Không để xảy ra tình trạng mua đi bán lại mỏ vật liệu trong xây dựng cao tốc Bắc – Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 336/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tiến độ khởi công Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Thông báo nêu rõ: Để góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 cả nước có khoảng 5000 km đường bộ cao tốc, trong đó phấn đấu hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào năm 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các địa phương hết sức chú ý, tập trung hơn nữa.
Cụ thể, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng trong việc hoàn thành đúng tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công; lưu ý, kịp thời báo cáo Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy để xin ý kiến chỉ đạo, quán triệt các địa phương, hệ thống chính trị nâng cao tinh thần trách nhiệm, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB; ưu tiên giải quyết các khu vực thuận lợi, khu vực phải xử lý nền đất yếu. Giao chủ đầu tư đủ năng lực thực hiện công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật phức tạp.... ; yêu cầu kiểm soát chặt chẽ chi phí đền bù, GPMB theo đúng chỉ đạo; quá trình thực hiện phải bảo đảm công khai, minh bạch, không để phát sinh khiếu nại, khiếu kiện.
Các địa phương phải thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ giao trực tiếp mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho các nhà thầu thi công, tuyệt đối không để xảy ra việc giao không đúng đối tượng, mua đi bán lại các mỏ vật liệu. Các Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm hướng dẫn nhà thầu triển khai thủ tục liên quan bảo đảm thực hiện theo quy định pháp luật….
Phó Thủ tướng giao lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, giao ban định kỳ với các địa phương, Ban Quản lý dự án để kiểm điểm tiến độ, kịp thời xử lý vướng mắc, phát sinh liên quan đến GPMB. Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Kiểm toán Nhà nước để triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 26/9/2022; đẩy nhanh các thủ tục, sớm hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Lưu ý không chia nhỏ gói thầu, lựa chọn được nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, uy tín bảo đảm công khai, minh bạch, nghiêm túc, hiệu quả, tuân thủ quy định pháp luật…
Kiểm toán Nhà nước đề xuất 3 nội dung kiểm toán gói thầu cao tốc Bắc – Nam
Kiểm toán Nhà nước mới đây đã có công văn số 1163/KTNN – TH báo cáo Chủ tịch Quốc hội về việc kiểm toán các gói thầu xây lắp thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 trước khi chỉ định thầu.
Theo đó, đơn vị kiểm toán cũng nêu rõ, nếu tổ chức kiểm toán theo quy trình hiện hành sẽ không đáp ứng yêu cầu về thời gian triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, trong trường hợp được Quốc hội giao nhiệm vụ kiểm toán các gói thầu xây lắp thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, Kiểm toán Nhà nước lo ngại về việc đáp ứng tiến độ như đề xuất của Chính phủ.
Để đảm bảo tính khả thi, Kiểm toán Nhà nước cho biết là sẽ tổ chức thực hiện cho ý kiến của Kiểm toán nhà nước về gói thầu xây lắp của các dự án theo một số nội dung chủ yếu gồm: các vấn đề về hồ sơ, thủ tục pháp lý của các gói thầu xây lắp; dự toán các gói thầu xây lắp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để đưa ra ý kiến, khuyến nghị điều chỉnh dự toán do chưa tuân thủ đúng quy định; khuyến nghị đối với trường hợp cơ sở lập dự toán chưa rõ ràng và vấn đề khác (nếu có), báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét để chỉ đạo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo đúng quy định pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ và sử dụng nguồn vốn hiệu quả, tiết kiệm, tránh gây thất thoát lãng phí trước khi thực hiện chỉ định thầu các gói thầu xây lắp…