt chẽ với ngành GTVT trong việc triển khai thực hiện xử lý vi phạm chuyên đề về xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải trọng tại các địa phương. Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT tại các địa bàn có đông khách tham quan, du lịch; tổ chức cao điểm bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ quốc khánh 2/9 và nghỉ tết Dương lịch 2023. Rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen”, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông…” – đồng chí Phạm Bình Minh nhấn mạnh
Phương Thuỷ

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文